วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ปักหมุดเขาใหญ่ก้าวเข้าสู่พื้นที่ยั่งยืนเพื่อคนทั้งมวล เปิดตัว กิจกรรม “Low Carbon Khao Yai For All : Khao Yai Car Free Day 2024”

On August 20, 2024

วันนี้ (20 สิงหาคม 2567)       สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และภาคีเครือข่าย  จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรม “Low Carbon Khao Yai For All : Khao Yai Car Free Day 2024”  รวมกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับคนรักษ์โลก ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมชวนเดิน วิ่ง ปั่น แบบวิถี  Low Carbon วัน Car Free Day 2024 ซึ่งจะจัดวันที่ 21-22 กันยายน 2567 เป้าหมายขับเคลื่อนลดการปลดปล่อยคาร์บอน  ลดวิกฤต  สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ลดปริมาณขยะ  และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ภายในวันงานแถลงข่าว มีงานเสวนาเรื่อง “การสื่อสารวิทยาศาสตร์เพื่อความยั่งยืน” (Communications for Sustainability) เพื่อสื่อสารสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจในการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี  และนวัตกรรม  มาเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม  พร้อมกับหนุนเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติ

ดร.พฤฒิ  เกิดชูชื่น ประธานจัดงาน“Low Carbon Khao Yai For All” ที่ปรึกษาสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ กล่าวว่า “เขาใหญ่เป็นหมุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวติดอันดับต้นๆ ของประเทศไทย  มีชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในปีละไม่ต่ำกว่าห้าล้านคน ด้วยเหตุนี้ จึงมองเห็นโอกาสในการสร้างสรรค์พื้นที่ รวมพลังสื่อสารขับเคลื่อนเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายเพื่อ “เขาใหญ่ยั่งยืน” “Low Carbon Khao Yai For All”  มุ่งลดมลภาวะจากการสร้างคาร์บอนฟุตพริ้นต์  สร้างเมืองน่าอยู่พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างสังคมที่เอื้ออาทร ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพคนทุกกลุ่มและทุกช่วงวัย รวมถึงเตรียมความพร้อมสำหรับงาน Korat Expo 2029 ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา ได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงานพืชสวนโลก”

นางสาวพันชนะ วัฒนเสถียรนายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่  เพิ่มเติมว่า  “ด้วยวันวันที่ 22 กันยายน ของทุกปี คือ วันปลอดรถ หรือ Car Free Day ที่ทั่วโลกรณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศจากยานพาหนะ จึงได้เลือกจัดงานในวันดังกล่าว โดยในปีนี้งานมีความพิเศษมากขึ้น เป็นการรวมพลคนสายกรีน สายธรรมชาติ จากหลายภาคส่วนจัดเป็นกิจกรรมดีต่อใจให้ประโยชน์ต่อโลก ทั้งหมด 2 วัน ทั้งเวิร์กชอปฟอสซิลจากพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน  กิจกรรมอาบป่าธรรมชาติบำบัด กิจกรรมดูดาว กิจกรรมฟังเสียงธรรมชาติ โดย Sounds Of Earth (SOE) by John  ชมการแสดงดนตรี ชมนิทรรศการ บูทอาหารเลิศรส และสินค้าของที่ระลึกจากชุมชน  โดยมีไฮไลท์อยู่ที่การปิดเขาใหญ่ งดใช้รถยนต์ในช่วงเช้าของวันที่ 22 กันยายน 2567 (เวลา06.00-09.00น. ) ร่วมเดิน วิ่ง ปั่นแบบสบายๆ ไม่มีการคัดออก บนเส้นทางธรรมชาติ หายใจรับอากาศบริสุทธิ์ สัมผัสกับธรรมชาติในผืนป่าเขาใหญ่  ใช้เสื้อวิ่งและเหรียญรางวัลจากวัสดุรีไซเคิล สนุกสนานกับการประกวดชุดแฟนซีชิงเงินรางวัลกว่า 40,000 บาท และของรางวัล gift voucher โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร มากมาย”

นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา กล่าวในนามผู้สนับสนุนโครงการว่า “ททท. ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ มีเป้าหมายใหญ่ทำให้กิจกรรมท่องเที่ยวภายในประเทศไทยปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ขานรับตามข้อตกลงร่วมของสหประชาชาติที่มีมติร่วมกันในการควบคุมอุณหภูมิโลก รู้สึกยินดีที่ผู้ประกอบการและภาคส่วนต่างๆ บนพื้นที่เศรษฐกิจท่องเที่ยวอย่างเขาใหญ่ พร้อมใจกันจัดงานในครั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่านอกจากผู้เข้าร่วมจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยลดมลภาวะแล้ว ยังได้สัมผัสกับประสบการท่องเที่ยวอันทรงคุณค่า มีความหมาย เป็นการประชาสัมพันธ์ให้เขาใหญ่เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น”

