วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2567

สสส.-เครือข่ายงดเหล้า จัดเวทีคืนข้อมูล พร้อมปักธงความร่วมมือ“เครือข่ายโค้ชผู้สร้างแรงบันดาลใจ”

On August 26, 2024

สสส.-เครือข่ายงดเหล้า จัดเวทีคืนข้อมูล พร้อมปักธงความร่วมมือ“เครือข่ายโค้ชผู้สร้างแรงบันดาลใจ”กว่า 800 ทีมร่วม หวังใช้กีฬา SDN FUTSAL NO-L CUP มุ่งเน้นมิตรภาพเหนือชัยชนะ สร้างสำนึกขอโทษ ให้อภัย มีน้ำใจนักกีฬา ไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน ในกีฬาสร้างสุขภาวะ

23 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรมพลศึกษา และองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย จัดเวทีถอดบทเรียนแลกเปลี่ยนการจัดการแข่งขันฟุตซอลและประชุมเครือข่ายโค้ชผู้สร้างแรงบันดาลใจ สำหรับการแข่งขันกีฬาฟุตซอลเยาวชน SDN FUTSAL NO-L CUP Inspired by Thai PBS “เพื่อนกันมันส์โนแอล”(ไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน) ณ โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี

​นายธีระ วัชรปราณี ผู้อำนวยการ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) กล่าวว่า โครงการ SDN FUTSAL NO-L CUP Inspired by Thai PBS ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เกิดขึ้นจากความร่วมมือของหน่วยงานหลายส่วนที่มุ่งเน้นผลักดันให้เด็ก เยาวชนใช้เวลา ใช้กีฬากับพื้นที่สร้างสรรค์ให้เป็นประโยชน์ สำหรับการสร้างเสริมสุขภาพ ปัจจุบันมีทีมเข้าร่วมแข่งขันและผู้ฝึกสอนร่วมเป็นเครือข่ายจำนวนกว่า 800 ทีมทั่วประเทศ ที่มีความมุ่งมั่นที่จะบ่มเพาะคุณภาพชีวิตที่ดี และเน้นคุณค่าของการเป็นนักกีฬาที่ดี ไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน ที่สอดคล้องตามวาระการป้องกันและแก้ไขปัญหาปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ

จากกิจกรรมมีการสำรวจความคิดเห็นด้านการเข้าร่วมกิจกรรมและข้อเสนอแนะของโค้ชฟุตซอล พบว่ารับรู้ถึงการณรงค์ ไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน ทีมที่เข้าร่วมแข่งขัน นักกีฬาสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมด้านมีวินัยมากขึ้น ส่วนข้อมูลด้านพฤติกรรมสุขภาพของโค้ช พบว่า ส่วนมากไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยง อาจมีดื่มเฉพาะในงานเลี้ยงสังสรรค์และเข้าสังคม บางคนปัจจุบันไม่ดื่มแล้ว เนื่องจากมีความตระหนักเกี่ยวกับสุขภาพที่ดี และเป็นแบบอย่างให้กับเยาวชนนักกีฬา ในส่วนของนักกีฬานั้นมีความคิดเห็นว่า ผู้ที่เป็นโค้ชหรือผู้ดูแลทีมมีการเปลี่ยนแปลงดูแลสุขภาพ งดดื่มสุรา งดสูบบุหรี่ มีการดูแลเอาใจใส่นักกีฬาดีขึ้น และในความคิดเห็นของเยาวชน ได้จัดลำดับเกี่ยวกับคุณลักษณะโค้ชไอดอล 5 คุณลักษณะแรก คือ 1) ดูแลเอาใจใส่นักกีฬา  2) เป็นแบบอย่างที่ดี 3) เป็นกันเอง 4) ไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข เหล้า บุหรี่ ยาเสพติด พนัน และ 5) สามารถเป็นที่ปรึกษาได้ นายธีระกล่าว

นายจิตพงษ์ คลี่แก้ว อายุ 42 ปี เครือข่ายโค้ชฯ จังหวัดเชียงราย ผมมีความชอบกีฬาฟุตบอล และชักชวน ให้เข้าร่วมการอบรมโค้ช SDN Futsal ซึ่งผมมาเป็นโค้ชสอนฟรี หลังเลิกเรียน ให้กับเด็กทีมเทศบาลเมืองพาน จ.เชียงราย ในช่วงแรกผู้ปกครองก็สงสัยว่าเด็กๆไปรวมตัวกันทำอะไร หลังเลิกเรียน จึงตามมาดูว่ามีการรวมตัวกันสอนเล่นฟุตซอล การได้คลุกคลีกับเด็กๆ ให้ในสิ่งที่เขาชอบเขาก็ตั้งใจทำได้ดี เด็กๆบางคนที่มีภาวะของสมาธิสั้นพบว่ากีฬาสามารถช่วยให้เด็กๆให้มีสมาธิมากขึ้น รู้จักรอคอย ไม่งอแง ส่งผลดีกับเด็กและผู้ปกครอง แต่สำหรับผมเริ่มมีอุปสรรค คือมีเสียงจากครอบครัวว่าผมควรจะมาโฟกัสเรื่องของกิจการอาชีพสร้างรายได้เพื่อครอบครัว ผมจึงคิดจะเลิกสอน เด็กๆได้รู้ ก็ มาอ้อนขอร้อง จริงๆก็ไม่อยากจะเลิกสอนเช่นกัน ผมรู้สึกมีความผูกพันกับเด็กๆ ผู้ปกครองจึงช่วยกันลงขันสนับสนุนให้ผม พอมีรายได้ สำหรับการสอนหลังเลิกเรียน ในการสอนผมไม่ได้คาดหวังว่าเด็กจะต้องแข่งชนะหรือความเป็นเลิศ เด็กมาเล่นก็เพราะสนุก ผู้ปกครองอยากให้เด็กเล่นกีฬาเพราะอยากให้เด็กมีกิจกรรมดีมีประโยชน์ สร้ามเสริมสุขภาพไม่กดดัน เราจึงปักธงเดินทางร่วมกันต่อไป

