วันพฤหัสที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2567

มรภ.สวนสุนันทา สนองยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จัดเสวนา SIDUP-Isan โชว์งานวิจัยรูปธรรม มุ่งพัฒนาชุมชน

On August 21, 2024

ม.ราชภัฏสวนสุนันทา เปิดเวทีเสวนางาน “ทุนนวัตกรรมเพื่อสังคมไปใช้ประโยชน์” จ.อุดรธานี  จัดแสดงผลงานความก้าวหน้างานวิจัย และนวัตกรรมของชุมชนที่นำไปใช้งานจริงมากกว่า 20 ผลงาน เผยช่วยแก้ปัญหาสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ ตอกย้ำการทำงานของมหา’ลัยสอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

รศ.ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มรภ.) กล่าวว่า มรภ.สวนสุนันทาได้ดำเนินการวิจัยร่วมกับชุมชนเพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561- พ.ศ.2580) ที่ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศไทยในหลายมิติบนฐานแนวคิด 3 ประการ ได้แก่ 1.ต่อยอดอดีต 2.ปรับปรุงปัจจุบัน และ 3.การสร้างคุณค่าใหม่ในอนาคต อีกทั้งยังสอดคล้องกับหลักการที่ว่า หน่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อสังคม เพื่อนำนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ (SIDUP-Isan) ได้เปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการศึกษา ที่ได้นำความเป็นจริงของชุมชนมาทำการศึกษาร่วมกันด้วย โดยใช้กระบวนการวิจัยเพื่อการพัฒนาให้เป็นนวัตกรรมของชุมชน

“จากการดำเนินงานวิจัยภายในมหาวิทยาลัย ฯ มาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหลายสิบปี ร่วมกับการทำงาน เรียนรู้ร่วมกับชุมชนอย่างใกล้ชิด นับเป็นโอกาสที่ได้ทำการศึกษาความเป็นจริงของชุมชนและท้องถิ่นทั้งมิติทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากศาสตร์และวัตรปฏิบัติในชุมชน มรภ.สวนสุนันทาจึงได้พัฒนางานวิจัยร่วมกับชุมชนจนก่อให้เกิดเป็นนวัตกรรมนำมาใช้ประโยชน์ในสังคมได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะได้นำผลงานการวิจัยและนวัตกรรมมาจัดแสดงในเวทีเสวนา “ทุนนวัตกรรมเพื่อสังคมไปใช้ประโยชน์ หรือ SIDUP-Isan” ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า จังหวัดอุดรธานี โดยเรานำมาจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการ เพื่อเปิดกว้างให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้สนับสนุน ภาคีเครือข่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคอุตสาหกรรม ชุมชนในท้องถิ่น และผู้สนใจเข้าชม รวมถึงสามารถนำองค์ความรู้และนวัตกรรมไปสู่การใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ

ทั้งนี้ มรภ.สวนสุนันทา มีความมุ่งหวังที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้และนวัตกรรมพร้อมใช้จากผลงานวิจัยหลากหลายด้าน เพื่อแสดงให้เห็นว่าวัฒนธรรมต่าง ๆ ที่กระจายตัวในอยู่จังหวัด หรือในพื้นที่ที่นักวิจัยได้ดำเนินการวิจัย สามารถพัฒนาให้เป็นนวัตกรรมของท้องถิ่นที่สามารถแก้ปัญหาสังคม ลดความเหลื่อมล้ำในกลุ่มพื้นที่เป้าหมาย และยังนำไปสืบสาน ต่อยอดสร้างความมั่นคงให้ชุมชนได้อย่างยั่งยืน” รศ.ดร.ชุติกาญจน์ กล่าว

รองศาสตราจารย์ ดร.รจนา จันทราสา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มรภ.สวนสุนันทา กล่าวว่า ภายในงานเสวนา ฯ ผู้เข้าร่วมจะได้รับฟังการเสวนานำเสนอทุนนวัตกรรมเพื่อสังคมไปใช้ประโยชน์ SIDUP-Isan “SID-Talks”  ชมการแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยจำนวน 24 ผลงาน การแสดงโชว์สาธิตผลงานนวัตกรรมพร้อมใช้ เลือกซื้อ เลือกชมสินค้าจากผลงานวิจัยของกลุ่มอาชีพ กลุ่มวิสาหกิจ หน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจ รวมถึงสินค้าและผลงานวิจัยของ มรภ.สวนสุนันทา รวม 16 ร้านค้า และ กิจกรรม Workshop จากโครงการของนักวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุน SIDUP-Isan

“สถาบันวิจัยและพัฒนา มรภ.สวนสุนันทา มีความตั้งใจนำเสนอผลจากการพัฒนานวัตกรรมร่วมกันระหว่างชุมชนและมหาวิทยาลัย ฯ ที่เป็นที่ประจักษ์นำเสนอสู่สังคมในลักษณะการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมประสาน และร่วมประชาสัมพันธ์ ซึ่งผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ นอกจากได้รับความร่วมมือจากชุมชนแล้ว ยังได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สกสว.)  กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมด้วย คาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะก่อให้เกิดผลเชิงบวกกับชุมชน เพิ่มขีดความสามารถในการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนในพื้นที่เป้าหมายจนนำไปสู่การสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ชุมชนในที่สุด”  ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนา มรภ.สวนสุนันทา กล่าวในตอนท้าย


You must be logged in to post a comment Login