วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ดวงตาเห็นธรรม

On August 16, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  16 ส.ค.  67)

ขอพูดถึงคุณเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดกรณีการแต่งตั้งคุณพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อ เนื่องจากขาดคุณสมบัติในความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ โดยอยากจะขอพูดอีกสักนิดหนึ่ง เพราะว่า ความมันยังไม่ชัดเจนคำว่า เป็นนายกรัฐมนตรีที่ไร้ศีลธรรมจรรยาบรรณอะไรก็แล้วแต่ คำนี้บางคนอาจจะไปเข้าใจผิดว่า ถ้านายกรัฐมนตรีคนนี้ใช้คำว่า ไม่มีศีลธรรม ไม่มีจรรยาบรรณ

ที่จริงแล้วต้องใช้คำว่า ไม่มีศีลธรรมนั้นไม่ได้ เพราะเขามีมาก่อน มีมาสลับกันไป ต้องพูดว่า ไม่มีศีลธรรมเป็นบางกรณี เดี๋ยวคนจะไปบอกว่า น้อยใจเหลือเกิน ทำดีมาตั้งเยอะ หาว่าไม่มีศีลธรรม ถ้าพูดตามภาษาธรรมะ คือ ธรรมสัจจะ คือ เฉพาะเรื่อง เฉพาะกรณี เฉพาะเป็นคราวๆไป ถ้าบอกว่า ไม่มีศีลธรรมตลอดกาล อันนี้มันผิดธรรมสัจจะ ซึ่งธรรมสัจจะ แปลว่า จริงเฉพาะเรื่อง เฉพาะกรณี เฉพาะบุคคล มีกรณีแต่งตั้งคนที่มีปัญหาอย่างนี้ เอาล่ะ เรียกว่า ไม่มีศีลธรรมในการแต่งตั้งคนได้

แต่ถ้านายกรัฐมนตรีคนนี้ไร้ศีลธรรมที่สุดร้ายแรงของประเทศไทย อันนี้จะกลายเป็นเรื่องที่ว่า เหมือนกับฝังใจเจ็บเข้าไปให้ตัวท่าน คุณเศรษฐาเองก็บอกว่า น้อยใจหรือว่า เห็นใจนิดหนึ่งว่า เป็นนายกรัฐมนตรีไร้ศีลธรรม ไม่มีศีล มีธรรมอะไรซะเลย นายกรัฐมนตรีก็ทำบุญตักบาตร ทำอะไรต่ออะไรเกี่ยวกับศาสนามาเยอะแยะ แต่เฉพาะกรณีที่แต่งตั้งเอาคนที่มีปัญหา เลยต้องบอกว่า ไม่มีเฉพาะกรณีนี้

แต่กรณีอื่นๆ ตอนอื่นๆ ทำบุญตักบาตร ทำอะไรต่างๆที่เกี่ยวข้องกับศาสนาบอกบ่งถึงทางศีลธรรมได้ในระดับหนึ่ง จะไปบอกว่า ไม่มีเลย หมดสิ้นร้ายกาจที่สุด อย่าไปคิดอย่างนั้น มันจะกลายเป็นผิด เป็นสัจจาภินิเวสไป ไปยืนยันว่า ไม่มีเสียเลย ไม่ได้ ต้องบอกว่า ไม่มีเฉพาะ ไม่มีศีลธรรมเฉพาะกรณีนี้ นี่เป็นเรื่องที่จะขอกล่าวเติมขึ้นมาอีกหน่อย ส่วนเรื่องการสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนคุณเศรษฐาลงล็อกที่คุณแพทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอิ๊งค์” เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 แน่นอน

ส่วนเรื่องที่แม่จะเป็นห่วง จะยังไงก็แล้วแต่คงจะต้องเคารพในการตัดสินของลูก เพราะว่า อายุ 37 ปี ถือว่า ไม่ใช่เด็กแล้ว เลยมีคำว่า ต้องอย่าลืมเฉพาะเรื่อง เฉพาะกรณี อย่าบอกว่า คุณเศรษฐาเป็นคนไม่มีศีลธรรม เป็นนายกรัฐมนตรีศีลธรรมต่ำร้ายแรงที่สุด ขอตอกย้ำกันอีกครั้งว่า ขอให้เติมคำว่า เฉพาะ ไม่มีศีลธรรมเฉพาะกรณีนี้ กรณีอื่นๆอีกหรือเปล่าก็แล้วแต่ที่ศาลสั่งให้ออก ให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีเป็นอย่างนี้ให้เข้าใจกันเสียว่า อย่าไปบอกว่า ไม่มีเลย ไม่มีเฉพาะกรณีนี้ กรณีอื่นๆมีอยู่ให้เห็นกันอยู่

ไม่งั้นจะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตอะไรเลย ทำธุรกิจก็ไม่สำเร็จ เป็นนายกรัฐมนตรีก็ไม่สำเร็จ ไม่ได้ทำประโยชน์อะไรกับใครเลย อันนี้มันเป็นเรื่องต้องบอกว่า ถ้าโจรองคุลีมาลนี่ ถ้าเป็นโจรต้องเป็นโจรไปตลอด ก็เป็นโจรช่วงระยะหนึ่งที่ฆ่าตัดนิ้ว แต่พอได้พบธรรมของพระพุทธเจ้าแล้วกลายเป็นพระอรหันต์ จะบอกว่า โหดร้ายเป็นโจรๆ เป็นโจรช่วงระยะหนึ่ง และถ้าไม่มีโอกาสฟังธรรมพระพุทธเจ้าไม่ได้เป็นพระอรหันต์ เป็นแต่โจร อย่างนั้นก็ไปแบบหนึ่ง

ดังนั้น คุณเศรษฐาอาจจะได้ดวงตาเห็นธรรมก็ได้ว่า คราวนี้มันมีอะไรให้ชีวิตได้คิด ได้ปลงได้เยอะ อาจจะทำให้ท่านได้ดวงตาเห็นธรรม จะไม่เสียเปรียบกับคำว่า มานั่งเจ็บปวดกับคำว่า ไร้ศีลธรรมอย่างร้ายแรง ต้องบอกกันว่า ไร้ศีลธรรมในกรณีนี้ จะร้ายแรงก็ได้ ไม่ร้ายแรงก็ได้ เอาล่ะ ขอให้เข้าใจอย่างนี้ก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login