วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2567

สจล.จัดพิธีลงนามในสัญญา KMILT Smart Campus การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเชิงบูรณาการสู่สถาบันอัจฉริยะ

On August 19, 2024

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จัดพิธีลงนามในสัญญา KMILT Smart Campus การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเชิงบูรณาการสู่สถาบันอัจฉริยะ ด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์มเชื่อมต่อและบริหารจัดการอุปกรณ์อินเตอร์เน็ตทุกสรรพสิ่ง (IoT) สู่การแสดงผลข้อมูลสารสนเทศผ่านแบบจำลองเสมือนของสถาบัน (Building Information Modelling: BIM) ในรูปแบบ Digital Twins ภายในศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะ (Intelligent Operation Center: IOC) เพื่อยกระดับการบริหารจัดการความปลอดภัยและทรัพยากรของสถาบันให้มีประสิทธิภาพ พร้อมเป็นต้นแบบให้กับภาครัฐและเอกชนในการบริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ (Smart City) อย่างมีคุณภาพและยั่งยืน (Sustainable Campus) ให้กับประเทศ

พิธีลงนามในสัญญาโครงการดังกล่าวมี รองศาสตราจารย์ ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สจล. พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ สุพจน์ ศรีนิล รองอธิการบดีฝ่ายกายภาพ สิ่งแวดล้อมและทรัพย์สิน สจล. นายภานุพงษ์ วรินธนาพันธ์ กรรมการบริษัท แทพ กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด และผู้แทนบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามในสัญญา โดยมีคณาจารย์ร่วมเป็นสักขีพยาน ซึ่งจัดขึ้น ณ อาคารกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สจล.  (เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2567)

รองศาสตราจารย์ ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร (สจล.) กล่าวว่า  การเปิดตัวโครงการ “KMITL Smart Campus” ครั้งนี้ ถือเป็นโครงการที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับสถาบัน เพราะเป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาและยกระดับสถาบันให้เป็นสถาบันอัจฉริยะ โดยทางสจล.ได้พัฒนาแพลตฟอร์มเชื่อมต่อและบริหารจัดการอุปกรณ์อินเตอร์เน็ตทุกสรรพสิ่ง (IoT) และนำข้อมูลเหล่านี้มาแสดงผลผ่านแบบจำลองเสมือนของสถาบัน (Building Information Modelling: BIM) ในรูปแบบ Digital Twins ภายในศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะ (Intelligent Operation Center: IOC) ซึ่งจะช่วยยกระดับการบริหารจัดการความปลอดภัยและทรัพยากรของสถาบันให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

โครงการนี้ยังมุ่งหวังที่จะเป็นต้นแบบในการบริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ให้กับทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Campus) ในอนาคตของประเทศไทยด้วยวิสัยทัศน์ของสถาบันที่มุ่งเน้นการเป็น “The World Master of Innovation” อีกทั้ง สถาบันยังได้ดำเนินนโยบาย 5 Global Indexes ที่ครอบคลุมทุกด้านของการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นด้านทรัพยากรบุคคล ระบบการทำงาน คุณภาพชีวิต การต่อยอดเครือข่าย การส่งเสริมนวัตกรรม และการผลักดันด้านการเรียนรู้

“ เรามีความเชื่อมั่นว่าด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งนักศึกษา บุคลากร และพันธมิตร เราจะสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวและเป็นต้นแบบที่โดดเด่นในการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ ต่อทั้งสถาบันและสังคมโดยรวม” รองศาสตราจารย์ ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี กล่าว

รองศาสตราจารย์ สุพจน์ ศรีนิล รองอธิการบดีฝ่ายกายภาพ สิ่งแวดล้อมและทรัพย์สิน สจล. กล่าวว่า    โครงการ KMITL Smart Campus ไม่เพียงแต่เป็นการนำเทคโนโลยี ใหม่ๆ มาใช้ในการจัดการและพัฒนาสถาบันเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้าง สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ การวิจัย และการสร้างนวัตกรรมอย่าง เต็มที่ โดยมีการติดตั้งระบบต่างๆ เช่น ระบบบริหารพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy) ที่สามารถลดการใช้พลังงานและลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) และศูนย์การเรียนรู้ที่มีเทคโนโลยีทันสมัยเพื่อ สนับสนุนการศึกษาและการวิจัย

การเปิดตัวโครงการนี้เป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของสจล.ที่จะขับเคลื่อนสถาบันให้ก้าวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการบริการ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของสังคมในยุคปัจจุบัน

ติดตามความเคลื่อนไหวอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ทาง https://www.facebook.com/kmitlofficial  และเว็บไซต์ https://www.kmitl.ac.th และติดตามรายละเอียดหลักสูตรที่เปิดสอนได้ที่  https://curriculum.kmitl.ac.th/ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-329-8000


You must be logged in to post a comment Login