วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ดีใจเห็นคนสามัคคีดีกันได้

On August 30, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  30 ส.ค.  67)

ระเบิดลูกใหญ่จากบุคคลสำคัญของประเทศชาติคนหนึ่ง มีฉายา “วีรบุรุษนาแก” นั่นก็คือ ท่านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่ออกมาประกาศถอนตัวร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และถล่มใส่พรรคเพื่อไทยอย่างชนิดที่เรียกว่า ผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ ต้องเรียกว่า ท่านอาจน้อยใจที่พรรคเพื่อไทยไม่ให้ความสำคัญกับพรรคเสรีรวมไทย ทั้งๆที่ความจริงแม้จะมีเสียงน้อยเพียงคนเดียว แต่ก็มีคุณภาพเหนือคนบางคนที่เป็นรัฐมนตรีตลอด

ถามว่า คุณภาพในการทำงานวิเศษยังไง ก็มองดูไม่ได้มีอะไรดีเท่าไร แต่ว่า ก็ได้เป็นอยู่เรื่อย เลยทำให้คนคิดว่า ตัวเองจะอยู่ไปทำไม เลยประกาศถอนตัวดีกว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าคิดว่า คนๆเดียวเนี่ยไม่มีกลุ่มใหญ่ ก๊วนใหญ่ แก็งค์ใหญ่ แต่ว่ามีความสามารถ แต่ก็เขาก็ไม่เอา ถ้าเอาก็ไม่มีเรื่อง ไม่เหมือนต่างประเทศ เขาบอกว่า ในประเทศฮ่องกง สิงคโปร์ เขาจะเอาคนสำคัญ ถึงแม้ว่า จะมีเสียงน้อย แต่เอา นี่ก็เหมือนเป็นการเปรียบเทียบกัน

ส่วนของเรา ถ้ามุ้งใหญ่ พวกบ้านใหญ่อะไรทำนองนี้ก็จะเอา เอาล่ะ สรุปว่า หืดขึ้นคอ งานนี้ พรรคเพื่อไทยจะได้เป็นพรรคเพื่อไทยหรือเปล่า เชื่อว่า คนในพรรคเพื่อไทยคงเสียดายท่านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เหมือนกัน โดยเฉพาะคุณอดิศร เพียงเกษ บอกว่า กลับมาเถอะพี่ ถ้าไม่ได้กลับมา ผิดหวังกันไป แต่งานนี้ที่น่าสนใจมากกว่านั้นอีก คือ ฝ่ายค้านแค้นกันมาแสนนาน พรรคประชาธิปัตย์ก่อนหน้านี้ไม่เห็นโอกาสที่จะมาจับมือกับพรรคเพื่อไทยได้

แต่เอาล่ะ เขาบอกว่า สู้กันมาตั้งหลายปีก็ไม่เคยชนะพรรคเพื่อไทยสักทีหนึ่ง แต่ถือภาษิตจีน “รู้ว่า สู้เขาไม่ได้ไปรวมตัวกับเขาเลย ให้รู้แล้ว รู้รอดไป เรียกว่า รักกันไว้ดีกว่า ดีกว่าการเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร มันเห็นแล้วว่า มันไม่แน่ทุกครั้ง ทุกเรื่องไป มาดูเรื่องนี้กันดีกว่า มาดูว่า เราจะยังเป็นคนสำคัญของบ้านเมืองเนี่ย ไม่มีอะไรดีไปกว่าฉลาดคิด ฉลาดทำ ระหว่างโกรธกันต่อไป เป็นศัตรูกันต่อไป กลับมารวมตัว ร่วมแรง ร่วมใจ อันไหนมันจะดี

ถ้าโกรธ อาฆาต พยาบาท ถ้าไทยกับพม่า โกรธ อาฆาต พยาบาท เพราะพม่ามาเผาบ้าน เผาเมืองเรา ถ้าคนพม่าไปเดินอยุธยา คนอยุธยาต้องฆ่า ต้องแค้น ต้องเดือดดาล แล้วคนอยุธยาจะได้แรงงานพม่าที่ไหนไปใช้ ประเทศไทยเรา ถ้าไม่มีแรงงานพม่า มันคงจะอยู่ยาก ลำบาก เพราะว่า เราหาคนมาทำงาน ช่วยงาน ตอนนี้ถ้าไม่ได้พม่ามา งานประมง งานเปียกๆแฉะๆ ไม่มีใครทำ แต่เป็นเพราะเราไม่ถือโทษโกรธเรื่องในอดีต เราอยู่ร่วมกันในอดีต

อดีตก็ผ่านไป อนาคตยังมาไม่ถึง จะไปพะว้าพะวง จนทำปัจจุบันงงหมด สู้อย่างนี้ดีกว่า ต้องขอบอกว่า ดีใจ เห็นคนสามัคคีดีกันได้ เราต้องดีใจ แต่ว่า ถ้าเราจะตีกันต่อไป จะเกลียดกันต่อไป จะไม่ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจแล้ว ก็อยากเปรียบเทียบตรงนี้ว่า พม่ากับไทย เจ็บใจเหลือเกินพม่าเผาบ้าน เผาเมืองเรา เรื่องมันอดีต เป็นร้อยปี ก็ยังจะมาผูก อาฆาต พยาบาท จนเจอหน้าพม่าไม่ได้ ต้องตบ ต้องตี ต้องฆ่าเขา แล้วเราจะเอาแรงงานที่ไหนมาพัฒนาประเทศ

เชื่อเลย คนที่ใช้แรงงานพม่าย่อมรู้ดีว่า ไม่มีชาติอื่นที่จะมาช่วยแบกเบาภาระที่เราขาดแคลนแรงงานก็ต้องเอาชาติอื่นเข้ามาบ้าง จะเอาชาติไหนที่มันดีกันตลอดไม่มีหรอก เขมรก็พระเจ้าละแวกแลดูถึงฆ่ากันตรัสว่า เลือดล้างเท้ากันมาแล้ว แต่ตอนนี้ ไม่มีเรื่องที่คิดจะอาฆาต ล้างแค้นกับแรงงานเหล่านี้ ซึ่งเขาไม่ได้เป็นคนเผาบ้าน เผาเมือง เพราะฉะนั้นคนภาคใต้ คนภาคไหน เสื้อแดง ก็อย่าเอาเรื่องในอดีตมาเลย ขอให้เอาเรื่องบ้านเมืองในปัจจุบันให้เจริญก้าวหน้าดีที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login