วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2567

เตรียมวิธีการสู้กับน้ำ

On August 7, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  7 ส.ค.  67)

และแล้วก็ต้องวิเคราะห์ไปว่า ฝนรอคน ทำเป็นไม่มาหรือมาน้อยๆ ทำเป็นแห้งๆ ปรากฎการณ์ 2 อย่างนี้ คนไทยเรียกว่า ตายใจ ชะล่าใจ โดนทุกที มันมาเบิ้มๆมาเลย ไม่ค่อยมาแบบทุกๆปีที่เราเคยผ่าน 4-5 ปีที่แล้ว มาแบบสบายๆ ไม่ต้องออกแรง แต่ตอนนี้ เสียดายรัฐบาลหรือหน่วยงานต่างๆจะไหวทันมั้ยที่จะเก็บน้ำไว้ ถังใหญ่ ผ้ายางผืนใหญ่ๆยกข้างขึ้นแล้วเอาน้ำใส่ มาดูที่วัดสวนแก้วได้เลย ทำไว้อย่างมากมาย

ช่วงนี้เห็นแล้วใช่มั้ย น้ำท่วมกรุงเทพฯเข้าแล้ว ไม่รู้ช่วงนี้ผู้ว่าฯกทม.จะนอนหลับมั้ย จะระบายกันยังไง น่าเห็นใจมากกว่า ฝนมันมาอย่างหนัก ข้าวของขนกันไม่ทัน เรียกว่า ช่วงนี้ฝนตกหนักมากจริงๆ นอกจากกรุงเทพฯแล้ว ที่อื่นๆก็ต้องระวังกัน ต้องคอยระมัดระวังอย่าให้พลาดพลั้งเสียหายอย่างชนิดถล่มทลายได้เหมือนปี 2554

แต่ปีนี้ความรู้สึกระมัดระวังน่าจะดีกว่าเก่า แต่ว่า นั่นแหละ ถ้าประชาชนยังไม่ไหวทัน กรอกน้ำใส่ตุ่ม ใส่ถัง ใส่ผ้าคั้น ผ้ายางยกระดับ 2-3 ข้างออก แล้วก็ให้น้ำอยู่ได้ หวังว่าคงจะทำกันนะ ป้องกันๆไว้เถอะ ตอนนั้น คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาที่วัดสวนแก้ว อาตมาก็ได้เตือนบอกไปแล้วให้คุณทักษิณช่วยบอกรัฐบาลว่า พระพยอมเป็นห่วงเรื่องน้ำปีนี้มาก ยังไงก็ขอให้เตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมข้าว เตรียมข้าว เตรียมของ เตรียมวิธีการที่จะสู้กับน้ำมามโหฬารแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login