วันพฤหัสที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2567

“เศรษฐา” ลูกผู้ชายตัวจริง

On August 15, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  15 ส.ค.  67)

เรื่องคุณเศรษฐา ทวีสิน หลุดวจรจากการเป็นนายกรัฐมนตรีจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์มากมาย เป็นแผนการอะไรลับ ลวง พรางมั้ย ให้มาทำอย่างนี้ๆ เพื่ออย่างโน้นๆ ก็วิจารณ์กันไป แต่จะถูก จะตรงขนาดไหนเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เรื่องทำให้เห็นว่า คุณเศรษฐาถือว่า เป็นสุภาพบุรุษไม่โทษใคร ไม่มีกระแทกกระทั้นไปยังฝ่ายไหน

เรียกว่า รับคำตัดสินของศาลอย่างชนิดที่แมนๆเลย เป็นผู้ลูกผู้ชายตัวจริงว่างั้นเถอะ มันมีคำที่อดีตนายกรัฐมนตรีท่านบอกท่านเจ็บปวดก็คือ คำว่า ผิดจริยธรรม ศีลธรรม ไม่มีศีล มีธรรมว่างั้นเถอะ แล้วก็เติมคำว่า ร้ายแรง ไม่มีศีลธรรมอย่างร้ายแรง เรื่องของเรื่องคราวนี้คำว่า ศีลธรรมๆกลับเข้ามาก้องกังวานสถานีวิทยุโทรทัศน์ คำว่า ศีลธรรมๆๆ ทำให้นึกถึงตอนหลวงพ่อพุทธทาสพูดว่า ศีลธรรมไม่กลับมาโลกาวินาศ ถ้าศีลธรรมกลับมา โลกธาตุก็จะร่มเย็น

เรื่องนี้ความไม่มีศีลธรรมไม่น่าจะอยู่ที่ท่านอดีตนายกรัฐมนตรีตามธรรมสัจจะ ไม่ควรจะว่าท่านเป็นคนไร้ศีลธรรมอย่างร้ายแรง ต้องเติมคำว่า ท่านไม่มีศีลธรรมอย่างร้ายแรงเฉพาะกรณีๆ คือ ไม่ใช่ว่า เป็นคนเลวมาตั้งแต่ต้นก่อนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่บังเอิญมันเกิดมีคนจะเป็นคนในพรรคนั้นหรือพรรคโน้นก็ตามเสนอดันเอาคนที่มีปัญหาทางกฎหมายขึ้นมาเป็นรัฐมนตรี ถามว่า ไม่มีใครสกรีนหรือ ไม่มีใครรู้เรื่องหรือ ศาลก็บอกทำไมเป็นนายกรัฐมนตรีไม่รู้เรื่องได้ไง ข่าวใหญ่คึกโครม เรื่องถุงขนมเนี่ยก็ว่ากันไป

แต่อย่าลืมประชาชนทั่วไปถึงแม้ว่า ศาลจะพูดว่า ไม่มีศีลธรรมร้ายแรง แต่ศาลก็ไม่รู้เรื่องธรรมสัจจะ ไม่พูดเฉพาะกรณีนี้เติมเข้าไปจะทำให้อดีตท่านนายกรัฐมนตรีมัวหมองกับเรื่องศีลธรรมแบบมั่วๆ ควรจะพูดให้ถูกต้องว่า ศีลธรรมไม่มีแล้วร้ายแรงเฉพาะกรณีแต่งตั้ง ใครที่มาเป็นรัฐมนตรีอย่างนี้จะถูกต้อง ปัญหาใหญ่ว่า เมืองไทยยังไม่มีใครคุ้นเคยกับคำว่า เฉพาะๆๆเนี่ย คือ สัจธรรมกับธรรมสัจจะ ธรรมสัจจะเฉพาะเรื่อง เฉพาะกรณี เฉพาะยุค เฉพาะสมัย

แต่ถ้าสัจธรรมเป็นเรื่อง เป็นจริงไปตลอด เช่น เรื่องอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา มันเป็นสัจธรรม แต่เรื่องธรรมสัจจะเฉพาะเรื่อง เฉพาะกรณีนั้น อดีตนายกรัฐมนตรี ถ้าจะพูดปลอบใจท่านได้ก็บอกว่า ท่านไม่ได้เลวร้ายมาตั้งแต่เกิด แต่ว่านั่นแหละ ตอนที่แต่งตั้งคุณพิชิตเป็นรัฐมนตรี และคนที่โดนแต่งตั้งเขาเรียกว่า ขออภัย เป็นคนที่ไม่สำนึกในความผิด ยังคิดอยากทะเยอทะยาน เอาคนอย่างนี้มาปัญหาเลยเกิดขึ้น

เอาล่ะ เรื่องราวของอดีตนายกรัฐมนตรี ขอพูดแค่นี้ แต่เรื่องที่น่าแปลกใจฉงนใจนั่นก็คือ นายทหารอากาศคนหนึ่งที่สร้างบรรยากาศ เป็นคนเลือดร้อนมาก แต่กองทัพไม่รู้จะเลี้ยงไว้ทำไม ตอนนี้ทางกองทัพ กระทรวงกลาโหมเริ่มขยับตัวแล้ว บอกกำลังจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ที่จริงอย่างนี้ควรจะย้ายบ้านนายทหารอากาศคนนี้ให้ไปอยู่ที่หมู่บ้านอื่น ไปอยู่บ้านเดี่ยว ไปปลูกบ้านให้คนเดียวอยู่ไกลๆ

เพราะอยู่ใกล้ใครสร้างความทุกข์ ความเดือดร้อนให้เขา คุณกันต์ จอมพลัง ต้องออกมาช่วยชาวบ้าน นายตำรวจเขาทีแรกก็ไม่กล้า เพราะยศน้อยกว่า ศักดิ์ศรีบารมีนายตำรวจ ทหาร คนเราได้ยศแล้วควรจะสร้างเกียรติยศ เกียรติศักดิ์ ไม่ใช่เอายศไปสร้างความอัปยศให้ชาวบ้านเขาเดือดร้อนรำคาญ คนไปอยู่ที่ไหนให้ทุกข์แก่คนอื่น คอยดูเถอะ ให้ทุกข์แก่ท่าน เดี่ยวทุกข์นั้นต้องได้ถึงตัว

คิดว่า นายทหารอากาศคนนี้อย่าหวังว่า จะได้รับความสุขจากพฤติกรรมเมาแล้วสร้างความเดือดร้อนเลย กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นต้องตามสนอง นอกจากเสียว่า กองทัพอากาศเกิดขาดนายทหารดี เลยต้องเอาคนพรรณ์นี้ไว้ คงเป็นไปไม่ได้หรอก เดี๋ยวก็ต้องเป็นไปตามกรรมแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login