วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2567

SACIT รวมสุดยอดงานคราฟต์นับหมื่นชิ้น ในงาน “Crafts Bangkok 2024″24-28 ส.ค.นี้ ณ ไบเทค บางนา

On August 17, 2024

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย หรือ SACIT เตรียมจัด “Crafts Bangkok 2024” ต่อยอด     อัตลักษณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยสู่เวทีโลก  ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ตั้งเป้าเม็ดเงินสะพัดตลอดงานกว่า 150 ล้านบาท

13 ส.ค.67 : ที่ Crafts Studio ชั้น 5 Central world  คุณพรรณวิลาส แพพ่วง รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย หรือ SACIT  พร้อมด้วยศิลปินคราฟต์ที่มีชื่อเสียง เข้าร่วมงานแถลงข่าว การจัดงาน “Crafts Bangkok 2024” อาทิ คุณรัฐ เปลี่ยนสุข สถาปนิกและนักออกแบบเจ้าของรางวัล Designer of the Year 2019 สาขา Product Design, คุณภิรดา เสนีวงศ์ ณ อยุธยา นักออกแบบจากแบรนด์ไตรโหมด และ คุณสุรชัย แสงสุวรรณ ศิลปินและช่างภาพชาวไทยที่ทำงานให้กับนิตยสารแฟชั่นระดับโลกอย่างลอฟฟิเซียล ประเทศฝรั่งเศส และนำความเชี่ยวชาญด้านแฟชั่นมาส่งเสริมงานศิลปหัตถกรรมให้เป็น Soft Power ของไทย โดยได้ออกแบบชุดจากลวดลายเบญจรงค์ และได้ถูกนำมาเข้าฉากในมิวสิควิดีโอของคุณลลิษา มโนบาล ศิลปินระดับโลก ร่วมกันแถลงถึงความพร้อมจัดงาน “Crafts Bangkok 2024”

คุณพรรณวิลาส แพพ่วง กล่าวว่า “ขณะนี้ภาครัฐบาลมีนโยบายมุ่งเน้นส่งเสริม และสนับสนุนการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์ของสินค้างาน         ศิลปหัตถกรรมไทยให้ทันสมัยและมีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น จึงมอบหมายให้สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย       (องค์การมหาชน) หรือ SACIT จัดงาน Crafts Bangkok ซึ่งตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมาของการจัดงานได้สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ระบบเศรษฐกิจไทยกว่า 614.62 ล้านบาท และในปีนี้คาดว่าจะสามารถสร้างเม็ดเงินสะพัดได้ไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท  โดยงาน “Crafts Bangkok 2024” เป็นงานคราฟต์ที่ไปต่อยอดอัตลักษณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยสู่เวทีโลก ทั้งสินค้าแฮนด์เมด หรืองานคราฟต์ดีไซน์สวยๆ  งาน ศิลปหัตถกรรมทุกประเภทที่มีความสร้างสรรค์ มีเอกลักษณ์โดดเด่นน่าสนใจ พร้อมทั้งมีความใส่ใจในการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและรักษ์โลก  มาจัดแสดงและจำหน่ายเพื่อช่วยกันกระตุ้น เศรษฐกิจให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนสู่เศรษฐกิจฐานราก  ในการสนับสนุนงานแฮนด์เมดของชุมชนสืบสานและต่อยอดงานศิลปหัตถกรรมชั้นสูงไม่ให้หายไปตามกาลเวลา

งาน “Crafts Bangkok 2024” เป็นงานแสดงสินค้าศิลปหัตถกรรมไทยและงานคราฟต์ที่ยิ่งใหญ่แห่งปี เราจึงมุ่งหวังให้ สศท. ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยส่งเสริมสนับสนุนสร้างความเข้มแข็งให้แก่งานหัตถกรรมไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดสากลเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางงานศิลปหัตถกรรมในระดับภูมิภาคอาเซียน และเพื่อ

