วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ช่วยแก้กม.ผีมัดตราสัง

On August 28, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  28 ส.ค.  67)

ช่วงนี้ประเทศไทยเราเหมือนมีกฎหมายผีมัดตราสัง ซึ่งเป็นคำพูดของคุณหมอประเวศ วะสี คือ มัดไม่ให้ทำอะไร กระดิกอะไรไม่ได้ บางเรื่อง บางอย่าง เช่น เวลานี้น้ำท่วมอย่างหนักทางภาคเหนือ ภาคอีสาน คณะรัฐมนตรียังไม่ได้ตั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีหญิงคนใหม่อยากจะไปช่วยเหลือเกิน แต่ยังทำไม่ค่อยได้ ทำได้ไม่เต็มที่ และยังไม่สามารถออกคำสั่งกับหน่วยงานราชการได้จนกว่าจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และถวายสัตย์ปฏิญาณ

เรียกว่า ต้องทำตามขั้นตอนของกฎหมายรัฐธรรมนูญว่างั้นเถอะ ไม่รู้ว่า จะล็อคไว้ทำไม ถ้าเขายังทำได้จะรอให้จมน้ำตายแล้วได้เวลาไปทำตามกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ แต่คนจะตายก่อน อดก่อน หิวก่อน อะไรที่พอจะช่วยได้ทำได้ มันต้องปล่อย ต้องแหวกช่องให้บ้าง ไม่ใช่ไปล็อคเหมือนผีมัดตราสัง ดิ้นยังไงก็ไม่หลุด ต้องรอจนกระทั่งผีเน่า สายสินผุ ถึงจะลุกไปทำอะไรได้ เรื่องอย่างนี้มันเป็นเรื่องที่เอาแต่นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ไม่ใช้ นิติศาสตร์อย่างเดียวไม่ได้ มันต้องมีรัฐศาสตร์

ผู้นำประเทศจะต้องไปดูแลความทุกข์ ภัยพิบัติ ก็ต้องไปได้บ้าง จะไม่ให้ทำอะไรเสียเลย รอทำตามขั้นตอน ซึ่งจะเสร็จเมื่อไรก็ไม่รู้ เพราะว่า พวกที่มีก็มีปัญหามาก มีคดีบ้าง อะไรบ้าง กว่าจะรอสอบประวัติเสร็จทางโน้นจมตายไปหมดแล้ว และตอนนี้จ.ภูเก็ต มีผู้เสียชีวิตถึง 13 ศพแล้ว เรียกว่า น้ำท่วมครั้งนี้ไม่ใช่เล็กน้อย เขาบอกในรอบ 50 ปี หรือ 100 ปี ก็ไม่เคยเจออย่างนี้ มันรุนแรงมาก

ทีแรกนึกว่า ภาคใต้จะไม่เป็นไร จ.ภูเก็ต โดนไป 13 ศพ กับน้ำท่วมครั้งนี้ ต้องขอบอกว่า ถ้าเป็นอาตมาถึงจะทำผิดกฎหมายก็ยอม ประชาชนจะเห็นใจ จะเรียกร้องเอง ระหว่างทำตามกฎหมาย แต่มีคนอดตายกับทำตามเหตุการณ์ที่มันควรจะไปช่วยได้ พอเขาจมน้ำเห็นๆกันอยู่จะมาผูกมัดเป็นผีมัดตราสังได้ยังไง คำพูดนี้หมอประเวศได้เคยพูดไว้นานแล้ว และมาตรงกับเหตุการณ์ปัจจุบันนี้

อยากจะบอกใครจะช่วยแก้ผีถูกมัดตราสังนี้ได้บ้าง เพื่อจะได้ปลดปล่อยให้ขบวนของท่านนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ไปบำบัดบำรุงสุข ไปช่วยบรรเทาทุกข์ประชาชนที่ประสบอุทกภัยให้เขาได้ชื่นอก ชื่นใจ ได้เห็นเจ้าเมือง แม่เมืองมาช่วย ต้องขอบอกว่า ใครร่างกฎหมายอะไรไว้เป็นผีมัดตราสัง ขอให้ช่วยแก้ ช่วยกันไว้บ้าง อย่าให้โอกาสที่ดีงามที่เขาจะไปช่วย คนเห็นก็ชื่นใจ คนได้รับของก็สบายใจ แล้วมาห้ามไม่ให้ทำตามสบายใจนี่เพื่ออะไรกัน กฎหมายมันดี แต่ถ้ามันเป็นผีมัดตราสังก็ไม่ดีแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login