วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2567

Youth Plus Thailand ร่วมกับ UNDP และองค์กรด้านเยาวชน จัดงาน “Thailand Youth Forum 2024”

On August 13, 2024

Youth Plus Thailand ร่วมกับ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (The United Nations Development Programme: UNDP) สำนักงานกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) GYBN Thailand (The Global Youth Biodiversity Network) และ Seed Project จัดกิจกรรมขับเคลื่อนสังคมและพัฒนาเยาวชน “Thailand Youth Forum 2024” ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยในปีนี้ได้รวบรวมภาคีและองค์กรจากทั่วประเทศกว่า 50 องค์กร ขับเคลื่อนงานร่วมกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างพื้นที่การเข้าถึงโอกาสการสร้างความร่วมมือของเยาวชน องค์กรเยาวชน และองค์กรที่สนับสนุนเยาวชน ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ในงาน ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs)

“Thailand Youth Forum 2024” เปิดพื้นที่รวมความร่วมมือขององค์กรเยาวชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เนื่องในวันเยาวชนสากล (International Youth day 2024) ด้วยความเชื่อมั่นว่าพลังของเยาวชนในการมีส่วนร่วมกับกระบวนการพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน ส่งเสริมการขับเคลื่อนสังคมของกลุ่มองค์กรเยาวชนทั่วประเทศ สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างองค์กรในประเด็นต่างๆ เพื่อสร้างฐานข้อมูลการพัฒนาสังคมมิติต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วประเทศ

โดยงานจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม 2567 เวลา 10:00-20:00 น. ณ Auditorium Hall, True Digital Park

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย :

YOUTH SDGs พื้นที่บ่มเพาะนวัตกรรมเยาวชนสู่สังคมที่เท่าเทียม

ด้วยการทํางานในด้านเยาวชนกว่า 19 ปี พร้อมเครือข่ายเยาวชนทั่วประเทศ ในฐานะองค์กรที่มุ่งเน้นการพัฒนาเยาวชนสู่ความยั่งยืน ทั้งในด้านกระบวนการ รูปแบบความคิด สู่กิจกรรมเพื่อสร้างนวัตกรรมทางสังคมร่วมแก้ไขปัญหา 4 กลุ่มเฉพาะ ได้แก่ กลุ่มคนพิการ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มมุสลิม และกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTIQ+) โดยแบ่งเป็น

1. การส่งเสริมศักยภาพด้านนวัตกรรมทางสังคมให้กับเยาวชนกลุ่มเฉพาะ กับกิจกรรม “วงสนทนาระหว่างวัย: รู้จักประชากรกลุ่มเฉพาะ” สำรวจความต้องการ ความเข้าใจความหลากหลาย การคิดเชิงออกแบบ ทักษะนวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการ ฯลฯ

2. Inclusive Hackathon for SDGs แฮคไอเดียเยาวชนสู่สังคมที่เท่าเทียมกัน โดยสมาชิกแต่ละทีมที่เป็นเยาวชนจากกลุ่มเฉพาะและเยาวชนที่สนใจ นําเสนอไอเดียเพื่อแก้ปัญหาที่ประชากรกลุ่มเฉพาะพบเจอในทั้ง 4 ภูมิภาค ก่อนคัดเลือก 10 โครงการต้นแบบที่จะต่อยอดสู่การลงมือทําจริงอย่างยั่งยืน

3. กระบวนการบ่มเพาะไอเดียนวัตกรรมสู่การลงมือทำจริง สำหรับ 10 ทีมที่ได้รับคัดเลือกจะได้ทุนสนับสนุน จํานวนทีมละ 50,000 บาท เพื่อนำไปต่อยอดไอเดียและสร้าง Prototype สู่กระบวนการดําเนินโครงการจริงกับกลุ่มเป้าหมายแต่ละพื้นที่ใน 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ

YOUTH FORUM พื้นที่แลกเปลี่ยน
พื้นที่สำหรับแลกเปลี่ยน ถกประเด็น และหาทางสู่ความร่วมมือ เป็นพื้นที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้เห็นประเด็นปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม นำมาสู่โอกาสในการประสานความร่วมมือทำงานร่วมกัน โดยผู้มีคุณวุฒิและผู้แทนจากองค์กรเครือข่ายต่างๆ ในหัวข้อ

