วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ต้องมีปัญญาประดุจเพชร

On August 9, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  9 ส.ค.  67)

ยุคไหนจะมาเลวร้ายไปกว่ายุคนี้ เรื่องของการหลอกกัน ต้มกัน โกงกัน อย่างชนิดที่ไม่น่าเชื่อว่า คนให้เขาก็ไม่ฉลาด ไอ้คนหลอกก็งก เอารัด เอาเปรียบ เห็นแก่ได้ เห็นแก่ตัวจัด ความเห็นแก่ตัวจัดทำให้เลวชะมัดเลย กรณีที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ มีโยมพ่อ คุณพ่อ ต้องยอมจ่ายหวังให้ลูกได้ก้าวหน้าเข้าวงการศึกษาจะได้พบกับคนดังๆ ถ่ายทำภาพยนตร์ดังๆ ค่อยๆทยอยจ่ายไปๆ ในที่สุดหมดเป็นล้าน แล้วก็ไม่ได้แสดง

แสดงอยู่ฉากเดียว ได้เงินมา 3-4 หมื่นบาท เขาเรียกว่า การอ๋อยเหยื่อ ทำเป็นยอมเสียก่อน เสียเพื่อที่จะเอาได้ ผลที่สุดต้องเสียโน้น เสียนี่ โอนไป โอนมาหมดเป็นล้านๆ ต้องบอกว่า ยุคนี้ใครที่เสียอะไรไป ตรวจสอบให้ดีหน่อย ทำไมต้องเสียมากมาย ต้องโอนโน้น โอนนี่ โอนนั้น หลายทีก็ควรจะได้สติ ได้ปัญญา มีปัญญาประดุจดังเพชร อย่างเมื่อเร็วๆนี้คณะสงฆ์ให้เทศน์เรื่องนี้ ถ้ามีโง่ติดสันดานอยู่ เพชรก็หาย เงินก็หาย ไม่เหลือๆ

เพราะฉะนั้น อย่าโง่ และแล้วคดีที่ซับซ้อนที่สุดเห็นจะเป็นเจ้าของบ้านชวนคนไปเล่นการพนัน แล้วก็ถูกตำรวจรวบจับ ซึ่งตำรวจเนี่ย แผนของเจ้าของบ้านแจ้งความให้ตำรวจมาจับ พาเพื่อนมาเล่นการพนันในบ้าน แล้วก็แจ้งตำรวจให้มาจับ พอตำรวจมาบุกจับ ยึดนั่น ยึดนี่ ยึดอะไรต่างๆ รวมแล้ว 4-5 คน หมดไปตั้ง 2 ล้าน อันนี้เป็นแผนแบบชนิดที่พูดง่ายๆ เอาล่ะ ถ้าคนไม่โง่เอาชีวิตไปเล่นทำไมการพนัน มันเป็นอบายมุข

แปลว่า ปากทางของความฉิบหาย มันก็ต้องเป็นอย่างนี้ ถ้าไม่เล่นการพนันซะ เขามาชวนก็ไม่ไป มันก็ปลอดภัยอยู่ที่บ้านสบายๆ ไอ้นี่แสร้งไปหาทุกข์ เอาทุกข์มาใส่ตัวเองเปล่าๆ ส่วนตำรวจเขาก็ต้องแน่นอน วางแผนสู้คดี เขาบอกว่า ไม่รู้ใครเก็บตามหาเอาเอง ไอ้ของกลางนี่ แก้ว แหวน เงินทองอะไรที่ติดตัว ถ้าตำรวจจับแล้วก็ยึดเป็นของกลาง ไม่ควรมีใครเอาไปไหนได้ นี่เป็นเรื่องของความชั่ว เลว โง่ จึงไม่มีเพชรเหลืออยู่ มีปัญญาประดุจเพชร

ที่เทศน์เนื่องในศุภวาระมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งการเทศน์เรื่องนี้ ผู้ที่เรียบเรียงเป็นระดับเปรียญธรรม 9 ประโยค พระพรหมบัณฑิต วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เรียกว่า สำนวนโวหาร เนื้อหา ส่งเสริมสติปัญญาได้จริงๆ แล้วก็เห็นผลงานของปัญญาคอยตัดปัญหาเพชรตัดเพชร ปัญญาประดุจดั่งเพชรนี่ ตัดกิเลศ ตัดทุกข์ ถ้าไม่มีเพชรก็ตัดอะไรไม่ได้เลย

เพราะฉะนั้น ทุกคนควรจะเพาะบ่มอบรมปัญญา เอาหูตาคอยเก็บเกี่ยวประโยชน์ทางปัญญา เอาวิจารณญาณคอยสอดส่องเรื่องราวต่างๆให้เกิดปัญญาเพิ่มขึ้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login