วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2567

“รมช.อรรถกร” ลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนโครงการอาคารบังคับน้ำบ้านแม่ยะ จังหวัดตาก

On August 14, 2024

“นายอรรถกร ศิริลัทธยากร” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนโครงการอาคารบังคับน้ำบ้านแม่ยะ ตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก สำหรับโครงการอาคารบังคับน้ำแม่ยะ จัดตั้งขึ้นเพื่อจุดประสงค์แก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ชลประทานริมสองฝั่งแม่น้ำปิงที่ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาทำเกษตรกรรมในฤดูกาลเพาะปลูกได้ ประกอบไปด้วย อำเภอบ้านตาก อำเภอเมือง และอำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก รวมประมาณ 45,000 ไร่ ยังมีความมุ่งหวังให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวภายในอนาคต และยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนที่อยู่บริเวณรอบโครงการ

ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ นายอภิชาต ชุมนุมมณี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ พร้อมด้วย นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ นายมาโนช ตุ้มทอง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานตาก และผู้เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่และบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน

​ซึ่งกรมชลประทาน ได้วางแผนดำเนินโครงการเป็นระยะเวลา 5 ปี โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ งานก่อสร้างอาคารบังคับน้ำ 4 ปี (ปี 2569-2572) และสถานีสูบน้ำและระบบชลประทาน 2 ปี (ปี 2570-2571) เมื่อดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จจะเป็นแหล่งกักเก็บน้ำใช้เพื่ออุปโภค-บริโภค ทำเกษตรกรรม ตลอดจนการดูแลปศุสัตว์ในช่วงฤดูแล้งในเขตอำเภอบ้านตากได้ถึง 21,820 ไร่


You must be logged in to post a comment Login