วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2567

“ศุภมาส” ชื่นชมนิทรรศการ ‘THE BATTLE รู้ทันควันสนุก’ ของ สสส.สนุก ได้สาระในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ปี 67

On August 19, 2024

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ชื่นชมบูธนิทรรศการ “รู้ทันควัน The Battle” ของศูนย์เรียนรู้สุขสภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่มาจัดแสดงในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 ที่อาคาร 9 -12 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ที่ได้ทั้งสาระและความบันเทิงไปพร้อมๆ กัน

โดยนิทรรศการจัดแบ่งเป็น 3 ห้องแห่งความตื่นเต้นให้น้องๆ ที่เข้าไปชมได้เลือกและตัดสินใจด้วยตัวเองพร้อมกับจำลองบรรยากาศฟุ้งๆ คล้ายควันบุหรี่ โดยห้องแรกนำเสนอ “บุหรี่ไฟฟ้า” ให้ความรู้เรื่องบุหรี่ไฟฟ้าว่าคือบุหรี่ที่ดัดแปลงรูปแบบที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ แต่ยังเป็นแหล่งสารนิโคตินที่ทำให้สูบแล้วเสพติดซึ่งเป็นตัวเดียวกับมวนบุหรี่นั่นเอง นอกจากนั้นยังให้ความรู้เรื่องของสารพิษในบุหรี่ไฟฟ้า ที่มีทั้งฝุ่นพิษ เบนซิน นิโคติน สารโลหะหนัก เป็นต้น จากนั้นเข้าสู่ห้องที่สองที่มีการจำลองบรรยากาศการ BATTLE หรือดีเบทระหว่างคนขายบุหรี่ไฟฟ้าที่รายล้อมไปด้วยบุหรี่ไฟฟ้านานาชนิดกับคุณหมอที่อยู่ห้องแล๊ป มีเครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์นานาชนิด โดย BATTLE กัน 3 ยก โดยแต่ละฝ่ายพยายามจะหยิบยกข้อดีและข้อเสียขึ้นมานำเสนอเพื่อโน้มน้าวให้คนฟังคล้อยตามและหักล้างกันด้วยเหตุผลของแต่ละฝ่าย เรียกว่าสนุกและได้สาระ จากนั้นจะเข้าห้องที่สาม “ฉันเป็นผู้เลือก” ซึ่งจะให้น้องๆ และผู้เข้าชมได้ตัดสินใจเลือกเองว่าชอบแบบไหนระหว่างข้อมูลของคนขายบุหรี่ไฟฟ้ากับข้อมูลของคุณหมอ โดยไม่มีการนำเสนอชี้นำและไม่ตัดสินว่าอะไรถูกหรือผิด แต่จะให้ผู้เข้าชมเป็นคนตัดสินใจเอง

ศูนย์เรียนรู้สุขสภาวะ สสส. ยังนำเสนอความรู้ในเรื่องของบุหรี่ไฟฟ้า เช่น รู้หรือไม่ว่าในระยะเวลา 7 ปี (2559 – 2565) เด็กและเยาวชนไทยสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 5.3 เท่า 25 เปอร์เซ็นต์ของเยาวชนอายุเฉลี่ยประมาณ 15 ปี เคยสูบบุหรี่ไฟฟ้า บุหรี่ไฟฟ้าคือหลุมลึกลับที่เต็มไปด้วยภัยซ่อนเร้น ทั้งอันตรายต่อปอดและระบบทางเดินหายใจ อันตรายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด อันตรายต่อระบบประสาทและสมอง เป็นต้น


You must be logged in to post a comment Login