วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2567

GWS CLOUD ผู้นำแพลตฟอร์มคลาวด์จากไต้หวันพร้อมนำเทคโนโลยี AI Cloud รุกตลาดประเทศไทย

On August 4, 2024

ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่าเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานของระบบปัญญาประดิษฐ์เป็นสิ่งที่มาแรงและถูกจับตามองมากที่สุดสิ่งหนึ่งในโลกยุคปัจจุบัน ด้วยศักยภาพในการพัฒนาอย่างไร้ขีดจำกัดนี้ จึงหวังทางการไทยสร้างศูนย์ประมวลผลด้าน AI (Hyperscal Data Center) และลงทุนจัดซื้อทรัพยากรประมวลผล GPU เปิดทางให้หน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสตาร์ตอัปไทย หน่วยงานด้านการศึกษาหรือสาธารณสุขได้มีโอกาสเข้าใช้งานมากขึ้น พัฒนาคุณภาพด้าน “AI Computility” เพื่อเสริมความแข็งแกร่งและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจแก่ประเทศไทยในยุค AI-First

GWS CLOUD ผู้นำบริการรูปแบบเช่าใช้ AI Cloud

AI Cloud บริการโครงสร้างพื้นฐานระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AIaaS เป็นบริการที่นำสภาพแวดล้อมของฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ที่ AI ต้องการมาบูรณาการร่วมกัน และส่งต่อทรัพยากรเหล่านี้ให้แก่ผู้ใช้งานในรูปแบบ “การเช่าใช้” ซึ่งเป็นวิธีการคำนวนค่าบริการแบบ “ใช้เท่าไร จ่ายเท่านั้น” บริการ AIaaS นั้นเป็นบริการที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยต่ำแต่ความคุ้มค่าทางด้านเศรษฐกิจสูง เพราะผู้ใช้งานสามารถ Deploy ระบบ AI นี้ได้โดยไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นจากศูนย์ตั้งแต่การสร้าง ด้วยประสบการณ์จาก eASPNet บริษัทแม่ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจด้านศูนย์ข้อมูลและบริการเทคโนโลยีคลาวด์โซลูชั่นจากไต้หวันมายาวนานกว่า 25 ปี ได้นำประสบการณ์และเทคโนโลยี AI ขั้นสูงจากไต้หวันเข้าสู่ประเทศไทยและพร้อมให้บริการแล้ววันนี้

โดยบริการด้าน AI จาก GWS CLOUD ประกอบด้วยชุดซอฟต์แวร์เอนจินพื้นฐานสำหรับการพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์ พร้อมซอฟต์แวร์บริหารหน่วยประมวลผล AI ของตนเอง ทำให้มีค่าบริการถูกกว่าการใช้ซอฟต์แวร์บริหารจัดการจากผู้ผลิตชิป พร้อมให้ผู้พัฒนานำไปต่อยอดกับบริการสนับสนุนการประมวลผลอื่น ๆ ซึ่งบริการด้าน AI ของ GWS CLOUD ไม่เพียงตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานในไทยเท่านั้น ยังมีบริษัทจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากจีนที่เข้ามาใช้ขุมพลังด้าน AI นี้ในไทยด้วย

ด้วยความสัมพันธ์อันดีระหว่าง GWS CLOUD และ Supermicro ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงชั้นนำระดับโลก ทำให้บริษัทสามารถร่นระยะเวลาการดำเนินการตั้งแต่ขั้นตอนการสั่งซื้อไปจนถึงขั้นตอนการส่งมอบแก่ลูกค้าได้ ยิ่งไปกว่านั้น นอกจากอุปกรณ์ที่ใช้ชิป GPU H100 จาก Nvidia แล้วนั้น ยังได้ร่วมมือกับ AMD จึงทำให้เป็นบริษัทแรกที่ได้ใช้ชิป GPU MI300 ในไต้หวันอีกด้วย ซึ่งก็มีโอกาสนำมาให้บริการในไทยเช่นกัน

AI ปัญญาประดิษฐ์เพิ่มพลังแห่งการขับเคลื่อน เทคโนโลยีที่ภาครัฐควรรับรองและสนับสนุน

นีนี่ อู๋ ประธานกรรมการ บริษัท จีดับเบิ้ลยูเอส คลาวด์ จำกัด หรือ GWS CLOUD ร่วมแบ่งปันถึงเกี่ยวกับเส้นทางการเดินทางของการพัฒนา AI ในไต้หวันว่า “รัฐบาลไต้หวันวางแผนในการที่จะทำให้ไต้หวันกลายเป็นแนวหน้าในด้านอุตสาหกรรม AI มีการสนับสนุนการตั้งศูนย์ AI Cloud ที่ประกอบด้วย GPU ประสิทธิภาพสูงสำหรับเร่งความเร็วสำหรับการประมวลผลด้านปัญญาประดิษฐ์ เพื่อให้บริษัทเทคสตาร์ตอัปสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีนี้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย กระตุ้นภาคอุตสาหกรรมให้มีการสร้างรากฐานพัฒนาเทคโนโลยี AI มากยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับภาคธุรกิจอีกด้วย เทคโนโลยี AI นั้นเป็นเทคโนโลยีสำคัญของโลกยุคต่อๆ ไป ด้วยการลดค่าใช้จ่ายสำหรับการเข้าถึงเพื่อใช้งานแทนการไปใช้ AI Cloud ของเอกชนที่ต้องลงทุนกับฮาร์ดแวร์ราคาสูงจนไม่สามารถทำราคาที่เป็นมิตรกับบริษัทเทคสตาร์ตอัปได้มากนัก ซึ่งเมื่อรัฐบาลสนับสนุนผู้เริ่มต้นธุรกิจ ก็เพิ่มโอกาสที่ธุรกิจนั้นจะสามารถเติบโตต่อไปในโลกของบริการ AI ได้

ตอนนี้เป็นโอกาสที่ดีของทางการไทยในการศึกษาแนวทางและเริ่มต้นสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีที่สำคัญในโลกยุคต่อไปอย่าง AI เพื่อช่วยลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการในประเทศไทยให้มีเครื่องมือในการสร้างสรรค์บริการ AI ที่เหมาะสำหรับตลาดไทยและตลาดโลกต่อไป

นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีศักยภาพในการเป็นฮับด้าน AI ที่สำคัญในภูมิภาคอาเซียนได้ ด้วยจุดเด่นด้านพื้นที่ที่มีเสถียรภาพสูง มีปัญหาภัยพิบัติน้อย มีโครงสร้างพื้นฐานทั้งคมนาคมและโทรคมนาคมที่แข็งแกร่ง ที่สำคัญคือมีเสถียรภาพด้านพลังงานอีกด้วย เพราะการประมวลผล AI นั้นต้องใช้พลังงานมากขึ้นกว่า Data Center ปกติ การสร้าง AI Data Center จึงต้องมีการวางแผนด้านพลังงานเป็นอย่างดี ซึ่ง GWS CLOUD พร้อมนำความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคและประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนานมาร่วมสนับสนุนให้ประเทศไทยรุดหน้าด้าน AI ต่อไป”

สำหรับผู้ที่สนใจบริการด้าน AI Cloud สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและติดต่อ GWS CLOUD ได้ที่ www.gwscloud.com หรือโทร 02 016 6586


You must be logged in to post a comment Login