วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2567

จุฬาฯ แนะทางรอดยุคเอไอ เปิดตัว “Chula MOOC Flexi” หลักสูตร Digital Literacy เรียนฟรี!

On August 29, 2024

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยศูนย์การศึกษาทั่วไป  เปิดตัว “Chula MOOC Flexi” (จุฬาฯ มุก.เฟล็กซิ)  หลักสูตร Digital Literacy เรียนฟรี! โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างทักษะความรู้ด้านดิจิทัลให้กับประชาชนทั่วไปในทุกช่วงวัย รองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีในยุค AI และเศรษฐกิจดิจิทัล ที่จะเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาความรู้และทักษะให้กับผู้เรียน ให้สามารถเผชิญกับความท้าทายในยุคดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ เพราะหลักสูตร Digital Literacy 28 คอร์สเรียน และ 8 ชุดรายวิชาศึกษาทั่วไปถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้พื้นฐานและทักษะที่จำเป็นในยุคดิจิทัล อาทิเช่น ทักษะการรู้เท่าทันดิจิทัล ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์ พื้นฐานการพัฒนาเว็บ การพัฒนาต้นแบบอินเทอร์เน็ตของทุกสรรพสิ่งด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยภาษาไพทอน ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคการเรียนู้ของเครื่อง วิสัยทัศน์คอมพิวเตอร์และการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรม การบริหารโครงการการพัฒนาแอปพลิเคชันยุคใหม่ และทักษะการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับผู้ให้บริการเทคโนโลยี เป็นต้น ผ่าน Chula Neuron แพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ที่ออกแบบโซลูชันที่สนับสนุนการเรียนรู้ด้วยตนเอง รองรับการเรียนรู้แบบยืดหยุ่น  เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งผู้เรียนสามารถจัดตารางเรียนและทบทวนบทเรียนซ้ำได้ตลอดด้วยตัวเอง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนสามารถติดตามความก้าวหน้าการเรียนของตนเองได้  พร้อมรับใบรับรอง (E-Certificate) การันตีจาก จุฬา ฯ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาศักยภาพการทำงานได้ทันที เป็นทางเลือกให้ผู้เรียนสะสมการเรียนรู้ ในรูปแบบเรียนล่วงหน้าสะสมเครดิตไปจนถึงการเทียบโอนหน่วยกิตเป็นรายวิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 3 หน่วยกิต รวมถึงรองรับการเรียนหมวดวิชาศึกษาทั่วไปแบบข้ามสถาบัน เป็นทางรอดให้กับนิสิต นักศึกษาและบุคลาการในหลายธุรกิจที่กำลังปรับตัว

ศ. ดร.วิเลิศ  ภูริวัชร รักษาการอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  กล่าวว่า “การเสริมสร้างทักษะดิจิทัลเป็นสิ่งที่จำเป็นในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หลักสูตร “Chula MOOC Flexi” เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการเตรียมความพร้อมด้าน Digital & AI Literacy ให้กับนักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมถึงบุคลากร หน่วยงานภาครัฐ และประชาชน ในการเผชิญกับความท้าทายของยุคดิจิทัล  โดย “Chula MOOC Flexi” นี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเท่านั้น แต่เรายังมุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรื่องของการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและการทำงานในตลาดงานที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  หวังว่าความรู้เหล่านี้จะช่วยให้ทุกคนสามารถปรับตัวและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และขับเคลื่อนสังคมไปข้างหน้าได้

รศ.ดร.สุวิธิดา  จรุงเกียรติกุล  ผู้รักษาการผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาทั่วไป และหัวหน้าโครงการ   โซลูชันการเรียนรู้ตลอดชีวิตแบบดิจิทัล (Digital Lifelong Learning Solutions) เพื่อพัฒนาความรู้เสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ด้านดิจิทัลในฐานะกำลังแรงงานคุณภาพของประเทศ กล่าวถึงความตั้งใจของศูนย์การศึกษาทั่วไป จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้ริเริ่มโครงการโซลูชันการเรียนรู้ตลอดชีวิตแบบดิจิทัล ตามนโยบายของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการออกแบบโซลูชันการเรียนรู้ตลอดชีวิต Lifelong Learning Solutions for all ที่สะท้อนถึงศักยภาพของมหาวิทยาลัยได้เป็นอย่างดี โดย“Chula MOOC Flexi” มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างสะดวก มีความยึดหยุ่น สามารถปรับเวลาและทางเลือกที่เหมาะสมในการเรียนรู้เข้ากับรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้เรียน  รวมทั้งยังดำเนินการผลิตเนื้อหาหลักสูตรที่ทันสมัยเข้ากับยุคดิจิทัลที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรชั้นนำทางการศึกษา ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการมุ่งส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพกำลังคนให้มีความคุ้นเคยผ่านประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตนเอง สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ และแนวทางการปฏิบัติตนเพื่อให้ได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล รองรับผู้เรียนที่เป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทุกชั้นปี กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการทหาร บุคลากรหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน คนวัยทำงาน และประชาชนทั่วไปทุกคนที่สนใจเทคโนโลยีและดิจิทัล

“Chula MOOC Flexi” เปิดให้ลงทะเบียนเรียนออนไลน์ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ผู้ที่สนใจเรียนสามารถเข้าเรียนแบบสะสมเครดิตการเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะใหม่ๆ หรือเพิ่มเติมความรู้ที่มีอยู่แล้ว โดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่ในการเรียนรู้

โดยประชาชนผู้สนใจเรียนสามารถเริ่มลงทะเบียนเรียนได้ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2567  ผ่านเว็บไซต์ www : https://cuneuron.chula.ac.th/index หรือ สอบถามข้อมูล : 0-2218-3826 E-mail: chulamoocflexi@chula.ac.th


You must be logged in to post a comment Login