วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2567

อัปเดตความคืบหน้า “อ่างเก็บน้ำคลองน้ำขาว”จ.กำแพงเพชร หนึ่งในโครงการตามแนวพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9

On August 19, 2024

“นายชูชาติ รักจิตร” อธิบดีกรมชลประทาน เผยถึงความคืบหน้าอ่างเก็บน้ำคลองน้ำขาวฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับชาวอำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร


โครงการอ่างเก็บน้ำคลองน้ำขาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองลานพัฒนา อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานพระราชดำริให้กรมชลประทานสร้างขึ้น เพื่อส่งน้ำให้กับพื้นที่ด้านซ้ายของคลองลาน หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถเก็บกักน้ำได้ประมาณ 11.88 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้กับตำบลคลองลานพัฒนา อำเภอ คลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคและการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง มีพื้นที่รับประโยชน์ประมาณ 3,500 ไร่ ทั้งยังช่วยป้องกันและบรรเทาอุทกภัยได้อีกด้วย ในอนาคตหากดำเนินการก่อสร้างระบบส่งน้ำแล้วเสร็จ จะสามารถขยายพื้นที่รับประโยชน์ได้อีกกว่า 6,500 ไร่ ซึ่งรวมพื้นที่ที่จะได้รับประโยชน์จากฝายทดน้ำคลองลานตอนบนด้วย

สำหรับความคืบหน้า ในปัจจุบันดำเนินงานไปแล้วกว่า 86% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2567 นี้ พร้อมเก็บกักน้ำได้บางส่วนในช่วงฤดูฝนนี้ ตามนโยบายของ “ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“นายชูชาติ รักจิตร” อธิบดีกรมชลประทาน ยังเปิดเผยอีกว่า “กรมชลประทานได้วางแผนพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อสร้างความมั่นคงด้านน้ำให้กับชาวจังหวัดกำแพงเพชร ตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ยังประสบปัญหาภัยแล้ง ด้วยการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำและฝายชะลอน้ำต่างๆ เป็นการเพิ่มแหล่งน้ำต้นทุน รองรับทุกกิจกรรมการใช้น้ำได้อย่างเพียงพอและทั่วถึง”


You must be logged in to post a comment Login