วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ฟังแล้วได้สติปัญญา

On August 23, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  23 ส.ค.  67)

สิ่งที่หายไป 17 ปี กลับมาสักทีหนึ่งต้องมีของดีอะไรมาฝาก การที่เดอะเนชั่นจัดรายการให้คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาแบบชนิดที่เรียกว่า เล่าบ้าง ออกความเห็นบ้าง เล่าเรื่องที่ไปอยู่ต่างประเทศบ้าง น่าฟัง เรียกว่า ถ้าให้เลือกฟังรายการทีวีไหนคงต้องเลือกรายการของเดอะเนชั่น ช่องอื่นต้องขอไว้ก่อน แล้วค่อยมาตามทีหลัง เพราะฟังแล้วได้สติปัญญา ได้ความคิดในการพัฒนาประเทศชาติและโครงการ

เพราะว่า มันตรงกับที่อาตมาอยู่ตอนหนึ่ง คือ ตอนเป็นหนี้ กู้เขาสมัยนั้นดอกละ 200 บาท และคิดถึงคนที่ให้กู้ว่า เป็นผู้มีพระคุณ ถ้าไม่ให้กู้ตอนนั้นก็ลำบาก เพราะฉะนั้น เอสเอ็มอีต่างๆที่จะต้องมีแหล่งเงินกู้ แหล่งเงินสนับสนุน ถ้าไม่มีจะลำบาก จะรอดไปยากในการที่ไม่มีเงิน ตอนที่แยกพรรคประชาชนกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคเพื่อไทยขอให้โอกาส ส่วนอีกพรรคหนึ่งเขาก็ขอให้เสมอภาค ซึ่งความเสมอภาคกับได้โอกาส คนจะคิดเอาเองว่า จะเอาอันไหน

อันนี้เป็นการให้ข้อคิดประชาชนผู้ฟัง จะเลือกเอาอะไรระหว่างความเสมอภาคหรือเอาโอกาส คนเราที่มันยากจนอะไรต่ออะไรอยู่นี่ บางทีเพราะมันไม่ได้โอกาส เสมอภาค ไม่เสมอภาคก็ยังเฉยๆอยู่ แต่ถ้าได้โอกาสตื่นตัว ตื่นเต้น ถ้าได้โอกาสเขาให้ยืม สนับสนุน ออกทุนให้ก่อนแน่นอน การทำธุรกิจอะไรต่างๆมันต้องลงที่ขอได้โอกาสสักหน่อยเถอะ จะปล่อยอะไรให้ดู แต่ถ้าไม่ได้โอกาสมันก็หมดโอกาสแล้วก็เสียโอกาส

การเสียโอกาส การไม่มีโอกาส มันเป็นความอาภัพของชีวิตอย่างหนึ่ง บางชีวิตเขาได้โอกาสมากมาย บางชีวิตไม่ได้โอกาสเลย ก็ฟื้นตัวเจริญยาก เพราะฉะนั้นการได้ฟังคุณทักษิณ พูดชั่วโมงกว่า แล้วก็มีการซักถามกันอีกเกือบครึ่งชั่วโมง ค่อนชั่วโมง ต้องเรียกว่า เป็นรายการที่ช่องอื่นควรจะเชิญคุณทักษิณไปซักถามอะไรบ้าง แล้วคุณทักษิณก็อย่าอยู่เฉยๆ ออกรายการที่ให้เขาฟัง ให้เขาซัก ให้เขาถาม แล้วก็ตอบไป ประสบการณ์ ความรู้ ชั่วโมงบินสูงจะเป็นโอกาสสร้างชื่อเสียง คะแนนนิยมกลับมาอีกครั้งหนึ่งได้อย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login