วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2567

The 1 Insight สรุป 3 เทรนด์พฤติกรรม “Millennial Parents” ครอบครัวยุคใหม่ทุ่มเต็มที่เพื่อลูก!

On August 27, 2024

The 1 Insight สรุป 3 เทรนด์พฤติกรรม “Millennial Parents” ครอบครัวยุคใหม่ทุ่มเต็มที่เพื่อลูก! ชี้ ‘คุณพ่อ’ มีส่วนร่วมดูแลลูกมากขึ้น พร้อมเปิดลิสต์สินค้าเด็กยอดนิยมในกลุ่มพ่อแม่ Gen Y ล่าสุด

The 1 Insight เผยพฤติกรรม “Millennial Parents” พ่อแม่รุ่นใหม่ Gen Y ให้ลูกได้เต็มที่ในทุกด้านแม้ในยุคเศรษฐกิจชะลอตัว เผยภาพรวมการใช้จ่ายสูงกว่า 2 เท่า พร้อมเปิด 3 เทรนด์ “Millennial Parents” ได้แก่ ทุ่ม ‘เวลา’ ดูแลลูกเต็ม 100, เรื่อง ‘พัฒนาการ’ ห้ามพลาด, ‘พ่อยุคใหม่’ ต้องมีส่วนร่วม! พร้อมเปิด 10 อันดับสินค้าสำหรับเด็กยอดนิยมในกลุ่มพ่อแม่ Gen Y ได้แก่ 1. หนังสือสื่อการศึกษา 2. ตัวต่อเสริมทักษะ 3.ทิชชู่เปียกไร้แอลกอฮอล์ 4. รถเข็นสำหรับเด็ก 5. คาร์ซีท 6. แชมพูและโลชั่นออร์แกนิก 7. ชุดและอุปกรณ์ว่ายน้ำ 8. สมาร์ทวอทช์สำหรับเด็ก 9. กางเกงแห้งเร็ว 10. บอร์ดเกม

ในปัจจุบัน ชาว Gen Y หรือชาว Millennials (อายุ 28 – 44 ปี) อาจเรียกได้ว่าเป็นช่วงวัยที่มีบทบาทสูงสุดในการกำหนดทิศทางโลกในทุกแง่มุม รวมไปถึงในเรื่องของเศรษฐกิจภาพรวมด้วย สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันกว่าครึ่งของวัยแรงงานอยู่ในช่วง Gen Y
โดยหนึ่งในบทบาทที่คน Gen Y ให้ความสำคัญที่สุดจากทุกมิติชีวิตคงหนีไม่พ้นบทบาทพ่อแม่ ที่ปัจจุบันได้รับความคาดหวังมากขึ้นจากสังคม รวมถึงโลกโซเชียล ที่มักนำเสนอภาพพ่อแม่ที่สมบูรณ์แบบ ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายในหลายแง่มุม ล่าสุด The 1 Insight ได้สรุป 3 เทรนด์พฤติกรรมการใช้จ่ายของพ่อแม่ Gen Y จากข้อมูลการใช้จ่ายล่าสุดในปี 2024 ไว้ดังนี้

  1. ทุ่ม ‘เวลา’ ดูแลลูกเต็ม 100
    คน Gen Y ส่วนใหญ่เติบโตมาในยุคที่พ่อแม่ไม่สามารถให้เวลาเต็มที่ได้ เนื่องจากต้องให้ความสำคัญกับการทำงานและภารกิจทางสังคมอื่น ๆ ส่งผลให้ Gen Y ตัดสินใจเป็นพ่อแม่ที่ทุ่มเทเต็มที่เพื่อทดแทนให้ลูกสิ่งที่ขาดหายไปในวัยเด็กของตนเอง โดยเฉพาะผู้หญิง Gen Y ที่มีแนวโน้มอยากเป็นคุณแม่เต็มตัวเพื่อให้เวลากับลูกน้อยให้ได้มากที่สุด จึงไม่น่าแปลกใจที่พ่อแม่ยุคใหม่มีแนวโน้มที่จะใช้เวลาร่วมกันทั้งครอบครัวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือการออกไปเที่ยวนอกบ้าน ซึ่งเทรนด์ดังกล่าวสะท้อนชัดเจนในพฤติกรรมการใช้จ่าย ซึ่งกลุ่มสินค้าที่มีการเติบโตสูงสุดได้แก่ กลุ่มสินค้าต่อเติมบ้าน วัตถุดิบทำอาหาร และของเล่น ซึ่งเป็นสินค้าจำเป็นเมื่อครอบครัวอยู่ที่บ้านร่วมกันมากขึ้น รวมถึงการเลือกซื้ออุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับกิจกรรมนอกบ้าน ส่งผลให้ยอดขายเติบโตในหลายกลุ่มสินค้า อาทิ รถเข็น คาร์ซีท และชุดว่ายน้ำ
  2. เรื่อง ‘พัฒนาการ’ ห้ามพลาด
    ในยุคปัจจุบัน องค์ความรู้สมัยใหม่ในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กกลายเป็นเรื่องที่แพร่หลายขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นกฎทางสังคมที่พ่อแม่ต้องช่วยให้ลูกมีพัฒนาการตามแต่ละช่วงวัยได้อย่างไม่บกพร่อง ผลที่ตามมาคือ พ่อแม่ Gen Y มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 15% ในกลุ่มสินค้าเสริมพัฒนาการเด็ก เช่น ของเล่นเสริมพัฒนาการ ไม่ว่าจะเป็นตัวต่อเสริมทักษะ ชุดเย็บตุ๊กตาผ้า ชุดต่อบล็อก ชุดทำสไลม์ เป็นต้น รวมถึงหนังสือสื่อการศึกษาตามช่วงอายุต่างๆ
  3. พ่อแม่ ‘แบ่งบทบาท’ แต่ทำงานร่วมกันเป็นทีม

อีกหนึ่งอินไซต์ที่น่าสนใจจากข้อมูลการใช้จ่ายพ่อแม่ Gen Y ปีล่าสุดนี้คือ คุณพ่อและคุณแม่ Gen Y เป็นผู้ตัดสินใจซื้อสินค้าสำหรับเด็กในยอดการใช้จ่ายที่เท่าๆ กัน ทว่ามีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดในมุมของสัดส่วนการใช้จ่ายสินค้าแต่ละประเภท โดยผู้หญิงจะใช้จ่ายมากกว่าในส่วนของเสื้อผ้าและแอ็กเซสเซอรี่สำหรับเด็ก หนังสือเสริมพัฒนาการ และอาหาร ส่วนผู้ชายจะใช้จ่ายในกลุ่มแกดเจ็ต เฟอร์นิเจอร์สำหรับเด็ก และของเล่นในสัดส่วนที่มากกว่า สะท้อนให้เห็นว่าคุณพ่อและคุณแม่มีแนวโน้มในการซื้อสินค้าสำหรับเด็กร่วมกันมากขึ้น สอดรับกับแนวคิดความเท่าเทียมทางเพศ โดยมีการทำงานร่วมกันเป็นทีมมากขึ้น เนื่องจากไม่ได้มองว่าการดูแลลูกเป็นหน้าที่ของผู้หญิงเพียงฝ่ายเดียวอีกต่อไป

ดาวน์โหลด The 1 APP เพื่อติดตามข่าวสาร โปรโมชั่นและสิทธิพิเศษต่างๆ ได้ทั้งบน App Store, Play Store และ Huawei AppGallery https://offers.onelink.me/H3Sq/wz8kwqql


You must be logged in to post a comment Login