ขยายตลาดงานศิลปหัตถกรรมให้แพร่หลายและตรงกับรสนิยมของผู้บริโภคในแต่ละภูมิภาคของโลกและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อันจะเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ นำไปสู่การขยายตลาดส่งออกงานหัตถกรรมไทย สอดรับนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมที่มีรูปแบบที่ร่วมสมัยเป็นการแสดงพลังแห่งความมุ่งมั่นของการพัฒนาต่อยอดจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้แก่วงการศิลปหัตถกรรมไทย เราคาดว่าเมื่อสิ้นสุดการจัดงานตลอด 5 วัน จะมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 150 ล้านบาทอย่างแน่นอนค่ะ” คุณพรรณวิลาส กล่าว

การจัดงานในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้มีเม็ดเงินหมุนเวียน สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการที่มาจำหน่ายสินค้าในงานแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์ความรู้ด้านงานศิลปหัตถกรรม แก่ผู้ที่มีความสนใจด้านงานอาร์ต งานหัตถศิลป์ ได้แลกเปลี่ยนทัศนะ เรียนรู้เทคนิค วิธีการทำงาน จาก ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรมสมาชิกของ สศท. รวมถึงศิลปินจากต่างประเทศที่นำผลงานมาจัดแสดงถึง 6 ประเทศ ได้แก่ 1.‘Indigenous Crafts Promotion Division Department of Media, Creative Industry and Intellectual Property, Ministry of Industry, Commerce and Employment, Bhutan  2. Hacienda Crafts Envirosocial Design Company, Philippines.  3. World Crafts Council-Asia Pacific: Craft Master (Gold Embroidery) (งานปักทอง),     4. Association of Exporters and Producers of Indonesian Handicraft (ASEPHI) JAKARTA, Indonesia)  5. Bella Interiors Co.,Ltd. Myanmar 6.”Paris – Villefranche du Perigord (Ateliers d’Art de France: Revelation China)”  ที่ได้นำผลงานมาจัดแสดงในงาน Crafts Bangkok 2024 ครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีผลงานจากศิลปินชาวไทยที่มีชื่อเสียงในระดับสากล อาทิ คุณเอ็มโซเพียน เบญจเมธา,        คุณพงษ์พันธุ์ ไชยนิล, คุณวศินบุรี สุพานิชวรภาชน์, คุณศุภชัย แกล้วทนงค์, คุณกฤษณ์ เย็นสุดใจ, คุณกรกต อารมณ์ดี, คุณปิลันธน์  ไทยสรวง และ 3 ศิลปินคราฟต์ที่มาร่วมเสวนาในงานแถลงข่าว พร้อมนำผลงานมาร่วมแสดงในงาน

คุณรัฐ เปลี่ยนสุข สถาปนิกและนักออกแบบเจ้าของรางวัล Designer of the Year 2019 สาขา Product Design ผู้ทำงานให้แบรนด์ดังระดับโลกมากมายอย่าง Serax จากเบลเยียม HARTÔ จากฝรั่งเศส และ PLATO ของไทย

กล่าวว่า “ในการทำงานออกแบบผลิตภัณฑ์มาแล้วมากกว่า 200 ชิ้น ทำให้ผมเริ่มเข้าถึงคำตอบของสิ่งที่ตามหาว่า นอกจากวัสดุ เทคนิคกระบวนการ และรูปทรง คุณค่าจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผลิตภัณฑ์เชื่อมโยงเข้ากับชีวิตของผู้ใช้งานได้อย่างสมดุล”

คุณภิรดา เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ผู้สร้างสรรค์แบรนด์อัญมณี และเครื่องประดับ สุดยอดนักออกแบบแฟชั่นไทยที่ผลักดันสู่ AEC Fashion Hub เจ้าของแบรนด์เครื่องประดับแฟชั่น Trimode  กล่าวว่า “การนำอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมไทยมาตีความใหม่ให้เป็นงานออกแบบร่วมสมัย ให้เป็นแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ที่ผสมผสานภูมิปัญญา เป็นงานคราฟต์ร่วมสมัย”

