วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2567

โครงการศุภาลัยชีววิถีเป็นต้นแบบ สนองงาน”เศรษฐกิจพอเพียง”ของรัชกาลที่ 9 ประชาชนแห่ชื่นชมผลงานเนืองแน่น

On August 24, 2024

นางสุกานดา อัศดร์วานิชชากร ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมศุภาลัยป่าสักรีสอร์ทแอนด์สปา อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรีเปิดเผยนับแต่ได้เปิดโครงการศุภาลัยชีววิถีเป็นการสนองงานตามแนวราชดำริ”เศรษฐกิจพอเพียง”ของรัชกาลที่9เมื่อวันที่9กันยายน2551หรือเมื่อ16ปีที่แล้วโดยโครงการดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ของโรงแรมจำนวนหลายสิบไร่ สิ่งที่ได้สร้างความภาคภูมิใจอยู่ตลอดเวลาคือพวกเราผู้บริหารและพนักงานภายใต้การนำของดร.ประทีป ตั้งมติธรรมในฐานะประธานบริษัท ศุภาลัยจำกัด(มหาชน)ก็มีความรู้สึกในแนวทางเดียวและมองไปว่าเป็นโครงการที่สามารถสร้างความยั่งยืนและมั่งคงได้อย่างแน่นอน ดังจะเห็นจากชุมชนทั้งอยู่ใกล้และอยู่ไกลต่างเข้ามาเรียนรู้ ศึกษาดูงานต่างๆที่พวกเราดำเนินการแล้วนำไปประยุกต์จนได้ประโยชน์จำนวนมากมายจนอาจกล่าวได้ว่าเราเป็นต้นแบบแห่งการจัดตั้งศูนย์”เศรษฐกิจพอเพียง”ของรัชกาลที่ 9 ในย่านนี้

นอกจากนั้นยังมีผู้เดินทางเข้าเรียนรู้ดูงานเป็นหมู่คณะ เป็นกลุ่ม รวมถึงผู้เข้าพักในโรงแรมศุภาลัยป่าสักรีสอร์ทแอนด์สปาเมื่อรู้ข่าวนี้ต่างเข้างานดังกล่าวและประการสำคัญสบู่ เจลอาบน้ำและอื่นๆในห้องพักก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากโครงการชีววิถีรวมจนกลายเป็นของฝากยอดนิยมรวมไปถึง ดินและปุ๋ยและอื่นๆก็ตาม”ผลิตภัณฑ์ของเราได้จากกระบวนการผลิตโดยใช้จุลินทรีย์ที่ผ่านการสังเคราะห์จากภูมิปัญญาของปราชย์และผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรงจนสามารถกล่าวได้ว่าสะอาด ปลอดภัย และมีคุณภาพ”นางสุกานดา กล่าว

จัดการท้่วไปกล่าวอีกว่าตั้งแต่เปิดโครงการนี้มามีผู้เข้าชมและเรียนรู้ ศึกษาดูงานไม่ต่ำกว่า300ครั้งเช่นเทศบาลนนทบุรี ศาลอาญาใต้ คณะครูอาจารย์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ อบจ.อบต.และหน่วยงานอื่นๆจนดูเนืองและเต็มไปหมดอย่างช่วงไฮซีซั่นที่กำลังจะมาถึงก็มีการจองมาแล้วเพี่อดูงานและการพักผ่อนเป็นหมู่คณะและคาดว่าจะมีอัตราที่เพิ่มขึ้น

อนึ่งโครงการศุภาลัยชีววิถี เป็นแนวคิดของดร.ประทีป_คุณอัฉรา ตั้งมติธรรม ที่ต้องการศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่9อย่างแท้จริงและต้องการให้พนักงานเรียนรู้ก่อนจะแนะนำคนรอบข้างและญาติมิตร ซึ่งก็ได้ผลจริงเพราะมีผู้นำไปปฎิบัติตามมากขึ้นจากชุมชนสู่ชมชนและกว้างไกลออกไปทั่วประเทศจนมีชื่อเสียงป็นที่ยอมรับและจะทำต่อไปอย่างไม่รู้จบ


You must be logged in to post a comment Login