วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2567

สส. จัดทำคู่มือกิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ Active Learning on Biodiversity and Climate Change

On August 25, 2024

กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.) ร่วมกับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย จัดทำคู่มือ กิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ Active Learning on Biodiversity and Climate Change เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยสำหรับครู นักกิจกรรมธรรมชาติ และบุคคลทั่วไปที่สนใจ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมหรือเป็นแนวทางจัดกระบวนการเรียนรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพให้กับเด็ก ๆ ได้อย่างเหมาะสมและทันต่อสถานการณ์โลก

ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.) ร่วมกับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เกิด Climate Literacy สู่การเป็นพลเมืองที่มีความเข้าใจและมีความรับผิดชอบต่อโลก รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม มีความตื่นตัวต่อสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงความสามารถในการตอบสนอง ทั้งในเชิงของการตั้งรับและการปรับตัวต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัยและมั่นคง จึงได้ร่วมพัฒนาคู่มือกิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลาย ทางชีวภาพ Active Learning on Biodiversity and Climate Change ขึ้น ภายใต้แนวคิดการจัดทำสื่อเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change โดยมุ่งเน้นไปที่การเรียนรู้เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพโดยเฉพาะความหลากหลายในท้องถิ่น พร้อมเชื่อมโยงกับปัจจัยจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อว่า การจัดทำคู่มือกิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษาฯ ดังกล่าว เป็นการนำเสนอรูปแบบของการจัดการเรียนรู้นอกห้องเรียน ที่ใช้ทำธรรมชาติเป็นสื่อการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์ตรง หรือที่เรียกว่า Active Learning โดยได้แบ่งระดับของกิจกรรมให้มมีความเหมาะตามช่วงวัย ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาตอนต้น ถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งมีความเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งในการนำไปประยุกต์ใช้หรือบูรณาการในการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมตามแต่ละบริบทได้ จึงขอเชิญชวนครู นักกิจกรรมธรรมชาติ และผู้ที่มีความสนใจร่วมงานเปิดตัวคู่มือกิจกรรม สิ่งแวดล้อมศึกษา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ Active Learning on Biodiversity and Climate Change ในวันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2567 ณ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม หรือสามารถรับชมได้ผ่านทางเฟสบุ๊คไลฟ์ของกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการเรียนรู้ให้กับเด็กและเยาวชนให้มีความพร้อมในการตั้งรับและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกันครับ


You must be logged in to post a comment Login