วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2567

กรมพัฒนาธุรกิจฯ เปิดตัวกิจกรรมการประกวดสร้างแบรนด์แฟรนไชส์ให้ติดดาวพิชิตรางวัล “Thailand Franchise Award 2024”

On August 27, 2024

กรมพัฒนาธุรกิจฯ เปิดตัวกิจกรรมการประกวดสร้างแบรนด์แฟรนไชส์ให้ติดดาวพิชิตรางวัล “Thailand Franchise Award 2024” พร้อมดึงกูรูด้านแฟรนไชส์เผย 7 เคล็ดลับช่วยยกระดับธุรกิจ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดตัวกิจกรรมการประกวด Thailand Franchise Award 2024 : TFA 2024 เพื่อเฟ้นหาสุดยอดผู้ประกอบการแฟรนไชส์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี พิชิตรางวัล TFA พร้อมดึงกูรูด้านแฟรนไชส์เผย 7 เคล็ดลับช่วยยกระดับธุรกิจ และเปิดทางลัดสู่ความสำเร็จให้แฟรนไชส์ ผ่านประสบการณ์ตรงจากผู้เชี่ยวชาญในหัวข้อ SUCCESS CASE : Growth Businesses กิจกรรมนี้จะช่วยผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมชิงรางวัลสุดยอดแฟรนไชส์ไทยประจำปี 2567 ที่จะคัดเลือกอย่างเข้มข้นและประกาศผู้ชนะภายในเดือนพฤศจิกายน 2567      

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ในวันนี้ (27 สิงหาคม 2567) กรมฯ ได้จัดพิธีเปิดตัวกิจกรรมการประกวดธุรกิจแฟรนไชส์ ครั้งที่ 5 (Thailand Franchise Award 2024 : TFA 2024) ณ โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี พร้อมจัดสัมมนาหัวข้อ “7 เคล็ดลับ ยกระดับธุรกิจ พิชิต TFA” โดยได้รับเกียรติจากคุณสุชาติ กิติเฉลิมเกียรติ ที่ปรึกษาอิสระด้านบริหารธุรกิจ ประธานฝ่ายประสานงานภาครัฐและองค์กรเอกชน สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ มาร่วมเป็นวิทยากรเพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการที่สนใจสมัครเข้าร่วมการประกวดได้ทำความเข้าใจเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจในระบบแฟรนไชส์ทั้ง 7 ข้อ ได้แก่ การนำองค์กรที่อยู่ภายใต้การปฏิบัติงาน การกำกับของผู้บริหารที่จะทำให้องค์กรไปสู่ความสำเร็จ, การจัดทำกลยุทธ์จากแผนไปสู่การปฏิบัติงาน, การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และแฟรนไชส์ซี, การวิเคราะห์องค์กรด้วยข้อมูลและเครื่องมือสารสนเทศเพื่อนำมาทบทวนแนวทางการทำงาน,  การพัฒนาบุคลากร ประเมินความสามารถ และสร้างความผูกพันในองค์กร, การออกแบบ คู่มือและวิธีการบริหารจัดการสร้างมาตรฐานธุรกิจ และการประเมินผลลัพธ์การดำเนินกิจการ

อธิบดี กล่าวต่อว่า นอกจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับทราบถึงรายละเอียดการเข้าร่วมประกวดฯ  ข้อกำหนด เงื่อนไข ก่อนเข้าร่วมประกวดชิงรางวัลสุดยอดธุรกิจแฟรนไชส์แล้ว ภายในงานยังมีการเสวนา ความรู้เคล็ดลับการสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในสัมมนาหัวข้อ SUCCESS CASE : Growth Businesses เรียนรู้ เติบโต ท้าทาย ภายใต้ความเปลี่ยนแปลง โดยผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงที่มาถ่ายทอดเคล็ดลับ Key Success ในการทำธุรกิจเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่

