วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2567

วิกฤตและโอกาสตลาดอสังหาฯ กับกำลังซื้อต่างชาติ

On August 6, 2024

คอลัมน์ :โลกอสังหาฯ

ผู้เขียน : ดร.โสภณ พรโชคชัย

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  6 ส.ค.  67)

ตอนนี้ประชาชนคนไทยกำลังวิตกกับการที่มีผู้เสนอรัฐบาลให้ต่างชาติเช่าที่ดินได้ 99 ปี และซื้อห้องชุดได้ 75% ของห้องชุด ผมในฐานะประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จึงจัดงานสัมมนา “วิกฤตและโอกาสตลาดอสังหาฯ กับกำลังซื้อต่างชาติ” เพื่อระดมสมองจากทุกฝ่าย

รัฐบาลมองว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านอสังหาริมทรัพย์ โดยจะปรับแก้กฎหมายให้ชาวต่างชาติเช่าที่ดินได้นานขึ้นจาก 50 ปีเป็น 99 ปี และการถือกรรมสิทธิ์ห้องชุด เพิ่มสัดส่วนจาก 49% เป็น 75% แต่มีเงื่อนไขเพิ่มเติม โดยให้กระทรวงมหาดไทยศึกษาความเป็นไปได้ก่อน  ทั้งนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ให้กระทรวงมหาดไทยเร่งแก้กฎหมายให้ชาวต่างชาติเช่าที่ดินเพิ่มเป็น 99 ปี และซื้อคอนโดมิเนียมเพิ่มเป็น 75% ว่า เป็นข้อเสนอแนะจากกระทรวงการคลัง เพื่อเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจส่วนหนึ่งคือการให้ชาวต่างชาติเช่าระยะยาวซึ่งพึงพิจารณาว่าจะเป็นไปได้หรือไม่

ผมจึงจัดงานสัมมนานี้ ซึ่งจัดขึ้นในวันพุธที่ 21 สิงหาคม 2567 เวลา 13:00 – 16:00 น. ห้องประชุม Auditorium ชั้น 3 อาคารไทยเบฟควอเตอร์ ในนามศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทยที่ผมเป็นประธานเอง โดยร่วมกับสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์สากลที่ผมเป็นนายกสมาคม และมูลนิธิประเมินค่า-นายหน้าแห่งประเทศไทยที่ผมเป็นประธานก่อตั้ง

ในงานนี้จะมีผู้บริหารระดับสูงในกระทรวง และกรมกองต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคมาร่วมงาน ถ้าท่านสนใจจะมากระทบไหล่ปลัด อธิบดี ผอ. หรือผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ในภาครัฐบาล รวมทั้ง ส.ส.และกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องอีกด้วย ก็สามารถมาร่วมงานนี้ได้  ยิ่งกว่านั้น ผู้บริหารระดับสูงในภาคเอกชน รวมทั้งบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งหลายก็จะมาเข้าร่วมด้วยเช่นกัน นี่จึงเป็นโอกาสสำคัญในการพบปะผู้บริหารระดับสูงทั้งในภาครัฐและภาคเอกชนไทย

ยิ่งกว่านั้น สิ่งที่มีและแตกต่างจากทั่วไปก็คือ จะมีการระดมสมองแบบออนไลน์ เพื่อให้ทุกคนสามารถร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น กรณีให้ต่างชาติซื้อหรือเช่าอสังหาริมทรัพย์ ระยะเวลาที่สมควร ภาษีที่พึงเก็บ ฯลฯศ เพื่อช่วยกันหาทางออกที่ดีแก่ประเทศชาติ  การสำรวจความคิดเห็นนี้จะเป็นแบบทันท่วงที คล้ายการกดโหวดในสภาผู้แทนราษฎร ทุกคนจะได้เห็ภาพแนวโน้มที่ชัดเจน

ส่วนการนำเสนอข้อมูลการค้าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพัฒนาชาติ จะมีในเรื่อง

– ตลาดอสังหาฯ วิกฤติจริงหรือไม่

– กำลังซื้อต่างชาติจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่

– นโยบายและแผนเร่งด่วนต่อตลาดอสังหาฯ ของภาครัฐและภาคเอกชน

– ราคาที่ดินยังขึ้นอยู่หรือไม่ พ.ศ.2527-2567

– ค่าก่อสร้างอาคารเพิ่มขึ้นจริงหรือ (ณ กลางปี 2567)

– อัตราผลตอบแทนการลงทุนในอสังหาฯ ตกต่ำหรือไม่

ทั้งนี้ ผม (ดร.โสภณ พรโชคชัย) และคณะนักวิจัยศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จะเป็นผู้นำเสนอเอง  ยิ่งกว่านั้นในงานยังจะมีการอภิปรายโดยนายกสมาคมอสังหาฯ ที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ภาครัฐ และรวมทั้งระดมสมองพร้อมลงความเห็นแบบเรียลไทม์ต่อมาตรการที่ควรจะเป็น

ทางออกที่ดีที่สุดจึงเป็นการะดมสมอง ขณะนี้รัฐบาลก็ตั้งคณะทำงานมาร่วมศึกษาการออกมาตรการดังกล่าวนี้ แต่ส่วนมากของผู้เป็นคณะทำงานก็เป็นนักพัฒนาที่ดิน ไม่ได้ฟังเสียงประชาชนทั่วไป งานนี้จึงจะสะท้อนความเห็นจากทั้งภาครัฐและแภทเอกชนอย่างเท็จที่

ท่านผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.trebs.ac.th/t/203

หมายเหตุ

ขอแถมหน่อยครับ วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม 2567 เวลา 13:00 – 16:30 น. จะมีการเสวนาวิชาการครั้งที่ 274 เรื่อง การประเมินมูลค่า: ป่าไม้ & บริษัท มาเรียนรู้หลักการและวิธีการในการประเมินมูลค่าทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อมจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ รวมทั้งเรื่องนำสมัย ESG (Environmental, Social, Governance) กับการวิเคราะห์มูลค่าบริษัท ในเชิงสากล เขาทำกันอย่างไร มีการบรรยาย การประเมินมูลค่าทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อม โดย ดร.ณรงค์ชัย ชลภาพ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจคาร์บอน องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ และเรื่อง ESG กับการวิเคราะห์มูลค่าบริษัท โดยคุณเกษม พันธ์รัตนมาลา กรรมการและหัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) สนใจดูรายละเอียดได้ที่ www.thaiappraisal.org/thai/monthly/monthly.php?event=3&


You must be logged in to post a comment Login