Forum Environment : สิ่งแวดล้อม Young ดี ที่เราคู่ควร

Forum Economy : วิถีเศรษฐีตัวน้อย

Forum Society : การมีส่วนร่วมองค์กรเยาวชน

YOUTH STAGE พื้นที่โชว์ของ
เวทีสำหรับความคิดสร้างสรรค์ โชว์ไอเดีย โปรเจกต์ ความสามารถ และยังเป็นเวทีเสวนากลาง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ปลุกไฟแก่ผู้เข้าร่วมงาน

YOUTH EXPO พื้นที่สร้างสรรค์
เปิดพื้นที่ให้ภาคีองค์กรและหน่วยงานต่างๆ ออกบูธ เปิดโอกาสให้ระดมทุน เปิดรับอาสาสมัคร และได้มีช่วงเวลาเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ความสามารถร่วมกัน แสดงผลงาน Innovation Incubation Showcase ภายใต้เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs)

Youth Plus Thailand เป็นองค์กรธุรกิจเพื่อสังคมที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้มีความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง สู่การพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมและพัฒนาเยาวชน เปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีประสบการณ์ในการพัฒนาตัวเอง ผ่านหลักสูตรและการสร้างสรรค์กิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มพูนทั้งในด้านทักษะความสามารถ และการพัฒนากระบวนการทางความคิดให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบันและอนาคตให้แก่เยาวชน

อีกทั้งยังเป็นผู้ให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาในการออกแบบหลักสูตรเพื่อส่งเสริมการทำงานกับคนรุ่นใหม่ ให้สอดคล้องกับความต้องการของสถาบันการศึกษา องค์กร หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งในรูปแบบ Online หรือ On-site ด้วยประสบการณ์การจัดระบบค่ายที่หลากหลาย แบบครบวงจร สำหรับระดับนานาชาติ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาสังคมจนถึงระดับท้องถิ่น เพื่อมุ่งไปสู่การพัฒนาคนรุ่นใหม่สู่สังคมที่ยั่งยืน อาทิ

– หลักสูตรด้านการพลัส(ฒ)นาเยาวชน ที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนาศักภาพเยาวชนให้พร้อมรับกับ Trends และกลุ่มเป้าหมาย ตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

– SDGs Changemaker ค่ายผู้นำคนรุ่นใหม่ กับการพัฒนาสังคมที่ยังยืน

Youth Characters in Future ค่ายบ่มเพาะศักยภาพและสร้างผู้นำแห่งอนาคต

Team Building and Engagement ค่ายเสริมสร้างทีมและอุดมการณ์องค์กร

Innovation x Entrepreneur ค่ายบ่มเพาะนวัตกรรม สร้างผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่

Co-creation Service บริการให้คำปรึกษา ออกแบบแนวทางการพัฒนาผู้เรียนร่วมกัน และร่วมร่างหลักสูตรพัฒนาเยาวชนและสังคมที่ยั่งยืน (SDGs) โดยผู้เชี่ยวชาญ

Youth Plus Thailand มีประสบการณ์ดำเนินกิจกรรมด้านเยาวชนมากกว่า 18 ปี มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมแล้วกว่า 100,000 คน จาก 100 กว่าโรงเรียนทั่วประเทศ และ 8 ชมรมในสถาบันอุดมศึกษา วางเป้าหมายอนาคตที่จะมุ่งมั่นในการเป็นตัวแทนองค์กรเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนทั่วประเทศไทย สู่การเติบโต และพัฒนาชาติสู่ความเจริญอย่างยั่งยืน เดินหน้าพัฒนาเยาวชนร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อให้เข้าใจแก่นและอุดมการณ์ขององค์กร สร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในช่องทาง :
https://www.facebook.com/YouthPlus.th
https://www.instagram.com/youthplus.th/ 

#YouthPlusThailand
#ThailandYouthForum
#เยาวชนกับการพัฒนาที่ยั่งยืน
#องค์กรเยาวชนทั่วประเทศ
#วันเยาวชนสากล


You must be logged in to post a comment Login