วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2567

“รมช. อรรถกร” ติดตามความก้าวหน้า ฝายวังบัว จ.กำแพงเพชร

On August 29, 2024

​“นายอรรถกร ศิริลัทธยากร” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เยือนเมืองกำแพงเพชร เพื่อติดตามความก้าวหน้าฝายวังบัว   ​การลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นไปตามนโนบายของ “ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ด้วยการวางแผนการก่อสร้างฝายพับได้ (ฝายวังบัว) เพื่อให้มีความมั่นคงแข็งแรงถาวร ทางด้าน รมช. นายอรรถกร ได้ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการซ่อมแซมฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิง (ฝายวังบัว) โดยมี นายบุญธรรม ปานเปี่ยมโภช รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 4 พร้อมด้วย นายจักรพันธ์ จารุวัฒน์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว และผู้เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่และบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ณ เทศบาลตำบลเทพนคร ต.เทพนคร อ.เมือง   จ.กำแพงเพชร 

ก่อนหน้านี้ฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิง (ฝายวังบัว) ได้ถูกน้ำกัดเซาะ จึงได้มีการเร่งซ่อมแซมฝายวังบัวเป็นการด่วน และได้ดำเนินการซ่อมแซมฝายแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา และได้วาง แนวทางแก้ไขปัญหาแบบยั่งยืน ตามนโนบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ด้วยการวางแผนการก่อสร้างฝายพับได้ (ฝายวังบัว) เพื่อให้มีความมั่นคงแข็งแรงถาวร ปัจจุบันได้สำรวจและออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีแผนการก่อสร้างในปี 2568-2570 หากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำ บรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรและพิจิตรได้กว่า 750,000 ไร่

“รมช. อรรถกร” ได้กำชับให้กรมชลประทานเร่งขับเคลื่อนโครงการฝายพับได้ (ฝายวังบัว) ให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ รวมถึงให้วางแนวทางการพัฒนาปรับปรุงระบบชลประทาน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำและอุทกภัย บรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนชาวกำแพงเพชรและพิจิตรได้อย่างยั่งยืน


You must be logged in to post a comment Login