วันพฤหัสที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2567

TCMA ร่วมกองทัพอากาศ ขับเคลื่อน “โครงการนคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

On August 8, 2024

ดร. ชนะ ภูมี นายกสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA) นำคณะกรรมการบริหาร และสมาชิก รวม 100 คน สนับสนุนกองทัพอากาศ นำโดย พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ สานพลังพันธมิตรจังหวัดสระบุรี ขับเคลื่อน ‘โครงการนคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว’ ณ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ พร้อมสนับสนุนเป้าหมายเพิ่มพื้นที่สีเขียวสระบุรี แซนด์บ็อกซ์

ดร.ชนะ ภูมี นายกสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA) เปิดเผยว่า “โครงการนคราฟ้าร่วมใจปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว” ในพื้นที่ของโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช เป็นโอกาสอันดีที่ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และภาคประชาชน ของจังหวัดสระบุรี ได้มาร่วมกันแสดงความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา รวมทั้งเพื่อสนองแนวทางตามพระราชปณิธานในการรักษาระบบนิเวศทางสิ่งแวดล้อม ด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียว อันจะเป็นการช่วยรักษาสมดุลทางธรรมชาติ

สมาชิก TCMA ได้ส่งทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการพื้นที่ การปลูกต้นไม้ ความหลากหลายทางชีวภาพ ลงพื้นที่ปฏิบัติงานร่วมกับทีมงานโรงเรียนนายเรืออากาศฯ และกรมป่าไม้ เริ่มตั้งแต่การออกแบบให้เหมาะสมกับพื้นที่ วางแผนการปลูกต้นไม้ จัดเตรียมพื้นที่และกล้าไม้ ร่วมปลูกต้นไม้ วางระบบน้ำ ดูแลรักษา รวมถึงติดตามผล เพื่อสนับสนุนให้โครงการนี้มีความก้าวหน้าและบรรลุเป้าหมาย

“TCMA และสมาชิก ซึ่งเป็นผู้ผลิตปูนซีเมนต์ทุกรายของไทย มีความยินดีและเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือ และพร้อมสนับสนุนดำเนิน “โครงการนคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือสำคัญของทุกภาคส่วนเพิ่มพื้นที่สีเขียว ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 Sink) ให้กับจังหวัดสระบุรี และเป็นอีกหนึ่งในความก้าวหน้าของโครงการสระบุรีแซนด์บ็อกซ์ ต้นแบบเมืองคาร์บอนต่ำ (SARABURI SANDBOX LOW CARBON CITY) ยกระดับจังหวัดสระบุรีให้เป็นเมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สนับสนุนนโยบายลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ สร้างประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และส่งเสริมสิ่งแวดล้อมให้มีความยั่งยืนต่อไป”

นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า การบริหารจัดการ ดูแล รักษาสิ่งแวดล้อม และการเพิ่มพื้นที่สีเขียว เป็นหนึ่งในวาระสำคัญของจังหวัดสระบุรี และโครงการสระบุรี แซนด์บ็อกซ์ ต้นแบบเมืองคาร์บอนต่ำ (SARABURI SANDBOX LOW CARBON CITY) ที่จะช่วยเพิ่มปริมาณการดูดซับก๊าซเรือนกระจกจากชั้นบรรยากาศด้วยวิธีทางธรรมชาติ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อชาวจังหวัดสระบุรี

“ในนามจังหวัดสระบุรีต้องขอขอบคุณกองทัพอากาศ นำโดย ท่านผู้บัญชาการทหารอากาศ พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล และโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ที่ให้ความสำคัญกับการเพิ่มพื้นที่สีเขียวอย่างเป็นรูปธรรม และริเริ่มดำเนิน “โครงการนคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว” รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสระบุรี ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา ภาคประชาชน ตลอดจนนักเรียนนักศึกษา ที่มาร่วมกันลงมือปลูกต้นไม้ในวันนี้ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างร่มเงา ดักจับฝุ่นและมลพิษในอากาศ และมีส่วนช่วยลดโลกร้อน”

พลอากาศโท ธัชชัย อัจฉริยาการุณ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช กล่าวว่า“โครงการนคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว” ได้น้อมนำ และสืบสานศาสตร์พระราชา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกป่าในใจคน มาเป็นแนวทาง พร้อมกับนโยบายเร่งด่วน (Quick Wins) ของกองทัพอากาศ เรื่องการส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม“ภายใต้เป้าหมายดำเนินโครงการ 3 ปี (พ.ศ.2567 – 2567) ด้วยหลักการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง โดยผสมผสานระหว่างการอนุรักษ์ดิน น้ำ และการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ วันนี้เป็นการนำร่องดำเนินงานปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวบริเวณพุทธสถาน จำนวน 2,567 ต้น พื้นที่รวม 25 ไร่ แบ่งเป็น 1) พื้นที่ด้านหน้าเจดีย์พุทธสถาน 20 ไร่ ปลูกไม้ป่า ไม้ยืนต้น ไม้ให้ดอกสวยงาม 2) พื้นที่ด้านข้างเจดีย์พุทธสถาน ฝั่งเหนือ 2 ไร่ เป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ไม้สำคัญชนิดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา และเป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ไม้สำคัญต่าง ๆ 3) พื้นที่บริเวณขอบบ่อกักเก็บน้ำ 3 ไร่ เป็นแปลงสาธิตการปลูกหญ้าแฝก และในระยะถัดไปจะพัฒนาให้ครอบคลุมพื้นที่อื่นๆ ของโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ต่อไป”

“โครงการนคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว” พลอากาศเอกพันธ์ภักดี พัฒนกุลผู้ บัญชาการกองทัพอากาศ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการ นับเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือสำคัญ ที่เกิดขึ้นในปีมหามงคลของปวงชนชาวไทย เพื่อถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วน ภาครัฐ-ภาคเอกชน-ภาคประชาชน (Public-Private-People Partnership: PPP) มาร่วมมือกันดำเนินการ เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับจังหวัดสระบุรี ตามโครงการสระบุรี แซนด์บ็อกซ์ ต้นแบบเมืองคาร์บอนต่ำ (SARABURI SANDBOX LOW CARBON CITY) ยกระดับให้จังหวัดสระบุรีเป็นเมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนนโยบายลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ นำอากาศสะอาดให้กับประชาชนไทย และสร้างสมดุลสิ่งแวดล้อมให้กับโลก


You must be logged in to post a comment Login