วันพฤหัสที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2567

มารักกันบ้านเมืองอาจดีขึ้น

On August 22, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  22 ส.ค.  67)

ในที่สุดของที่สุดอะไรก็ไม่มีแน่นอน วันก่อนประกาสตัวเป็นลูก เป็นพ่อ แต่วันนี้จะตัดลูก ตัดพ่อ ระหว่างลุงป้อม พล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กับร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ หลายคนย่อมทราบดี รู้ดีว่า บัดนี้มันไม่มีอะไรแน่นอน พรรคที่เคยเกลียดกันกลับมาดีกันได้หรือเปล่าก็ไม่รู้ล่ะ เห็นว่า จะมีการส่งเทียบไปเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลคุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

เป็นอย่างที่ร้อยเอกธรรมนัสว่า มีอะไรอย่างนี้เกิดขึ้นก็พูดในลักษณะตาอยู่จะได้ประโยชน์ มัวทะเลาะกัน คนอื่นมาได้ประโยชน์ อันนี้เรียกว่า ตานั่น ตานา ตาอะไร แต่ถึงแม้จะร่วมสายท่านชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีที่ว่า สายอาวุโส เขาบอกว่า ไม่รู้ ใจจริงไม่อยากจะร่วมรัฐบาล แต่ถ้าเป็นมติพรรคก็จะไม่ฝืนอะไรทำนองนี้ คุณชวนนี่ เรียกว่า บารมีถึงไม่มาก แต่ก็ยังแข็งแกร่ง

ในสายทางการเมืองแล้ว ท่านชวนเล่นการเมืองแบบชนิดที่ไม่มีคำว่า เรตติ้งตก ส่วนตัวของท่านชวนเคยเป็นนายกรัฐมนตรีมาถึง 2 สมัย บัดนี้ก็อายุ 80 กว่าปี ไม่รู้ว่า ท่านชวนรักษาสุขภาพยังไงแลหน้าตาสดใสอย่างกับคนอายุ 70 ปี ซึ่งท่านอายุ 80 ในขณะนี้ยังมีสุขภาพดี ต้องถือว่า หายาก เอาล่ะ เรื่องยังไงเสียคงจะต้องถ้าเขี่ยพรรคนั้นเอา ต้องเอาพรรคโน้นมา ดึงพรรคนั้นมา จะมาหรือไม่มาก็ยังไม่รู้ แต่ว่าก็ต้องลองดึงกันดู

แต่ว่า มองอีกมุมหนึ่ง ถ้าพรรคที่เคยเกลียด เคยชังกันมา เกิดมาร่วมไม้ ร่วมมือ ประโยชน์อยู่ที่ใคร ก็ต้องอยู่ที่ชาติบ้านเมืองแน่นอน แต่ถ้าเกลียดกันต่อไป ประชาชนก็หมดสุข มีสุข เพราะนักการเมืองหมดเกลียด ถ้านักการเมืองยังมีเกลียด ประชาชนก็จะหมดสุข ดังนั้น ขอให้รักๆกันไว้ดีกว่า ถึงไม่รัก รักไม่ลงก็ต่างคนต่างอยู่ ถึงไม่ชอบก็ต่างคนต่างอยู่ อย่าทำตัวเป็นนางกวักไม่ได้ก็อย่าเป็นนางขวิดที่ชอบขวิดโน้น ขวิดนี่ ทำให้คนอยู่กันไม่เป็นสุข รักกันไว้ดีกว่า สุขกันเถอะเรา

อย่ามัวเกลียดชังกันต่อไปเลย บ้านเมืองมาถึงภาวะขนาดนี้แล้ว มัวแต่เถียงกัน เกลียดกัน จงเกลียดไอ้นี่หน่อยเถอะ ช่วยกันเกลียด เศรษฐกิจเรื่องปากท้อง เกลียดมันเหลือเกิน มันตกเหลือเกิน มันลงเหลือเกิน หลายคนหยุดขายของ หยุดทำอะไรต่ออะไรที่ควรจะได้ จะเป็น ต้องขอฝากว่า ถ้าสงสารประชาชนคนทุกข์ยาก อดอยาก ยากจน หยุดเกลียดชังสัก 1 ปี เรียกว่า รักกัน ดีกันสักปีนึงบ้านเมืองอาจจะดีขึ้นมาทันตาเห็นก็ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login