วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2567

อาการป่วยของโลก

On August 16, 2024

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  16 ส.ค. 67)

สัจธรรมอย่างหนึ่งที่มนุษย์ไม่อาจปฏิเสธได้ก็คือ ทุกสิ่งที่ถูกบังเกิดขึ้นมาล้วนมีวันสิ้นสุดหรือถึงจุดอวสาน  แต่ก่อนถึงจุดนั้นจะมีสัญญาณแจ้งล่วงหน้าก่อน

สนิมเป็นอาการที่บ่งบอกล่วงหน้าถึงการสิ้นอายุขัยของเหล็ก  โลกและดวงดาวก็เช่นกัน  แต่เพราะโลกและดวงดาวมีขนาดใหญ่  อายุขัยของมันจึงยาวนานจนไม่มีใครรู้

มนุษย์ทุกคนเมื่อเกิดมาแล้วก็มีความแก่ ความเจ็บป่วยเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงวันสุดท้ายของชีวิตซึ่งไม่มีใครรู้ล่วงหน้า  โลกของเราก็มีแก่และมีอาการป่วยเช่นกัน  อาการป่วยของมนุษย์ แพทย์สามารถบอกได้  แต่อาการป่วยของโลกเป็นอย่างไร  ไม่มีใครบอกได้นอกจากพระเจ้าผู้ส่งนบีของพระองค์มาบอก

อย่างน้อยที่สุด  หลายคนคงได้ยินคำว่า “กลียุค” ซึ่งเป็นชื่อยุคที่ ๔ ของจตุรยุคตามคติพราหมณ์ เชื่อกันว่าเป็นวาระสุดท้ายของโลก  เป็นยุคที่ศีลธรรมเสื่อมหรือเป็นยุคอวิชชา คนดีมีศีลธรรมจะเหลือเพียง ๑ ใน ๔ ส่วนของกฤดายุคซึ่งเป็นยุคแรก.

ในอิสลามมีคำสอนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียกว่ากลียุคในรูปของการบอกถึงสัญญาณก่อนวันสื้นโลก  สัญญาณดังกล่าวแยกออกเป็นสองประเภทคือ สัญญาณเล็ก และสัญญาณใหญ่

สัญญาณเล็กเป็นสัญญาณที่เกิดขึ้นบ้างแล้วและบางอย่างกำลังเกิดขึ้น เช่น   มีชาวอาหรับคนหนึ่งถามนบีมุฮัมมัดว่า “ยามอวสานจะเกิดขึ้นเมื่อใด?”  นบีมุฮัมมัตตอบว่า “เมื่อกิจการ (กล่าวคือ ความเป็นผู้นำ) ถูกมอบให้แก่คนที่ไม่สมควรได้รับเมื่อใด ก็จงคอยวันอวสานได้เลย”

ครั้งหนึ่ง  นบีมุฮัมมัดได้พูดกับสาวกของท่านว่า “ในไม่ช้านี้  ชาติต่างๆจากทุกขอบฟ้าจะชวนกันมายังพวกท่านเหมือนกับบรรดาผู้กินอาหารที่เรียกคนอื่นมาร่วมกินด้วย” สาวกจึงถามว่า “พวกเรามีจำนวนน้อยหรือ?”  นบีมุฮัมมัดจึงกล่าวว่า “ไม่หรอก  ในตอนนั้นพวกท่านจะมีจำนวนมาก  แต่พวกท่านเป็นเหมือนกับฟองน้ำที่รวมกันบนผิวน้ำ  หัวใจของศัตรูจะไม่มีความกลัวพวกท่าน แต่หัวใจของพวกท่านจะมีแต่ความรักชีวิตโลกนี้และกลัวความตาย”

นบีมุฮัมมัดยังได้บอกถึงสัญญาณก่อนวันโลกาอวสานไว้อีกหลายตอน เช่น “ยามอวสานจะยังไม่เกิดขึ้นจนกว่าความรู้จะถูกนำกลับไป(ผู้รู้เสียชีวิต)  ความปั่นป่วนวุ่นวายจะขยายไปทั่ว  การโกหกจะเพิ่มขึ้น  เวลาจะสั้นลง  ตลาดจะอยู่ใกล้และการฆ่าจะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง”

“ยามอวสานจะยังไม่เกิดขึ้นจนกว่าผู้ชายและผู้หญิงที่มีชีวิตอยู่ในยุคนั้นจะทำผิดประเวณีกันบนท้องถนนเหมือนกับพวกลาทำ”

สิ่งบอกเหตุหรือสัญญาณเล็กก่อนวันสิ้นโลกยังมีอีกมากมายในคำสอนของนบีมุฮัมมัด มันไม่เป็นแค่การบอกถึงวันสิ้นโลกที่กำลังใกล้เข้ามาเท่านั้น  แต่ยังเป็นการเตือนและให้โอกาสแก่มนุษย์ที่ทำบาปได้กลับตัวกลับใจขออภัยโทษต่อพระเจ้าก่อนที่ทุกชีวิตจะถูกนำเข้าไปสู่โลกใหม่ที่นิรันดร และเมื่อใกล้วันสิ้นโลกเข้าจะมีสัญญาณใหญ่ปรากฎขึ้น

สัญญาณใหญ่ก่อนวันสิ้นโลกได้แก่

  1. การปรากฏตัวของดัจญาล  (เมสซีอาห์จอมปลอม)
  2. การปรากฏตัวของยะอ์ญูจญ์และมะอ์ญูจญ์ ซึ่งในคัมภีร์ไบเบิลเรียกว่า “กอกและมากอก” นักวิชาการศาสนาอธิบายว่าเป็นชนชาติใหญ่ที่จะเข้ามาครองโลก
  3. การปรากฏตัวของอิมามมะฮฺดีย์และการกลับมาของพระเยซู
  4. หมอกหรือควันจะแพร่กระจายไปทั่วแผ่นดิน
  5. ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตกและตกทางทิศตะวันออก
  6. เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้งและจะมีแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เกิดขึ้นทางตะวันออกและทางตะวันตกของโลก และในแผ่นดินอาหรับ

เมื่อสัญญาณเหล่านี้ปรากฏขึ้น  นั่นหมายความว่าวันโลกาอวสานกำลังจ่อคอหอยนุษย์อยู่และพระเจ้าจะไม่รับการขออภัยโทษจากใครอีกแล้ว 


You must be logged in to post a comment Login