วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ตามล่าหาความจริง

On August 2, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  2 ส.ค.  67)


เรื่องตำนาน นานจริงๆ คือ เรื่องโฉนดถุงกล้วยแขก ซื้อที่ดินมา 1 ไร่ 1 งาน 55 ตารางวา อยู่ๆก็มาถูกขับไล่ รื้อถอนออก แต่ว่า โฉนดคราวนี้ของเขาเป็น 1 ไร 1 งาน 60 ตารางวา ไม่รู้ที่ดินมาแบบไหนถึงได้งอกขึ้นมา เรียกว่า โฉนดงอก มีคนเขาดูว่า โฉนดอย่างนี้ไม่ตรงกับที่เรามี ที่เราซื้อ เพราะเพิ่มมาอีก 5 ตารางวา ที่ดินงอกได้เป็นของใคร ไปเอาของใครมา อันนี้เป็นเรื่องที่เราจะต้องสงสัยเป็นธรรมดาว่า มันเพิ่มขึ้นมาได้ยังไง ที่ดินงอกหรือเรียกว่า ความชำนาญในด้านของการเล่นแร่แปรธาตุ

เป็นอย่างที่โบราณว่า ฉลาดแกมโกง คือ ฉลาดที่เปลี่ยนแปลงเอาเปรียบจากแพ้ให้เป็นชนะจากคำสั่งศาลว่า ให้เอาคืนไปได้แค่ 4 ไร่ ไม่ใช่ 6 ไร่ แต่เดี๋ยวนี้เขามาเอาไปได้ 6 ไร่ มันเลยกลายเป็นปัญหาว่า ศาลสั่งแล้วทำไมยังมาพลิกแพลงเอาได้อีก จึงเป็นเรื่องที่จบไม่ลง ที่จริงศาลสั่งเรียกกันว่า ให้ความเป็นธรรมแล้วว่า เอาแค่ไหน เพราะว่า ติดถนนเอาไม่ได้ และอีกแปลงหนึ่งเอาไม่ได้ แต่นี่เอาไปได้ จึงต้องค้นหาความจริงกันต่อไป

บางคนบอกทำไมเรื่องยังไม่จบอีก ไม่ใช่อาฆาตแค้น แต่มันเรื่องของความเป็นธรรม ถ้าได้รับความเป็นธรรม ยุติธรรม มันต้องจบ แต่ถ้ามันมีอยุติธรรม คือ ไม่เป็นธรรมขึ้นมา มันก็ต้องศึกษา เรียนรู้ ตามล่าหาความจริง พิสูจน์ให้มันเห็นแจ้ง เห็นจริง มิฉะนั้นจะกลายเป็นว่า ไม่รู้อะไรเสียเลย เขาให้เอาแค่ไหน ก็มาเอาแค่โน้น และทางวัดสวนแก้วก็ไม่ได้รับรู้ว่า ที่จริงถ้าศาลช่วยบอกที่เขาให้ได้แค่นี้นะ ทางท่านได้ทำไป ไม่ต้อง เพราะว่า เอาไม่ได้ ถนนก็เอาไม่ได้

เราเป็นคนนอกซื้อไว้แล้วก็เอาไม่ได้ แต่นี่มันยุ่งตรงที่ว่า เอาไปจนได้ คงจะต้องดูต่อไปว่า ได้หรือไม่ได้ แล้วใครควรจะได้ น่าเสียดายที่สุด 10 กว่าปี ที่ดินแปลงนี้กลายเป็นแผ่นดินถูกล็อกล่ามโซ่ ทำอะไรไม่ได้ทุกฝ่าย น่าเสียดายจริงๆ แผ่นดินถูกล็อก ถูกล่ามโซ่ เพราะคดีอย่างไม่น่าเชื่อเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login