วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2567

มาเป็นลูกที่ดีของแม่กันเถิด

On August 12, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  12 ส.ค.  67)

วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ได้เวียนมาอีกวาระหนึ่ง ซึ่งวันแม่แห่งชาติเป็นวันที่เราประพฤติปฎิบัติกันมา การให้ดอกมะลิแก่แม่ ทำมาเป็นเวลาหลายปี บางโรงเรียนจัดกิจกรรมวันแม่ให้ลูกกราบไหว้แม่ ระลึกถึงพระคุณแม่  แต่ในระยะหลังนี่ข่าวเรื่องแม่กับลูกน่าตกใจ มีลูกฆ่าแม่รวมแล้วเป็นสิบๆรายต่อปี มันไม่ควรจะเป็นเช่นนั้นเลย ควรจะให้ความสุข ให้ความสบายใจแก่แม่ ช่วยประพฤติปฏิบัติดี เป็นคนดี เป็นของขวัญ เป็นกำลังใจให้แม่ได้สุขใจ สบายใจ

วันสำคัญอย่างนี้ ลูกๆควรจะทำกันให้ได้ ที่จริงการทำดีกับแม่ไม่ควรจะเป็นแค่วันที่ 12 สิงหาฯ แต่วันไหนๆ ถ้านึกขึ้นมาได้ก็ทำให้แม่มีความสุขใจ อย่างอาตมาสร้างอนุสาวรีย์แม่นี้สร้างขึ้นมาเพื่อระลึกถึงความขยันความอดทนของแม่ ซึ่งชีวิตคนที่มีอนุสาวรีย์ก็ต้องบอกว่า คงชื่นใจ มีลูกสร้างอนุสาวรีย์ให้ อย่าสร้างรอยทุกข์ระทมขมขื่นให้แม่เป็นทุกข์ ควรประพฤติปฏิบัติตัวเป็นคนดีของสังคมให้แม่ได้ชื่นมื่น ชื่นใจว่า มีลูกคนหนึ่งในเมืองไทยได้สร้างอนุสาวรีย์ให้แม่

ในสถานการณ์ปัจจุบันเห็นข่าวลูกทำร้ายแม่ เพราะคลั่งยาเสพติดจำนวนไม่ใช่น้อยเลย สร้างความเดือดร้อนให้กับสังคม ทำให้แม่เป็นทุกข์ ต้องถือว่า น้ำตาของแม่หยดหนึ่งเราอาจจะตายกับน้ำ เพราะว่า ถ้าทำให้น้ำตาแม่ไหลได้ ต้องใจดำ ใจเลว เรียกว่า ความที่เป็นลูก เป็นแม่คงแย่ที่สุดแล้วยุคนี้ ช่วงนี้ ดังนั้น จึงต้องพยายามยับยั้งเรื่องนี้ให้ได้ และอย่าเป็นลูกทรพีกันเลย มาเป็นลูกที่ดีของแม่กันเถิด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login