วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2567

สสส. – กทม. – ไลน์แมน สานพลัง เปิดมหกรรมตรวจสุขภาพไรเดอร์ฟรี 700 คน

On August 25, 2024

ไรเดอร์อ่วมโรค!  เครียด อ้วนลงพุง น้ำตาลสูง เสี่ยงอุบัติเหตุ พบส่วนใหญ่ไม่ตรวจสุขภาพ สสส. – กทม. – ไลน์แมน สานพลัง เปิดมหกรรมตรวจสุขภาพเบื้องต้นฟรีให้ไรเดอร์ 700 คน สร้างเสริมความรู้สุขภาวะ ลดปัจจัยเสี่ยงโรคNCDs สื่อสารสร้างความเข้าใจ กระตุ้น ปรับพฤติกรรม เช็กร่างกายก่อนพัง

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2567 ที่ โครงการดับเบิ้ลยู ดิสทริค (W District) พระโขนง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กทม. บริษัท ไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนานโยบาย (มูลนิธิ สวน.) จัดงานมหกรรมตรวจสุขภาพไรเดอร์ (Rider Day) ภายใต้โครงการเสริมพลังชุมชนไรเดอร์ ผนึกกำลังทุกภาคส่วน ร่วมสร้างเสริมสุขภาพไรเดอร์ (Healthy Rider) เพื่อตรวจสุขภาพไรเดอร์ เป็นจุดเริ่มต้นการป้องกัน สร้างความรู้ ความเข้าใจการดูแลสุขภาพที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของไรเดอร์

รศ.ดร. ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม. เล็งเห็นความสำคัญของการให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงบริการการตรวจสุขภาพ เพื่อรู้สถานะสุขภาพของตนเองนำไปสู่การส่งเสริม ป้องกันสุขภาพ และดูแลสุขภาพอย่างถูกต้องเหมาะสม กทม. จึงมีนโยบายตรวจสุขภาพฟรี 1 ล้านคน  ไรเดอร์เป็นหนึ่งในกลุ่มประชากรเปราะบางที่ กทม. เล็งเห็นถึงความเสี่ยงด้านสุขภาพจากการประกอบอาชีพ และสภาพแวดล้อมการทำงานบนท้องถนน จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่ต้องสร้างรูปแบบการเข้าถึง และอำนวยความสะดวกให้มีการจัดบริการตรวจสุขภาพที่เป็นมิตรและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของไรเดอร์ โดยร่วมกับ สสส. สำนักการแพทย์ และโรงพยาบาลกลางในการออกตรวจสุขภาพเชิงรุกให้กับไรเดอร์ และให้บริการอย่างเป็นมิตรด้วยชุดบริการตรวจสุขภาพที่ตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพไรเดอร์ ครอบคลุมการตรวจสุขภาพปอด สายตา ความเหมื่อยล้าจากการทำงาน และ NCDs  หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดกิจกรรมในวันนี้ จะเป็นส่วนสำคัญและเป็นจุดเริ่มต้นของให้บริการสุขภาพเชิงรุกกับกลุ่มประชากรไรเดอร์ในพื้นที่ กทม.ต่อไป

นางภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุน สสส. และรักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สสส. กล่าวว่า สสส. ให้ความสำคัญต่อการสร้างเสริมสุขภาพ และพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ ซึ่งปัจจุบันมีรูปแบบอาชีพที่เปลี่ยนแปลงจากในอดีตอย่างมาก ซึ่งกลุ่มแรงงานแพลตฟอร์มหรือไรเดอร์ เป็นกลุ่มอาชีพที่เป็นอาชีพสำคัญในช่วงนี้ ข้อมูลสถานการณ์ทางสุขภาพของกลุ่มแรงงานแพลตฟอร์ม อาชีพไรเดอร์ ส่งอาหารหรือพัสดุ ปี 2566 โดยมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนานโยบาย สำรวจตัวอย่างไรเดอร์ อายุ 20 ปีขึ้นไป จำนวน 2,048 คน ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทำแบบสอบถามสุขภาพ ระหว่าง ส.ค. 2566 – มิ.ย. 2567 พบไรเดอร์มีปัญหาสุขภาพสำคัญ 4 เรื่อง 1. ปัญหาสุขภาพร่างกาย เช่น ปวดหลัง ปวดเอว ปวดข้อมือ เพราะต้องขับขี่รถเป็นเวลานาน 2. ความเสี่ยงจากอุบัติเหตุบนท้องถนน เพราะต้องแข่งกับเวลาในการส่งของ 3. ปัญหาสุขภาพจิตจากความเครียดระหว่างทำงาน กับลูกค้า ร้านค้า และสภาพอากาศ  4. ภาวะเมทาบอลิกซินโดรม (Metabolic Syndrome) คือ ภาวะที่เกิดจากระบบการเผาผลาญของร่างกายทำงานผิดปกติ ทำให้เกิดภาวะอ้วนลงพุง น้ำหนักตัวเกิน น้ำตาลในเลือดสูง ความดันโลหิต ไขมันสูง และไรเดอร์ส่วนใหญ่ไม่รู้สถานะสุขภาพของตนเองเนื่องจากไม่เคยตรวจสุขภาพ

