วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2567

กรมลดโลกร้อน จับมือยูนิเซฟ เปิดตัวคู่มือครู สอน Climate Change เน้นเรียนและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

On August 27, 2024

กรมลดโลกร้อน จับมือยูนิเซฟ เปิดตัวคู่มือครู สอน Climate Change เน้นเรียนและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ย้ำพร้อมสนับสนุนทุกภาคี สร้างความตระหนักสู่การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

วันนี้ (27 ส.ค. 2567) กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.) จัดงานเปิดตัวคู่มือกิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ: Active Learning on Biodiversity and Climate change เป็นคู่มือครู เรียนรู้ Climate Change ไปพร้อมกับเด็กๆ ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สิ่งแวดล้อมชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ เน้นลงมือปฏิบัติจริง สามารถปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทโรงเรียนในท้องถิ่น เพื่อเตรียมความพร้อมในการตั้งรับปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมในอนาคต พร้อมฟังเสวนาหัวข้อ คู่มือกิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษา : เครื่องมือเสริมพลังการเรียนรู้ สร้างความตระหนักและจิตสำนึก สู่การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ”

ดร. พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (อสส.) เปิดเผยว่า บทบาทภารกิจของกรม คือการขับเคลื่อนประเทศตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change: UNFCCC) ทั้ง Mitigation และ Adaptation ในมิติต่าง ๆ ที่ครอบคลุมในทุกระดับตั้งแต่ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม การเกษตร และในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานตาม Article 6 หรือ มาตรา 6 ภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการส่งเสริมการศึกษา การฝึกอบรม และการรณรงค์ให้ประชาชนเกิดความตระหนักเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญและจำเป็นในการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ Climate Change ได้แก่ เด็กและเยาวชนในทุกระดับ โดยกรมได้ให้ความสำคัญและทำงานในภาคการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการ Eco – School โครงการ Zero Waste School เพื่อสนับสนุนหน่วยงานหลักอย่างกระทรวงศึกษาธิการ ในการเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรทางการศึกษา ให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ไม่ได้เรียนเพื่อแค่รู้ แต่เรียนแล้วต้องนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ หรือ Climate Literacy

ดร. พิรุณ กล่าวต่อว่า กรมฯ จึงได้ร่วมมือกับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ที่ให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชน โดยมีทิศทางการขับเคลื่อนเรื่อง Climate Education สำหรับประเทศไทยเช่นเดียวกันกับกรม จึงได้ร่วมกันจัดทำสื่อการสอน คู่มือกิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ: Active Learning on Biodiversity and Climate change เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ครูผู้สอนเรื่อง Climate Change สามารถนำไปประยุกต์หรือบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอนได้ โดยจะช่วยให้ครูเปิดมุมมองการสอนเรื่องของสิ่งแวดล้อมและเรื่องของ Climate Change ให้เป็นเรื่องสนุก สามารถเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับเด็กได้ เน้นไปที่การเรียนรู้เรื่องผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพโดยเฉพาะในท้องถิ่นของตนเอง ได้เรียนรู้ในพื้นที่จริง ได้ลงมือทำเพื่อแก้ไขปัญหา โดยใช้ธรรมชาติเป็นสื่อการเรียนรู้ เกิดความตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อม มีจิตสำนึก และได้รับประสบการณ์ตรงหรือที่เรียกว่า Active Learning พร้อมตั้งรับปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

กรมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคู่มือกิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษานี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีความรับผิดชอบต่อโลก รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เกิดความตื่นตัวต่อสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะเรื่อง Climate Change ให้พร้อมตั้งรับปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมในอนาคต อสส. กล่าวทิ้งท้าย

ทางด้านนางเซเวอรีน เลโอนาร์ดี รองผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า “การเปิดตัวคู่มือการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมศึกษา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมมือในอนาคตในการเสริมสร้างความรู้ด้านสภาพภูมิอากาศและความเข้มแข็งให้กับเด็กและเยาวชน ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม หน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม ตลอดจนเครือข่ายเยาวชน โดยมียูนิเซฟให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ท่ามกลางผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ประเทศไทยกำลังเผชิญ การเตรียมเด็กและเยาวชนให้มีความรู้และทักษะที่เข้มแข็งพร้อมรับมือกับความท้าทายเหล่านี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ และคู่มือนี้ก็คือทรัพยากรที่มีคุณค่าในการสร้างสังคมที่ยืดหยุ่นและยั่งยืนสำหรับอนาคตของเรา”

นางสาวรัตนา แสงบัวเผื่อน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญในการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง Climate Change โดยการผลักดันให้มีการบรรจุเนื้อหาหรือการพัฒนาเป็นหลักสูตรในระบบการศึกษา รวมทั้งการปรับโครงสร้างหลักสูตรแกนกลาง ฐานสมรรถนะต่าง ๆ ของผู้เรียน ให้เป็นไปตามทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่เชื่อมโยงกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งคู่มือกิจกรรมสิ่งแวดล้อมศึกษา เป็นสื่อการสอนที่เป็นประโยชน์ต่อระบบการศึกษาเป็นอย่างมาก เพราะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ครูผู้สอนเรื่อง Climate Change สามารถนำไปประยุกต์หรือบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยเสริมพลังการเรียนรู้ สร้างความตระหนักและจิตสำนึกของเด็กและเยาวชนทุกระดับ นำไปสู่การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ในอนาคต


You must be logged in to post a comment Login