วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ประชาชนต้องสุขเองแล้วแหละ

On August 29, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  29 ส.ค.  67)

ที่เราเคยกล่าวกันว่า ผู้เฒ่าเหล่าเมธากับผู้เฒ่าเต่า ปู ปลา โบราณเขาว่า ถ้าจะเป็นผู้เฒ่าแล้วต้องพยายามเป็นเหล่าเมธา ฉลาดปราดเปรื่องรอบรู้ แต่แล้วคราวนี้เห็นทีจะต้องเรียกกันว่า ถูกเขาเขี่ยออกแบบขาลงอย่างชนิดที่ไม่มีศักดิ์ศรี แต่เอาล่ะ คนมีบารมี เลี้ยงข้าวคนมาเยอะ ก็กินกันอิ่มหนำสำราญ นี่เขาเรียกว่า ลงไม่สวย ถ้าลงแล้วเหมือนท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรียกว่า ลงสวยเลย ไปแบบสบายๆ ไม่มีคำครหานินทาอะไร

นี่พรรคแตก น่าสงสารคนอายุมากแล้ว มากไปด้วยประสบการณ์หรือเปล่า หรือว่า หลงป่า เป็นรอยป่า ก็ต้องเรียกกันว่า ลงไม่สวยก็แล้วแต่ ถ้าลงตั้งแต่ตอนแรกก็จะสบายรอดตัว แต่มานึกเสียดายตำแหน่ง ข่าวเคยออกบอกว่า อยากเป็นนายกรัฐมนตรีไปชื่นชม แต่เรื่องนี้งง ฟังไม่ค่อยขึ้นเหตุผล ผู้มากบารมีกับผู้มีคดีมันต่างกัน แต่ว่า น่าเสียดาย ประเทศไทยกว่าจะตั้งคนทำงานได้ ถั่วสุกงาไหม้ พอตั้งรัฐบาลเสร็จ น้ำแห้งหมด สบาย เลยไม่ได้ทำ

หรือว่า ตั้งรัฐบาลแล้ว น้ำท่วมใหญ่เหมือนคราวก่อน กลายเป็นเรื่องหมด เอาอยู่กลายเป็นเอาไม่อยู่ คราวนี้ถ้าแก้ตัวไม่ขึ้น ฟื้นยาก ถ้าเมืองไทย นักการเมืองสามัคคีกันดี ปรองดองกันดี สามัคคีนำสุขมาให้ หวังว่า ประชาชนต้องสุขเองแล้วล่ะ จะไปสุข เพราะมีโน้น มีนี่ มีนั่น มันยาก “อัตตาหิ อัตตโน นาโถ” หาความสุขด้วยตัวเอง ไม่ต้องรอลุง ไม่ต้องรอเด็ก พยายามอยู่อย่างมีสุขก็สบายแล้ว อย่าเกิดมาเพื่อเป็นทุกข์กันเลยจะได้สบายๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login