“จากสถานการณ์ทางสุขภาพไรเดอร์ ทำให้ สสส. และภาคีเครือข่าย สร้างเครือข่ายไรเดอร์สร้างเสริมสุขภาพ ร่วมกับไลน์แมน อบรมหลักสูตรไรเดอร์สร้างเสริมสุขภาพ ตั้งแกนนำในพื้นที่ต่าง ๆ ทำระบบช่วยเหลือดูแลกันเอง พัฒนาคู่มือสร้างเสริมสุขภาพไรเดอร์ เครื่องมือการปรับพฤติกรรม เช่น คลิปแนะนำวิธีการดูแลตัวเอง ลดอาการเมื่อย ชุดข้อมูลความรู้กฎหมายจราจรให้ขับขี่ปลอดภัย ปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตผ่าน Chat-bot สำหรับมหกรรมตรวจสุขภาพไรเดอร์ครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากแพลตฟอร์มไลน์แมน มีไรเดอร์ในพื้นที่ กทม. ลงทะเบียนเข้าตรวจสุขภาพ 700 คน เป็นโปรแกรมที่คัดมาพิเศษให้เหมาะสมกับกลุ่มอาชีพ เช่น เอกซเรย์ปอด สมรรถภาพปอดด้วยการเป่าปอด คัดกรองความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิต ตรวจภาวะแทรกซ้อนทางตา เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นให้ไรเดอร์ตระหนักในการดูแล และรักษาสุขภาพ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลสุขภาพไรเดอร์ เพื่อเป็นฐานข้อมูลทำงานสร้างเสริมสุขภาพไรเดอร์ต่อไป”  นางภรณี กล่าว

 โดย นายอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะและรัฐกิจสัมพันธ์ LINE MAN Wongnai กล่าว LINE MAN ให้ความสำคัญเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของพาร์ทเนอร์คนขับทั่วประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่ส่งเสริมเรื่องความปลอดภัยด้านการขับขี่ แต่ยังรวมถึงการส่งเสริมและดูแลสุขภาพ ความร่วมมือครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อให้พาร์ทเนอร์คนขับทั้งผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ รถยนต์ และรถแท็กซี่ได้ทราบถึงสถานะสุขภาพของตนเอง และสามารถกำหนดแนวทางการดูแลสุขภาพได้อย่างเหมาะสม โดยครั้งนี้มีพาร์ทเนอร์คนขับของ LINE MAN ได้เข้ารับตรวจสุขภาพฟรีกว่า 700 คน นอกเหนือจากนี้ เราตั้งเป้าร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขยายผล การส่งเสริมด้านสุขภาพของพาร์ทเนอร์คนขับให้ได้รับการตรวจสุขภาพอย่างทั่วถึงในอนาคต

นพ.วิพุธ พูลเจริญ กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิ สวน.  กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการ Healthy Rider อยู่ระหว่างดำเนินการสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพให้กับไรเดอร์ใน กทม. อย่างเข้มข้น ร่วมกับหน่วยบริการสุขภาพ ชุมชนไรเดอร์ และหลากหลายแพลตฟอร์ม มีไรเดอร์เข้าร่วม Workshop ปรับพฤติกรรมตามเป้าหมายสุขภาพดี เพื่อดูแลสุขภาพของตนเอง และส่งต่อไปยังเพื่อนไรเดอร์กว่า 2,000 คน โดยมหกรรมตรวจสุขภาพไรเดอร์ในวันนี้เป็นความร่วมมือสำคัญของการออกแบบและจัดบริการตรวจสุขภาพที่สอดคล้องกับวิถีไรเดอร์ ภายใต้นโยบายตรวจสุขภาพฟรี 1 ล้านคนของ กทม.  โดยโครงการจะมุ่งเน้นขับเคลื่อนงานต่อเนื่องกับ กทม. สปสช. แพลตฟอร์ม และภาคีเครือข่ายขยายผลให้ครอบคลุมไรเดอร์ทั่วพื้นที่ กทม. และภูมิภาค ซึ่งโครงการอยู่ระหว่างการออกแบบการจัดชุดสิทธิประโยชน์ในการตรวจสุขภาพให้ครอบคลุมความจำเป็นทางสุขภาพของไรเดอร์มากขึ้น เช่น ตรวจสมรรถภาพปอดด้วยการเป่าปอด ตรวจไขมันในเส้นเลือด ทั้งยังมีกิจกรรมรูปแบบต่าง ๆ จุดให้คำแนะนำเรื่องกายบริหาร และการยืดเหยียดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ครอบคลุมการจัดการปัญหาสุขภาพไรเดอร์มากขึ้น


You must be logged in to post a comment Login