นายยุทธพร ระวังการ อายุ 30 ปี เครือข่ายโค้ชฯ จังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ผมเคยเป็นตัวแทนนักกีฬาฟุตซอลระดับจังหวัด  ฝันจะเติบโต เป็นตัวแทนระดับชาติ หวังจะมีโอกาสสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัด พอเรียนจบได้กลับมาสอบบรรจุ ที่โรงเรียนไทยรัฐวิทยา บ้านดุ้งพร้าว อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่นั่นมีครูที่ทำทีมฟุตซอล ผมจึงเข้าไปร่วมทำทีมขึ้นมา และสามารถพาทีมเข้ามาแข่ง SDN Futsal (1 ใน 12 ทีม) รอบประเทศ มีความยินดีเป็นอย่างมาก ซึ่งเราจะต้องพัฒนาสั่งสมประสบการณ์ให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น ทุกคนในทีมมีความมุ่งมั่นมีเป้าหมายเดียวกัน จนวันนี้ ทีมนักกีฬาของเรา ได้มีโอกาสนำทีมเข้าไปแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ รอบประเทศเป็นครั้งแรก ซึ่งความสุขของการเป็นโค้ชคือผมอยากมอบโอกาส ให้เด็กเยาวชน เป็นเด็กดี มีอนาคตที่ดีและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี และกลับมาร่วมกันสร้างชื่อเสียงให้จังหวัดบ้านเกิดของตัวเองต่อไป

นายกาญนุวัฒน์  อาจภักดี อายุ 36 ปี เครือข่ายโค้ชฯ จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ตั้งแต่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน SDN Futsal และการร่วมอบรมโค้ชตลอดจนสร้างเป็นเครือข่ายฯ คิดว่าอยากให้เป็นครอบครัว ทำอย่างไรจะมีความอบอุ่น คนที่ยังไม่รู้จักเราทำอย่างไรเขาจะเข้ามาอยู่ร่วมกับเรา มีอุดมการร่วมกัน คนใหม่ๆที่เข้ามาเขารู้สึกมีมิตรภาพที่ดี มีการสื่อสารกันตลอด คิดว่าเครือข่ายงดเหล้าที่ทำโครงการ SDN Futsal เป็นเหมือนจิกซอล ที่นำมาเรียงต่อกันให้เกิดภาพที่สมบูรณ์แบบ โค้ชอย่างพวกเราอาจเป็นสิ่งเล็กๆ ที่เข้ามาช่วยสร้างสังคม ถ้าสิ่งเล็กๆสามารถสร้างสังคมให้น่าอยู่ ผมจะมาร่วมทำมัน เพราะทุกครั้งที่ได้ทำผมมีความสุขทุกครั้ง ทุกครั้งจะสอนนักกีฬาเสมอว่าจงเป็นคนดีและเป็นคนเก่ง เพราะสังคมเขาต้องการคนเก่งที่เป็นคนดีของสังคมด้วย จะยิ่งมีคุณภาพมาก การครองตนปฏิบัติตัวดี ไม่ยุ่งเกี่ยว เหล้า บุหรี่ อบายมุข และการตั้งใจเรียนนั้นก็มีความสำคัญอย่างมาก และผมเชื่อว่ากีฬาฟุตบอลหรือฟุตซอล สามารถสร้างคนให้เป็นคนดีและมีคุณภาพได้ เริ่มจากการแต่งกาย การสร้างระเบียบวินัยในการฝึกซ้อม สิ่งเหล่านี้จะช่วยหล่อมพวกเขา เมื่อเจอปัญหา เขาจะเรียนรู้ที่จะแก้ไขปัญหาได้เองในอนาคต

สำหรับการเล่นฟุตซอลช่วยให้นักกีฬามีการเคลื่อนไหวทางร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจ สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เข้าร่วม ทั้งในกลุ่มเพื่อนร่วมทีม ครูผู้ฝึกสอน และครอบครัว ทำให้เกิดความสามัคคีและความร่วมมือในการทำกิจกรรม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา ทั้งบุคลิกภาพและทักษะชีวิตของผู้เข้าร่วม เปิดโอกาสให้นักกีฬาที่มีความสามารถได้แสดงฝีมือในระดับที่สูงขึ้น สามารถติดตามความเคลื่อนไหวกิจกรรมการเล่นฟุตซอลช่วยให้นักกีฬามีการเคลื่อนไหวทางร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจ สามารถเข้าชมและติดตามการแข่งขันนักกีฬาฟุตซอลเยาวชน ได้ที่ Page Facebook : SDN FUTSAL NO-L


You must be logged in to post a comment Login