วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ดร.โสภณ เสนอตัวรับจ้าง ดร.ทักษิณ อดีตนายกฯ

On August 27, 2024

คอลัมน์ :โลกอสังหาฯ

ผู้เขียน : ดร.โสภณ พรโชคชัย

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่   27  ส.ค.   67)

            ผมเขียน post สาธารณะเผื่อท่าน ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้อ่าน เผื่อท่านจะจ้างผมไปเป็นที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์กับคนต่างชาติ ลองอ่านดูที่ผมเสนอนะครับ

ท่านทักษิณ จ้างผมเป็นที่ปรึกษาเรื่องอสังหาฯ กับคนต่างชาติเถอะ ขอเดือนละ 2 ล้าน รับประกันคืนเงิน (รายได้นำไปบริจาคเพื่อคนเร่ร่อน)

            ผมเสนอตัวให้ ดร.ทักษิณ จ้างผมเป็นที่ปรึกษาเรื่องอสังหาริมทรัพย์กับคนต่างชาติ ขอเงินเดือนๆ ละ 2 ล้านบาทก็พอ รับรองว่าให้แนวทางนโยบายที่เป็นคุณต่อชาติและต่อท่านเองดีกว่าพวกปลัดขิก อธิบโด ผ.อ. (ผัวอ้อย) หรือบรรดาพนักงานเทกระโถนที่ “กร่างและกลวง” แน่นอน ถ้าใช้ไม่ได้ผลจริง ยินดีคืนเงิน

            ปล. เงินเดือนที่ได้ขอรับจากท่านนะครับ ไม่รับจากงบประมาณแผ่นดิน จะเอาไปช่วยเหลือคนเร่ร่อนในฐานะอดีตประธานมูลนิธิอิสรชน ที่ช่วยคนเร่ร่อนมาโดยตลอด

            1. ผมเคยเป็นที่ปรึกษาสหประชาชาติหลายหน่วยงาน ธนาคารโลก ADB ในโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

            2. ผมเคยเป็นที่ปรึกษากระทรวงการคลัง เวียดนาม อินโดนีเซีย รวมทั้งโครงการของกระทรวงการคลังกัมพูชา และรัฐบาลของชาติอื่นๆ เช่น เนปาล เมียนมา ยูกันดา ผมจึงรู้เรื่องอสังหาริมทรัพย์นานาชาติดี

            3. ผมพาตั้งแต่ระดับรัฐมนตรี อธิบดี ผู้อำนวยการ ฯลฯ ไปดูงานอสังหาริมทรัพย์ ภาษีที่ดินในแคนาดา ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ มาเลเซีย ยุโรป สหรัฐ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย จึงรู้ดีว่าข้อมูลของพวกที่อยากจะยกที่ดินให้ต่างชาติล้วนโกหก

            4. ผมยังเป็นนายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์สากลประจำประเทศไทย (FIABCI) ซึ่งเป็นสหพันธ์อสังหาริมทรัพย์ที่มีนักพัฒนาที่ดินใหญ่ๆ และนักวิชาชีพอสังหาริมทรัพย์รวมตัวกันมากที่สุดถึง 70 ประเทศทั่วโลก มีสมาชิกนับล้านคน จึงมีเครือข่ายที่กว้างขวางที่สุดที่จะรู้ว่าชาติอื่นให้ต่างชาติครองทรัพย์สินอย่างไร

            5. ผมเป็นประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทยที่มีข้อมูลที่ยาวนาน ต่อเนื่องและกว้างขวางที่สุดในไทย ไม่ได้ตกอยู่ใต้อิทธิพลของใคร ไม่มีนักพัฒนาที่ดินมานั่งเป็นกรรมการล่วงรู้ข้อมูลไปใช้ก่อนใคร

            6. ผมเป็นผู้ประเมินค่าทรัพย์สินที่เป็นกลาง ไม่เป็นนายหน้า ไม่พัฒนาที่ดินเอง คิดแต่เพื่อประโยชน์ของชาติ

