วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2567

จำใจสู้ ทำดีกว่าไม่ทำ

On August 27, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  27 ส.ค.  67)

เวลานี้คำว่า เศรษฐกิจไม่โงหัวขึ้น มีแต่ยังมุดหัวอยู่ภายใต้ของความว่า เศรษฐกิจที่ตกต่ำ ธนาคารพาณิชย์ต่างไม่ให้สินเชื่อ ไม่ให้ยืม ไม่ให้เงินกู้ คนที่ลงทุนซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์ ซื้ออะไรไปก็กู้ไม่ผ่าน ลำบาก ต้องเรียกว่า เข้ายุควิกฤต บางคนเขาบอกว่า ปีนี้เผาจริง ที่แล้วมาแค่เผาหลอก ยิ่งมันเผากันทางเศรษฐกิจ เรียกว่า ช่วงนี้ภาวการณ์ขายซบเซา พ่อค้าแม่ค้าบ่นอุบว่า ขายของยาก ผู้คนต่างประหยัด ไม่ค่อยกล้าใช้จ่าย

เวลาไปบิณฑบาตเห็นแม่ค้าที่เคยอยู่ เคยใส่บาตร ไม่ใส่บาตรแล้ว เก็บแผงปิดเลิกขาย เพราะขายไม่ค่อยได้เลยเลิกขาย คำว่า เลิกขายนี่ มันเจ็บปวด รวมไปถึงลูกน้องที่เคยอยู่ช่วยงานรับใช้ก็ต้องจากไป อยู่ไม่ได้ หมดกันจนแทบสิ้นเนื้อประดาตัว แต่เอาล่ะ คิดว่า คงมีเวลาสักวันหนึ่งจะฟื้นขึ้นมา เป็นฝนหลังฟ้าที่ถล่มและตกลงมาแบบชนิดที่เศรษฐกิจพังอีกด้วย ตกไม่ลืมหู ลืมตา ข้าวของเสียหาย

นี่เข้าสู่ฤดูที่ค่อนข้างจะเรียกว่า ฤดูเสียเศรษฐกิจมากกว่าฤดูได้ดีทางเศรษฐกิจ เกษตรกร ตอนนี้ไม่ใช่ช่วงขาขึ้น เป็นขาลง ต้องเรียกกันว่า จำใจสู้ ทำดีกว่าไม่ทำ บางรายก็บอกทำไปก็ขาดทุน ไม่ทำดีกว่า ไม่รู้ใครจะถูก ใครจะผิด ใครจะดีกว่า แต่ที่แน่ๆ ถ้าขืนช่วงนี้ไม่กล้าลงทุนซื้อโน้น ซื้อนั่น ซื้อแล้วขายไม่ออก จอดอยู่เฉยๆ เสียเงินไปเปล่าๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login