สำหรับการจัดกิจกรรมประกวดรางวัลธุรกิจแฟรนไชส์ไทย (Thailand Franchise Award) มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการตลาดธุรกิจแฟรนไชส์ไทย สร้างการรับรู้ ภาพลักษณ์ที่ดี รวมถึงเป็นการเฟ้นหาธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีมาตรฐานที่ดีและความโดดเด่นในแต่ละด้าน ซึ่งกิจกรรมการประกวดดังกล่าวจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และสร้างแรงบันดาลใจ ในการทำธุรกิจแฟรนไชส์จากแฟรนไชส์ต้นแบบที่ได้รับรางวัล รวมทั้งช่วยยกระดับให้ธุรกิจแฟรนไชส์เป็นที่รู้จัก สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ที่สนใจทำธุรกิจเกิดความมั่นใจในศักยภาพของแบรนด์แฟรนไชส์ที่จะลงทุน โดยรางวัล Thailand Franchise Award 2024 : TFA 2024 แบ่งเป็น 5 ประเภท รวมทั้งสิ้น 13 รางวัลได้แก่ ประเภทที่ 1 รางวัลแฟรนไชส์ไทยยอดเยี่ยมตามขนาด จำนวน 3 รางวัล ประเภทที่ 2 รางวัลแฟรนไชส์ไทยยอดเยี่ยมรายอุตสาหกรรม จำนวน 5 รางวัล ประเภทที่ 3 รางวัลธุรกิจแฟรนไชส์ไทยที่มีความโดดเด่นเฉพาะด้าน จำนวน 2 รางวัล ประเภทที่ 4 รางวัลธุรกิจแฟรนไชส์ต่างประเทศ จำนวน 1 รางวัล และประเภทที่ 5 รางวัล สุดยอดแฟรนไชส์ไทยแห่งปี จำนวน 2 รางวัล

ในโอกาสนี้กรมฯ ขอเชิญชวนผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์สมัครเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเป็นส่วนหนึ่ง ในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่สนใจประกอบธุรกิจ พร้อมก้าวสู่ความเป็นผู้นำด้านธุรกิจแฟรนไชส์ และ เพิ่มโอกาสให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค นักธุรกิจ และนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าง การเปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 15 กันยายน 2567 ธุรกิจที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาแล้วคณะกรรมการจะทำการตัดสิน เพื่อคัดเลือกแฟรนไชส์ที่เหมาะสมเพื่อรับโล่เชิดชูเกียรติในพิธีมอบรางวัล “Thailand Franchise Award 2024 ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2567 ต่อไป

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2563-2566  มีธุรกิจแฟรนไชส์ที่ได้รับรางวัล รวมทั้งสิ้น 25 ราย แบ่งเป็น ธุรกิจอาหาร  9 ราย (คิดเป็นร้อยละ 36) ธุรกิจบริการ 6 ราย (คิดเป็นร้อยละ 24) ธุรกิจเครื่องดื่ม 5 ราย (คิดเป็นร้อยละ 20) ธุรกิจค้าปลีก 3 ราย (คิดเป็นร้อยละ 12) และธุรกิจการศึกษา 2 ราย (คิดเป็นร้อยละ 8)          

ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2547 5953 www.dbd.go.th และสายด่วน 1570

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์มาอย่างต่อเนื่องและครบวงจร ตั้งแต่การสร้างธุรกิจแฟรนไชส์รายใหม่ โดยการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ การยกระดับ ธุรกิจแฟรนไชส์สู่มาตรฐานคุณภาพ และการสร้างโอกาสทางการตลาดและเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เข้มแข็ง ซึ่งการสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์จะมีส่วนสำคัญในการบรรลุเป้าหมายการขับเคลื่อน GDP ของ SME ให้ถึงร้อยละ 40 ในปี 2570 ตามนโยบายของรัฐบาลอีกด้วย อธิบดี กล่าวทิ้งท้าย

#SuperDBD

#กระทรวงพาณิชย์

You must be logged in to post a comment Login