            ที่ผมกล้าพูดนี้ก็เพื่อให้ท่านมั่นใจได้ว่าข้อมูลของผมเป็นความจริง รู้จริง ไม่ได้ขี้คุยนะครับ

ผมพูดด้วยความสัตย์จริงว่า ผมไม่ได้หวังจะได้ตำแหน่ง ลาภยศอะไรเลย ทุกวันนี้ก็อยู่อย่าง “พอเพียง” อยู่แล้ว แต่ผมมั่นใจในประสบการณ์ว่าจะช่วยท่านทักษิณได้ดีกว่าคนอื่นๆ แน่นอน และทำให้ท่านได้ทำงานให้ประสบความสำเร็จ เป็นเครดิตของท่านเอง และเป็นผลดีต่อประเทศชาติโดยตรง

            แต่ในใจของผมก็เชื่อว่าท่านคงไม่จ้างผมหรอก เพราะรอบข้างก็มีผู้รู้มากมาย แต่ผมก็มั่นใจว่าคนเหล่านั้นจะนำพาท่านคิดนโยบายและแผนที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงแน่นอน ผมจึงการันตีว่า ถ้าสิ่งที่ผมแนะนำ ไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้อง ผมยินดีรับประกันคืนเงินเดือนให้เลย

            ผมอยากให้ท่านตระหนักว่า

            1. ถ้าท่านใช้ข้าราชการประจำ บางท่านก็อาจมาทำตามหน้าที่ บางท่านก็มาทำเพื่อแสวงหาโอกาสและผลประโยชน์ ที่คิดจะไปศึกษาจริงจังเพื่อมานำเสนอข้อมูลของท่านอาจมีน้อยนิด

            2. ถ้าท่านฟังที่ปรึกษาภาคเอกชน หรืออาจมอาจารย์ บางท่านก็อาจคล้ายพวกแรก และบางคนก็เป็นพวก “กร่างแต่กลวง” เอาเข้าจริงๆ ไม่รู้อะไรเลยก็มีให้ท่านเองเห็นมามากแล้ว

            3. ถ้าท่านฟังพวกผู้มีส่วนได้ส่วนเสียก็คือนักพัฒนาที่ดิน พวกนี้บางคนก็เอาแต่ประโยชน์ตนเองเป็นที่ตั้ง หวังจะขายที่ ขายชาติ โดยที่ไม่ได้คิดถึงประโยชน์ของชาติ บางท่านจึงมองไกลแค่ปลายจมูก

            ผมจึงมั่นใจว่าผมจะช่วยท่านได้มากกว่ากลุ่มคนข้างต้น เพราะมีประสบการณ์มากพอ และมากกว่าพวกข้างต้นอย่างแน่นอน ดร.ทักษิณ มั่นใจได้

            ยิ่งกว่านั้น ก็ยังมีนักข่าวถามผมว่าทำไมเรียกเงินเดือนแค่ 2 ล้านบาท ผมก็ “พอเพียง” ลำพังเดือนหนึ่งๆ บริษัทของผมก็ทำเงินมากกว่านี้นัก แต่ผมก็ต้องการเพียงแค่นี้ เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือมูลนิธิอิสรชนที่ช่วยเหลือคนเร่ร่อน ผมเองก็เป็นประธานมูลนิธิมาตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2554 แต่เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ผมก็ขอลาออกจากการเป็นประธาน เพื่อให้ท่านอื่นได้บริหารบ้าง ไม่ได้คิดผูกขาด  องค์กรใดที่มีการผูกขาด ก็แสดงว่ามีผลประโยชน์นั่นเอง

              ยังไงท่าน ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนโท ลองให้ผมได้มีโอกาสช่วยท่านในฐานะที่ท่านเป็นบิดาของนายกรัฐมนตรี นะครับ


You must be logged in to post a comment Login