วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2567

อุทาหรณ์

On August 13, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  13 ส.ค.  67)

ข่าวใหญ่ในวันช่วงวันแม่ที่ผ่านมาเห็นจะไม่มีอะไรเกินเหตุการณ์ที่จ.ชลบุรี เรื่อง 3 ชีวิต แม่ และลูกอีก 2 คน ต้องเสียชีวิตคาห้องน้ำ เนื่องจากการได้ใส่สารอะไรต่างๆในห้องน้ำ ทำให้ 3 แม่ลูก ขาดอากาศหายใจ และเสียชีวิตอย่างกะทันหัน โดยเจ้าหน้าที่พบร่างผู้หญิง 3 ราย นอนกองร่างเกยกันอยู่ มี ร.ต.อ.หญิง อนัญญา (สงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี รอง สว.สส.สภ.เมืองชลบุรี (แม่) น.ส.จิตรพิสุทธิ์ อายุ 34 ปี (ลูกสาว) และ น.ส.ปัณณิกา อายุ 25 ปี (ลูกสาว) สภาพน้ำลายฟูมปาก เล็บและปากเขียวคล้ำ

กู้ภัยและแพทย์เวร รพ.ชลบุรี พยายามช่วยกันปั๊มหัวใจเพื่อยื้อชีวิต แต่ทั้ง 3 ทนพิษของสารโซดาไฟไม่ไหว เสียชีวิตในเวลาต่อมา ภายในบ้านพักมีกลิ่นเหม็นของสารโซดาไฟโชยออกมาข้างนอก พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ อยู่ไพร ผกก.สภ.เมืองชลบุรี ได้สอบถาม น.ส.ข้าวฟ่าง เพื่อนสนิทของ น.ส.จิตรพิสุทธิ์ ลูกสาวคนโต บอกว่า ตนเพิ่งมาหาเพื่อน และร.ต.อ.อนัญญา ให้ไปซื้อโซดาไฟ เพื่อมาเทใส่ท่อในห้องน้ำ เพราะท่อตัน

จึงได้ขับรถเก๋งคันสีขาวออกไปทำธุระด้านนอก กลับมาไม่เห็นใคร เรียกก็ไม่มีเสียงตอบรับ เดินไปดูชั้นบนก็ไม่มีใคร จึงเดินลงมาชั้นล่างไปเปิดประตูห้องน้ำก็พบทั้ง 3 คน นอนหัวทิ่มพื้นกองกันอยู่ จึงไปเรียกบ้านข้างๆ มาช่วยดังกล่าว ด้านเพื่อนตำรวจที่ใกล้ชิด บอกว่า ร.ต.อ.อนัญญา หรือผู้กองนก อยู่บ้านหลังนี้กับลูกรวม 3 คน ซึ่งผู้กองนกจะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย. หรือเดือนหน้านี้แล้ว และผู้กองนกนั้น รักลูกสาวทั้ง 2 คนมาก คงไม่คิดสั้นแน่นอน

ส่วนเรื่องหนี้สินส่วนตัวนั้น ไม่ทราบ เพราะผู้กองนกไม่เคยพูดเรื่องนี้ แต่คาดว่าผู้กองนกคงจะเทสารโซดาไฟใส่ท่อในห้องน้ำและปิดประตูไว้ ลูกสาวคนเล็กมาเข้าห้องน้ำคงสูดสารโซดาไฟเข้าไปหมดสติ และแม่พร้อมพี่สาวคนโตคงตามเข้ามาช่วย แล้วสูดสารโซดาไฟเข้าไปจึงหมดสติร่างกองกันในห้องดังที่เห็น แต่คงต้องรอผลพิสูจน์ของแพทย์ รพ.ชลบุรีอีกครั้งว่า สาเหตุการเสียชีวิต 3 แม่ลูกนั้นเกิดจากอะไร

เหตุการณ์เศร้าสลดในวันแม่ครั้งนี้ ต้องเรียกว่า เป็นสิ่งที่ไม่คาดคิดว่า จะเกิดขึ้น ถือเป็นอุทาหรณ์ที่บ้านอื่นจะต้องระมัดระวังในการใช้สารโซดาไฟ เพราะสารพวกนี้เป็นสารอันตราย มีผู้ออกมาให้ความรู้ว่า สารโซดาไฟมีฤทธิ์เป็นด่างแก่ กัดเนื้อเยื่อได้ ถ้าหายใจเอาละอองเข้าไปจะทำให้เกิดการระคายเคือง ต่อระบบทางเดินหายใจ ปอดอักเสบ หากเข้าตาอาจทำให้ตาบอดได้

หากสัมผัสผิวหนังจะทำให้ผิวหนังไหม้ อย่างรุนแรง และหากรับประทานเข้าไปจะเกิดการไหม้ในปาก คอ และกระเพาะอาหาร อาจทำให้เสียชีวิตได้ ดังนั้น ขอให้ผู้ที่คิดจะใช้สารพวกนี้จะต้องมีสติ เพราะหากใช้อย่างไม่ระมัดระวัง อาจจะต้องเสียชีวิตอย่างข่าวนี้ก็เป็นได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login