วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ตัวถ่วงความเจริญ

On August 20, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  20 ส.ค.  67)

และแล้วเปลี่ยนสนามการศึกษาเป็นสนามรบ เสียดายเกิดที่ไหนไม่เกิดดันมาเกิดที่เมืองนนท์ และเป็นเรื่องราวที่คาดไม่ถึงว่า ปล่อยปละละเลยมาถึงขนาดนี้ได้ยังไง ถ้าไม่มีกัน จอมพลัง เมืองนนท์ก็เหมือนกับสนามรบเล็กๆที่ทำร้ายร่างกายซึ่งกันและกัน โดยอ้างว่าไปรับน้องใหม่ แปลกใจตรงที่ว่า มาตรการป้องกันของมหาวิทยาลัย เรียกว่า แทบจะต่ำสุดของประเทศไทยหรือเปล่า

เพราะเท่าที่ฟังแล้วน่าเศร้าใจ เพราะว่า ทำกันมาเป็นเวลานานแล้ว มันทำไมรอดหู รอดตาครูบาอาจารย์ผู้บริหารการศึกษา เป็นการทำอย่างโหดร้ายทารุณ ทำลูกไม่พอยังทำพ่ออีก เรียกว่าถูกทำร้ายส่งโรงพยาบาลแล้ว ยังจะตามรังควานว่า อยู่โรงพยาบาลไหน จะตามไปจัดการอีก นี่เขาเรียกว่า เหิมเกริมอย่างชนิดที่ไม่น่าจะเกิดได้ ต้องเรียกกันว่า เปลี่ยนสนามการศึกษาเป็นสนามรบไปแล้ว

พล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้พูดไว้ว่า เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า แน่นอนได้ประโยชน์ มาค้า มาขายดีกว่ามาฆ่า มาฟันกัน เพราะฉะนั้น กลุ่มนักศึกษาพวกนี้ มีขบวนการใหญ่ตรงที่ว่า เก็บเงินเอาไปสู้คดี ถ้าเกิดคดีขึ้น ต้องเรียกกันว่า เป็นอุบาทว์ใหญ่ทีเดียวที่มาลงใกล้ห่างจากวัดสวนแก้วไม่เท่าไร อาตมาจำไม่ผิดเคยไปเทศน์ที่สถาบันการศึกษานี้เหมือนกัน

แต่ว่า เด็กนักศึกษากลุ่มนี้คงไม่ได้ฟัง ไม่ได้รับคำสอน คำเตือน เรียกว่า พระจะโปรดก็โปรดไม่ขึ้น ความตกต่ำทางจิตวิญญาณมาก ไม่ได้พัฒนาชีวิต เขาบอกชีวิตที่พัฒนาได้ ทำไมปล่อยชีวิตได้เป็นคดี ทำไมไม่เป็นชีวิตสร้างบารมี ทำคุณงามความดีให้กับสังคม ประเทศชาติ ไม่ใช่ให้เจ้าหน้าที่รัฐต้องมาเสียเวลาจัดการกับคนมีการศึกษา ล่าสุดนักศึกษารุ่นพี่พวกนี้ถูกสถาบันการศึกษาไล่ออกแล้ว 4 คน พร้อมดำเนินคดีและสอบอีก 4 คน

นี่เรียกกันว่า ปัญญาชนหรืออะไรชนถึงได้เป็นคนแบบนี้ไปได้ ถ้าเป็นปัญญาชนก็ต้องคิดชนกับปัญหาอุปสรรคในฝ่ายที่มันเป็นตัวเสื่อม และนี่กลับมาทำให้เป็นตัวถ่วงความเจริญไปอย่างแรงเลยทีเดียว เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login