วันพฤหัสที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2567

เริ่มแล้ว“มหกรรม Thailand E-commerce Expo 2024”คาดเงินสะพัดกว่า 130 ล้านบาท

On August 21, 2024

“ภูมิธรรม” เปิดมหกรรม Thailand E-commerce Expo 2024 ที่ไอคอนสยาม ยกทัพ 43 พันธมิตร และกูรูอีคอมเมิร์ซร่วม 42 คน กรุยเส้นทางสู่เศรษฐีค้าออนไลน์ 21-22 ส.ค.นี้ คาดทำเงินสะพัดกว่า 130 ล้านบาท

21 สิงหาคม 2567 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานมหกรรม Thailand E-commerce Expo 2024 ว่า “กระทรวงพาณิชย์โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ร่วมมือกับ 43 พันธมิตรด้านอีคอมเมิร์ซชั้นนำ จัดงานมหกรรม Thailand E-commerce Expo 2024 ระหว่างวันที่ 21-22 สิงหาคม 2567 ณ ทรูไอคอนฮอลล์ ชั้น 7 ศูนย์การค้าไอคอนสยาม เพื่อช่วยเสริมศักยภาพให้ผู้ประกอบการไทยก้าวสู่การค้าออนไลน์อย่างมืออาชีพ และสร้างช่องทางจำหน่ายสินค้าให้กว้างขึ้นนอกจากนี้ยังรวบรวมสินค้าชุมชนที่มีคุณภาพจากทั่วประเทศมาให้เลือกซื้อในรูปแบบออนไลน์ พร้อมรับสิทธิพิเศษภายในงานอีกมากมาย”

ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรม Thailand E-commerce Expo 2024 จะได้อัพเดต ทุกเทรนด์การค้าออนไลน์จากกูรูผู้เชี่ยวชาญ รวมถึง Influencer และนักสร้างสรรค์เรื่องราว หรือ Creator ชั้นนำกว่า 42 ราย ที่จะมาแบ่งปันเทคนิค สร้างยอดขาย ทำคอนเทนต์เพิ่มรายได้บนช่องทางออนไลน์ การเข้าถึงบริการชั้นนำจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแถวหน้าของประเทศมากกว่า 43 แพลตฟอร์ม และกิจกรรมวัดทักษะด้านการค้าออนไลน์ ภายในงานประกอบไปด้วย 7 กิจกรรม ดังนี้

  1. Guru Talk เป็นการแชร์ประสบการณ์จาก Speakers ชื่อดังหลากหลายด้านที่เริ่มต้นสร้างแบรนด์ด้วยตนเองจนกระทั่งประสบความสำเร็จ
  2. Platform Sharing เปิดพื้นที่แนะนำเคล็ดลับการทำธุรกิจออนไลน์แบบมืออาชีพบน e-Commerce Platform ต่างๆ จากหน่วยงานพันธมิตร 5 ด้าน ได้แก่ e-Commerce Platform/ e-Logistics/ e-Payment/ e-Commerce Solution และe-Government
  3. Business Consult การให้คำปรึกษาเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญด้านอีคอมเมิร์ซแบบตัวต่อตัว เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิด กลยุทธ์ จุดขายใน การต่อยอดธุรกิจออนไลน์ การเข้ารับคำปรึกษาการค้าออนไลน์จากผู้เชี่ยวชาญแบบตัวต่อตัว ที่จะช่วยจบ Pain Point ของธุรกิจออนไลน์ และสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นให้กับร้านค้า
  4. DBD Pavilion พื้นที่จัดแสดงสินค้าและการไลฟ์สดจำหน่ายสินค้าภายในงานโดย Influencer ที่มีชื่อเสียง
  5. Thailand E-commerce Genius 2024 การประกวด Pitching เฟ้นหาสุดยอดผู้ประกอบการออนไลน์แห่งปี และมอบรางวัลให้กับผู้ชนะ 4 รางวัลมูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท
  6. ลานเศรษฐี E-commerce เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ร่วมสนุกวัดทักษะด้านการค้าออนไลน์ เพื่อก้าวสู่การเป็นเศรษฐีอีคอมเมิร์ซคนต่อไป
  7. DBD Online Mega Sale พื้นที่แสดงสินค้าชุมชนที่คัดคุณภาพมาจากทั่วประเทศกว่า 200 แบรนด์ สามารถสั่งซื้อได้ผ่านทางแพลตฟอร์ม Shopee บนหน้าแลนดิ้งเพจสุขใจซื้อของไทย จนถึงวันที่ 23 สิงหาคม 2567 พร้อมลุ้นรับโปรโมชันและสิทธิพิเศษ รวมมูลค่ากว่า 210,000 บาท

“วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ในฐานะกระทรวงพาณิชย์ดูแลเรื่องการค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีกติกาใหม่ขึ้นมาก อีคอมเมิร์ซเป็นมิติใหม่ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่วิถีชีวิตผูกติดกับอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจใหม่ต้องปรับตัวให้ทันธุรกิจดิจิทัลที่เติบโต”

ในปี 2566 การค้าในระบบอีคอมเมิร์ซมีมูลค่าเกือบ 6 ล้านล้านบาท และจะยิ่งเติบโตในอนาคต กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็ก SMEs ผู้ประกอบการชุมชน จะมีการเลือกชุมชนจาก 10 จังหวัด มาร่วมมือกับอาลีบาบาส่งออกสินค้าผ่านแพลตฟอร์มให้ชุมชนเข้มแข็ง และส่งเสริมสินค้าไทยผ่านแฟลตฟอร์มต่างชาติ เช่น Tmall Amazon Rakuten เป็นต้น และวันที่ 25 กันยายน 2567 จะมีกิจกรรมให้ Influencer จากต่างประเทศคัดเลือกสินค้าไทย นำไปจัด Live ขายสินค้าจากประเทศไทยไปยังผู้บริโภคในประทศจีน รวมไปถึงใช้ซีรีส์วาย และซีรีส์ยูริ ส่งเสริมสินค้าไทย

“อย่างที่เห็นว่ามีแพลตฟอร์มต่างชาติเข้ามาซึ่งเราไม่สามารถห้ามไม่ให้คนอุดหนุนได้เพราะราคาถูก เป็นความท้าทายของผู้ประกอบการ ต้องปรับตัว ทำสินค้าคุณภาพ ลดต้นทุน และส่งออกไปตลาดต่างประเทศ รัฐต้องส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการทั้งด้านเงินทุนและกฎระเบียบ คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ผมเป็นประธานจัดการธุรกิจระหว่างประเทศและในประเทศผ่านแพลตฟอร์มดูแลให้เหมาะสมและสมดุล ปกป้องธุรกิจของชาวไทย จากนี้เราต้องไม่แข่งขันกันแต่ด้านราคา สินค้าไทยมีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาดโลก โดยเฉพาะสินค้าด้านอาหาร อุปโภคบริโภค และผลไม้ของเรามีหลายตัวแข่งขันได้ และเรายังมีศิลปะวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมด้วย“ นายภูมิธรรม กล่าวเสริม

คาดว่ากิจกรรม Thailand E-commerce Expo 2024 ครั้งที่ 5 นี้ จะมีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมงานทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์กว่า 10,000 ราย สร้างมูลค่าการค้ากว่า 130 ล้านบาท สามารถสอบถามและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สายด่วน 1570 โทรศัพท์หมายเลข 0 2547 5960-61  Facebook Page: DBD e-Commerce หรือ www.Thailandecommerceexpo.com


You must be logged in to post a comment Login