คุณสุรชัย แสงสุวรรณ ศิลปินและช่างภาพแฟชั่นฝีมือดีระดับแถวหน้าของเมืองไทยที่ทำงานให้กับนิตยสารแฟชั่นระดับโลกอย่างลอฟฟิเซียล ประเทศฝรั่งเศส ผู้มีประสบการณ์กว่า 15 ปี ในเรื่องของการสร้างสรรค์ไอเดียผ่านนิทรรศการภาพถ่าย กล่าวว่า “เรานำความเชี่ยวชาญด้านแฟชั่นมาช่วยส่งเสริมงานศิลปหัตถกรรมของไทยได้ โดยจากที่ได้มีโอกาสออกแบบชุดจากลวดลายเบญจรงค์ และได้ถูกนำมาเข้าฉากในมิวสิควีดีโอ”Rockstar” ของคุณลิซ่า มโนบาล เราถือว่าสิ่งนี้ก็เป็น Soft Power ให้กับประเทศไทยได้ครับ”

ทั้งนี้งาน “Crafts Bangkok 2024” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-28 ส.ค.นี้ ณ ฮอลล์ 98-99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. เอาใจคนรักงานคราฟต์ที่จะได้ ชม-ชอปฯ-ชิล อย่างจุใจ 5 วันเต็ม กับผลงานที่ผู้ประกอบการนำมาจำหน่ายสินค้าแฮนด์เมดนับหมื่นรายการ ผู้ประกอบการณ์กว่า 400 คูหามารวมไว้ที่นี่ที่เดียว โดยปีนี้จะจัดภายใต้แนวคิด “Sustainable Arts and Crafts”  เน้นการเชื่อมโยงธรรมชาติและนวัตกรรม เพื่อสร้างความยั่งยืนในวงการศิลปะและงานหัตถกรรม โดยแสดงศิลปะและงานฝีมือที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย พร้อมทั้งการผสมผสานกับศิลปะและงานฝีมือจากทั่วโลก เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในวงการหัตถกรรม ภายใต้แนวคิด “สัมผัสศิลปะ จากท้องถิ่นสู่โลก” ต่อยอดอัตลักษณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อเพิ่มมูลค่าท้องถิ่นด้วยความคิดสร้างสรรค์ จนเกิดเป็นผลงาน Masterpiece เพื่อยกระดับภูมิปัญญาของท้องถิ่นไทยสู่เวทีโลก

ความพิเศษสุดในปีนี้!! นอกจากการรวมตัวนำผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจากสมาชิกและผู้ประกอบการของ SACIT กว่า 10,000 ชิ้น ใน 400 คูหา แล้ว และยังได้ร่วมสนุกกับศิลปินชื่อดังที่มามอบความบันเทิงในทุกๆ วัน ไม่ว่าจะเป็น พั้นซ์ วรกาญจน์, วง Rooftop, พีท พล และ ไอซ์ ศรัณยู

ห้ามพลาด!! ลงทะเบียนเข้าชมงานได้ตั้งแต่วันนี้ เพื่อมาร่วมสัมผัสศิลปหัตถกรรมไทยที่เชื่อมโยงโลกธรรมชาติกับนวัตกรรมในงาน “Crafts Bangkok 2024” ที่จะทำให้คุณเต็มอิ่มกับประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร!

ผู้สนใจสามารถเข้าชมงาน “Crafts Bangkok 2024″ และร่วม ชม – ชอป – ชิล ได้ระหว่างวันที่ 24 – 28 สิงหาคม นี้ ณ ฮอลล์ 98 – 99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. หรือดูรายละเอียดได้ที่ เว็บไซต์ www.sacit.or.th / Facebook : sacitofficial / IG : sacit.official หรือสแกนคิวอาร์โค้ด 


You must be logged in to post a comment Login