วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ททท. จัดพิธีปิดการอบรมและพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรมหลักสูตร TME รุ่นที่ 5 ประจำปี 2567

On August 7, 2024

บ่ายวันนี้ (7 สิงหาคม 2567) นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีปิดการอบรมและมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรการบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง (Tourism Management Program for Executives: TME) รุ่นที่ 5 ประจำปี 2567 จำนวน 28 ราย พร้อมนี้ ได้รับเกียรติจากนางสาวฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และนายธีระศิลป์ เทเพนท์ รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา ททท. เข้าร่วมงาน   ณ พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน (Jim Thompson Heritage Quarter) ชั้น 2 ห้อง The Moonlight Hall

นายเสริมศักดิ์  พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าการพัฒนาและยกระดับทักษะของบุคลากรในห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยการท่องเที่ยว และเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ และลดความเหลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมให้แก่ประเทศเพื่อบรรลุเป้าหมายผลักดันประเทศไทยก้าวสู่ Tourism Hub ตามนโยบาย IGINITE Thailand’s Tourism ของรัฐบาล โดยหลักสูตรการบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง หรือ Tourism Management Program for Executives : TME ซึ่ง ททท. ได้จัดการอบรมนี้เป็นหลักสูตรที่รวบรวมองค์ความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับการท่องเที่ยวให้กับผู้บริหารระดับสูงในหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดการท่องเที่ยวสมัยใหม่ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาธุรกิจเชิงคุณภาพ ติดอาวุธเพิ่มโอกาสและเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันและเสนอขายในตลาดโลกต่อไปด้วย

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ททท. มุ่งเน้นการเพิ่มพูนองค์ความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวผ่านระบบการสร้างเครือข่าย (Networking) เสริมสร้างความเข้าใจในตลาดการท่องเที่ยวสมัยใหม่ เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกและคุณค่าต่อระบบเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน การสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรฯ นี้ นับว่าเป็นเกียรติและมีความสำคัญยิ่งในการเพิ่มขีดความสามารถให้แก่ผู้บริหารระดับสูง  ในหน่วยงานภาครัฐ ธุรกิจโรงแรม สมาคมการท่องเที่ยว สื่อสารการตลาด การจัดนิทรรศการ และสื่อมวลชน ที่ล้วนเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้ก้าวสู่ความเป็นเลิศระดับสากล อันจะช่วยสร้างความได้เปรียบเชิงแข่งขันให้แก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในอนาคต

หลักสูตรการบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง รุ่นที่ 5 นี้ ดำเนินการภายใต้แนวคิด Reshaping the Future of Tourism โดยมีการออกแบบหลักสูตรให้ทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยแบ่งหลักสูตรการฝึกอบรมออกเป็น 5 ชุดความรู้ ประกอบขึ้นจาก Keyword สำคัญ “TRIPS” ประกอบด้วย ชุดที่ 1: (T) Trends in Tourism เปิดมุมมองแนวโน้มการท่องเที่ยวและพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปในระดับต่าง ๆ (Trends in Tourism: Thailand, Global & Customer) ชุดที่ 2: (R) Responsible & Sustainable Tourism แลกเปลี่ยนกลยุทธ์และแนวทางการนำแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบไปปฏิบัติจริงในเชิงธุรกิจ (Responsible & Sustainable Tourism: Strategy & Implication) ชุดที่ 3: (I) Innovation in Tourism Management เรียนรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่จะช่วยขับเคลื่อนและเพิ่มคุณค่าประสบการณ์การท่องเที่ยวในยุคดิจิทัล (Innovation in Tourism Management: Technology Integration for Personalization & Experience) ชุดที่ 4: (P) Persona, Communication & Soft Power ยกระดับประสบการณ์การท่องเที่ยวที่น่าจดจำผสานเรื่องราวของวัฒนธรรมไทยที่มีความหลากหลาย (Persona, Communication & Soft Power: Cultural Exchange for Authentic Experiences) และ ชุดที่ 5: (S) Strategic Ecosystem Mobilization for Future of Tourism ขับเคลื่อนสู่อนาคตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวผสานและผนวกรวมทักษะหลากหลายแขนงสู่ความยั่งยืน (Strategic Ecosystem Mobilization for Future of Tourism: Readiness for Next Changes) นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ กิจกรรมสัมพันธ์แบบพักค้างแรม ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดการศึกษาดูงานในประเทศ (จังหวัดเพชรบุรี) 1 ครั้ง จัดการศึกษาดูงานต่างประเทศ 4 วัน 3 คืน ณ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1 ครั้ง จัดการศึกษาดูงานในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 2 ครั้ง  รวมถึงผู้อบรมยังได้มีโอกาสนำเสนอแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวจากเนื้อหาและองค์ความรู้ที่ได้อบรมมาตลอดทั้งหลักสูตร ที่พร้อมนำไปประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อไป

นอกจากนี้ ในวันที่ 7 สิงหาคม 2567 ตัวแทนผู้เข้าอบรมหลักสูตรได้มีการนําเสนอแผนกลยุทธ์การพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อผู้บริหาร ททท. และคณะกรรมการตัดสินฯ  ซึ่งในโอกาสเดียวกันนี้ยังได้รับเกียรติจากนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรการบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง (Tourism Management Program for Executives: TME) รุ่นที่ 5 ประจำปี 2567 จำนวน 28 ราย ณ พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน ด้วย

ทั้งนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตรอบรมได้ที่ศูนย์พัฒนาวิชาการด้านตลาดการท่องเที่ยว (TAT Academy) โทร. 0 2250 5500 ต่อ 4920-4


You must be logged in to post a comment Login