วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2567

สำนักงานชลประทานที่ 4 กำแพงเพชรดำเนินการช่วยเหลือโรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวง จ.ตาก หลังถูกน้ำกัดเซาะตลิ่งจนอาคารเรียนทรุด

On August 7, 2024

“นายทวีวัฒน์ สืบสุขมั่นสกุล” ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 4 กำแพงเพชร พร้อมด้วย “นายมาโนช ตุ้มทอง” ผู้อำนวยการโครงการชลประทานตาก ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวง หลังฝนตกหนักจนเกิดความเสียหายเนื่องจากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดตาก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและเกิดการกัดเซาะตลิ่งบริเวณลำห้วยแม่สลิด ซึ่งใกล้เคียงกับโรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวง หมู่ที่ 2 ตำบลแม่สอง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก อีกทั้งยังมีตอม่อสะพานเก่ากีดขวางทางน้ำ จึงทำให้น้ำไหลเบี่ยงเส้นทางส่งผลให้อาคารเรียนและอาคารประกอบรวม 4 แห่ง เกิดการทรุดตัวลง

สำนักงานชลประทานที่ 4 กำแพงเพชร (สชป.4) ได้ดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตาก สาขาแม่สอด อำเภอท่าสองยาง องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สอง และผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวง ได้ดำเนินการอพยพนักเรียนที่พักอาศัยอยู่ในหอพัก ย้ายไปอาศัยที่สำนักสงฆ์แม่สลิดเป็นการชั่วคราว พร้อมมอบผ้าห่ม จำนวน 233 ชุด หมอนอีกจำนวน 35 ใบเพื่อบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ประสบภัย มีประกาศงดใช้สะพานและอาคารทั้ง 4 แห่ง เพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้หลังน้ำเริ่มลดระดับลง โครงการชลประทานตากได้มอบถุงบิ๊กแบ็ค จำนวน 100 กระสอบเพื่อวางกั้นเป็นแนวป้องกันการกัดเซาะบริเวณดังกล่าวเป็นการชั่วคราว และพิจารณาการเคลื่อนย้ายหรือทุบทำลายของตอม่อสะพานเก่าเพื่อไม่ให้กีดขวางทางน้ำ ในส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวจะหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกแบบและประมาณการเพื่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งป้องกันการกัดเซาะในลำดับต่อไป


You must be logged in to post a comment Login