วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2567

สำนักงานชลประทานที่ 5 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ ณ อ่างเก็บน้ำห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี

On August 24, 2024

เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงานชลประทานที่ 5 ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ “ณ อ่างเก็บน้ำห้วยหลวง” ในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยหลวง ตำบลโคกสะอาด อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี

​นำโดย นายปริญญา คัชมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 5 พร้อมด้วย นายสิงหา ผจงกิจการ รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 5 นายชัยณรงค์ สิงห์ยะบุศย์ ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา นายเจษฎา ตงศิริ ผู้อำนวยการส่วนแผนงาน นายนครศรี กรุณา ผู้อำนวยการส่วนเครื่องจักรกล หัวหน้าฝ่าย และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ ณ อ่างเก็บน้ำห้วยหลวง ในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยหลวง ตำบลโคกสะอาด อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยมี นายวรวิทย์ สุภาอ้วน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยหลวง รายงานสถานกาณ์ในพื้นที่

​ในการนี้ประเทศไทยยังมีปรากฏการณ์เอนโซที่อยู่ในสภาวะปกติ จะเปลี่ยนเข้าสู่สภาวะลานีญา (ปริมาณฝนสูงกว่าค่าปกติ) ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงตุลาคม 2567 นายปริญญา คัชมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 5 พร้อมคณะและผู้เกี่ยวข้องยังได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แม่น้ำเลยและแม่น้ำโขง เพื่อเตรียมความพร้อมการบริหารจัดการน้ำ ฤดูน้ำหลาก ในพื้นที่โครงการชลประทานเลย ตำบลกุดป่อง อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย จากสถานการณ์แม่น้ำโขงที่มีความผันผวนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากฝนตกหนัก ส่งผลให้ระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ด้วยความน่าจะเป็นร้อยละ 70 และมีแนวโน้มที่จะคงสภาวะนี้ต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 2568 จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยมี นายธีรภัทร สามไพบูลย์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเลย รายงานสถานการณ์ในพื้นที่

​ภายหลังได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดแล้ว นายปริญญา คัชมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 5 ได้มอบนโยบายและแนวทางการบริหารจัดการน้ำ พร้อมกำชับให้โครงการชลประทานฯ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนอย่างใกล้ชิด บริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำตามเกณฑ์ที่กำหนด รวมทั้งพิจารณาปรับการระบายน้ำให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ติดตามข้อมูลผ่านระบบโทรมาตรของหน่วยงานต่างๆ มาช่วยในการแจ้งเตือนประชาชนก่อนการระบายน้ำ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ปฏิบัติตามมาตรการรับมือฤดูฝนปี 67 ทั้ง 10 มาตรการอย่างเคร่งครัด พร้อมตรวจสอบอาคารชลประทาน ประตูระบายน้ำ ให้พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ และให้ทำการประชาสัมพันธ์ถึงสถานการณ์น้ำ รวมทั้งการแจ้งเตือนไปยังประชาชนอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด


You must be logged in to post a comment Login