นางประไพพักตร์ พุทธิโยธิน ผู้จัดการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.)กล่าวว่า “มีความยินดีและให้การสนับสนุน เพราะเขาใหญ่เป็นเป้าหมายอินเตอร์ มีศักยภาพสามารถขับเคลื่อนไปสู่งานเทศกาลหลักของเมืองโคราช เป็นเทศกาลระดับนานาชาติ สร้างภาพจำให้ทุกวันที่ 22 กันยายน ของทุกปีทุกคนต้องมุ่งมาที่เขาใหญ่”

ในส่วนของเจ้าของพื้นที่ นางสาวรัชนี โชคเจริญ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กล่าวเพิ่มเติมว่า “สิ่งแวดล้อมและอากาศที่ดีไม่ได้มีคุณประโยชน์เฉพาะผู้คนเท่านั้น ผืนป่าดงพญาไฟ หรืออุทยานเขาใหญ่ยังเป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต มีป่า 1 ล้าน 3 แสนไร่ เป็นตัวฟอกคาร์บอนและผลิตอากาศดีๆ ให้หายใจ การปิดเขาช่วยให้ต้นไม้ได้พักผ่อน ไม่ต้องทำงานครึ่งวัน ลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับสัตว์ป่า ”

นอกจากนี้ในกิจกรรมนี้เรายังได้ใช้แอพพลิเคชั่น Zero Carbon เพื่อใช้ในการประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมต่างๆ ตลอดระยะเวลาทั้งสองวัน และกิจกรรมการชดเชยคาร์บอนจากการปลูกต้นไม้ เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ซึ่งแอพพลิเคชั่นนี้ได้รับการพัฒนาโดยความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และแผนงานกลุ่มท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (บพข.) องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (TGO) และสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (TEATA)

อนึ่งงานในครั้งนี้ จัดขึ้นโดยความร่วมมือของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ( สสปน.), อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัย มทร.อีสาน  ชมรมฮักเขาใหญ่ ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารอำเภอปากช่อง สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา แดรี่โฮม เป็นลาว ฟู้ดฟอร์ไฟเตอร์ เดอะ ดีพโพลแมท เน็ทเวิร์ค Silver Voyage โรงแรมแกรนด์สิริ The Pilot  MMU ( Make More Unlimited) Waste Collection สมาคมไทยท่องเที่ยวอนุรักษ์และผจญภัย สมาคมเครือข่ายเพื่อการเรียนรู้เท่าทันดิจิทัลเทคโนโลยี (D-Tech)   Sound of Earth สถานทูตคอซอวอ ประจำประเทศไทย มูลนิธิสิ่งแวดล้อมเพื่อสังคม ศูนย์อนุรักษ์และวิจัยช้างไทย ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ พิพิธภัณฑ์ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ  หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา มายาแกลมปิ้งลักซูรี่ น้ำดื่มสยาม เบทาโกร และพันธมิตรอื่นๆ อีกมากมาย  เทรกกิ้งไทยแลนด์ทัวร์ กรีนลีฟ ฯลฯ

ติดต่อ-สอบถาม  ขั้นตอนการรับสมัคร และ ข้อมูลกิจกรรมเพิ่มเติม

ได้ที่ Page Facebook : https://www.facebook.com/KYTA6465/

E-mail :  jiraja16@hotmail.com

เบอร์โทรศัพท์ : คุณยุ้ย 094-239-3916

#Khaoyaicarfreeday

#เขาใหญ่คาร์ฟรีเดย์

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

#อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

#สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่

#สมาคมกีฬาจังหวัดนครราชสีมา

#การกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดนครราชสีมา

#สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกีฬา

#มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

#มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

#KoratExpo

#สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย

#พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน

#NCEC

#LowCarbonKhaoyaiEventForAll

#Khaoyaicarfreedad

#เขาใหญ่คาร์ฟรีเดย์

#วิ่งแบบใหม่ใส่ใจGoGreen

#มาแข็งแรง

#มาสุขภาพดีด้วยกัน

#มาวิ่งกับพี่ช้าง


You must be logged in to post a comment Login