วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2567

สบส. มอบรางวัล 139 ร้าน การันตี นวด-สปาไทย รองรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมูลค่าสูง

On August 18, 2024

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เชิดชู กิจการที่ได้รับรางวัล นวด สปาไทย ที่มีความโดดเด่น ยกระดับมาตรฐานสถานประกอบการให้มีคุณภาพบริการทัดเทียมระดับสากล และมีพิธีมอบรางวัล Thai World Class Spa และ Nuad Thai Premium Awards การันตี กว่า 139 ราย เพื่อรองรับนโยบายการเป็นศูนย์กลางสุขภาพโลก (Medical and Wellness Hub)

นายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(กรม สบส.)เปิดเผยว่านักท่องเที่ยวต่างชาติ ยกย่องให้ สปาไทย และนวดไทย มีดีไม่แพ้ชาติใดในโลก เป็นการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ หรือ Wellness Tourism ที่สร้างรายได้มูลค่ามหาศาล และเป็นหนึ่งในนโยบายของการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ หรือ นโยบาย Medical Hubที่ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ดำเนินการยกระดับคุณภาพบริการนวด สปาไทย เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ผ่านมาตรฐาน Nuad Thai Premium และ Thai World Class Spa โดยจะต้องผ่านเกณฑ์การประเมินคุณภาพมาตรฐานทั้ง 5 ด้าน และความโดดเด่นที่ได้รับมาตรฐานทั่วไป ครบทั้ง 5 มิติ ประกอบด้วย รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส การตกแต่งร้าน เน้นความเป็นไทย มีอัตลักษณตามถิ่นที่ตั้ง บุคลากรผ่านการอบรมหลักสูตรต่างๆ ที่มีความเฉพาะด้านมาตรฐาน และสามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศได้ เป็นต้น

ข้อมูลจากปี 2565 ประเทศไทยถูกจัดให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวน่าเยือนมากที่สุดของโลก (อันดับที่ 4) จากผลสำรวจเกี่ยวกับแผนการท่องเที่ยวระดับโลกของวีซ่า (Visa Global Travel Intentions Study) โดยกิจกรรมที่น่าสนใจอันดับ 1 ก็คือ นวดแผนไทย ซึ่ง กรม สบส ได้ดำเนินการส่งเสริม พัฒนา และยกระดับมาตรฐานสถานประกอบการนวดและสปาของไทย มาตลอด ระยะเวลาที่ผ่านมา และครั้งนี้ทาง กรม สบส. ก็พร้อมมอบรางวัล Thai World Class Spa และ Nuad Thai Premium Awards ที่ผ่านการคัดเลือกจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ  โดยกิจกรรมที่ผ่านการคัดเลือกทั้งหมด จะต้องผ่านเกณฑ์การประเมินคุณภาพมาตรฐานทั้ง 5 ด้าน และความโดดเด่นที่ได้รับมาตรฐานทั่วไป ครบทั้ง 5 มิติ ประกอบด้วย รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส การตกแต่งร้าน เน้นความเป็นไทย มีอัตลักษณตามถิ่นที่ตั้ง บุคลากรผ่านการอบรมหลักสูตรต่างๆ ที่มีความเฉพาะด้านมาตรฐาน และสามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศได้ เป็นต้น โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการ ได้รับรองมาตรฐาน ทั้งหมด 139 ราย ประกอบด้วย รางวัล Nuad Thai Premium Awards จำนวน 97 ราย รางวัล Thai World Class Spa ระดับ Platinum จำนวน 17 ราย Thai World Class Spa ระดับ Gold จำนวน 16 ราย และ Thai World Class Spa ระดับ Silver จำนวน 9 ราย


You must be logged in to post a comment Login