วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2567

พระไทยต้องใส่ใจศีลธรรม

On August 5, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  5  ส.ค.  67)

รัฐบาลภายใต้การนำของคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กับมหาเถรสมาคม (มส.) อยากให้มีการระดมเรื่องเผยแพร่ศาสนา ศีลธรรม คุณงาม ความดี ให้กับประชาชนอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นวันพระ หรือวันอะไรก็แล้วแต่ที่จะจัดให้เทศน์ได้ตอนไหน อย่างกระทรวงมหาดไทยได้จัดให้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือ (MOU) 3 โครงการสำคัญ คือ 1) โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ร่วมกับสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานคณะกรรมการฝ่ายสาธารณูปการของมหาเถรสมาคม เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วยการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมของ วัดและบ้าน ตามหลัก 5 ส.

2) บทบาทในการเกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน ร่วมกับสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ประธานคณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม และ 3) โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5 ขยายผลสู่ หมู่บ้านศีลธรรม” ร่วมกับสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร เพื่อรณรงค์ให้คนมีศีลธรรม ไม่ได้เพียงแค่ศาสนาพุทธ แต่รวมไปถึงศาสนาคริสต์ อิสลาม และทุกศาสนา

โดยขอความเมตาพระสงฆ์ผู้รับผิดชอบประจำตำบล มีหนังสือรายงานการตรวจเยี่ยมในการลงพื้นที่เยี่ยมเยียนประชาชน เพื่อจะได้เป็นข้อมูลรวมถึงคำแนะนำให้กับข้าราชการหรือปลัดอำเภอ และขอให้นายอำเภอร่วมลงพื้นที่อย่างน้อยสัปดาห์ละ 10 ครั้ง เพื่อให้เกิดความใกล้ชิดกับประชาชนในฐานะข้าราชการที่ดีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ประชาชนสามารถพึ่งพาอาศัยได้

ในส่วนของวัดสวนแก้วได้เดินหน้าเผยแพร่พระศาสนาอย่างเต็มกำลัง โดยจะมีการเทศน์ในวันพระ วันที่สำคัญทางศาสนาเป็นที่รู้กันไม่เคยขาด เพราะมีคนเข้าวัดมาฟังธรรมกันมากพอสมควร พูดถึงว่า วัดต่างๆ ถ้าระดมกัน ช่วยกันจริงๆก็สามารถที่จะทำให้วัดหรือพระมีความตื่นตัว ก้าวหน้า จากศึกษาเรียนรู้ ก็จะอยู่กับมันได้ต่อไป เพราะฉะนั้น ขอให้พระไทยใส่ใจ สนใจในศีลธรรม คุณงาม ความดี เพื่อความร่มเย็นสืบไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login