วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2567

สสส.และเครือข่ายงดเหล้า เปิดอบรมดูแลสุขภาพในชุมชนด้วยปฏิบัติการ SoBrink SoClub

On August 31, 2024

สสส.และเครือข่ายงดเหล้า เปิดอบรมดูแลสุขภาพในชุมชนด้วยปฏิบัติการ SoBrink SoClub เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต หวังให้คนหัวใจเพชรและกลุ่มผู้หญิงหัวใจเพชร ขับเคลื่อนชวน ช่วย ชมเชียร์ ผู้ที่ต้องการลด ละ เลิกสุรา และดูแลสุขภาพ “เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ใน 90 วัน” ในช่วงงดเหล้าเข้าพรรษานี้

เมื่อเร็วๆนี้ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) และสสส. ลงพื้นที่ปฏิบัติการ SoBrink SoClub ซึ่งเป็นกิจกรรมในโครงการฤดูกาลสุขปลอดเหล้า และงดเหล้าเข้าพรรษา Healthy Sobriety โดยใช้ฐานเรียนรู้ “เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต” ด้วยอาหารและสมุนไพรประจำท้องถิ่นในพื้นที่ภาคใต้ เป็นการสนับสนุนชมรมคนหัวใจเพชร และกลุ่มผู้หญิงหัวใจเพชร สำหรับปฏิบัติการ ชวน ช่วย ชมเชียร์ว่าที่คนหัวใจเพชร ในพื้นที่ภาคใต้ ณ ตำบลบางใบไม้ อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี 

นางสาวพิมพ์มณี เมฆพายัพ ผู้จัดการโครงการฤดูกาลสุขปลอดเหล้าและงดเหล้าเข้าพรรษา สคล. กล่าวว่า กิจกรรม SoBrink เป็นโปรแกรมดูแลสุขภาพ เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิต ที่สามารถทำได้เองที่บ้าน เป็นหลักสูตรช่วยถอนพิษออกจากร่างกายและจิตใจ มีการรับประทานอาหารที่มีพลังชีวิต ทำให้ตับกลับมามีพลังชีวิต ช่วยฟื้นฟูและช่วยระบบการย่อย เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เกิดการปรับสมดุลร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ ช่วยปรับการใช้ชีวิตอย่างสมดุลตามนาฬิกาชีวิต และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีพลังงานที่ดี  ส่งผลให้สมองหลั่งสารเคมีแห่งความสุขอย่างเป็นธรรมชาติ โดยไม่ต้องพึ่งพาสารเสพติดหรือสารเคมี นำสู่การเป็นศูนย์ปฏิบัติการ SoBrink SoClub เพื่อหนุนเสริมฐานเรียนรู้เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิตด้วยอาหารและสมุนไพรประจำท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนชมรมคนหัวใจเพชร และกลุ่มผู้หญิงหัวใจเพชรทั่วประเทศ ใช้ในกิจกรรมชวน ช่วย ชมเชียร์ ผู้ลงนามปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา รวมทั้งผู้ที่ตั้งใจงดเหล้าตลอดชีวิต และดูแลสุขภาพกลุ่มคนทำงานในเครือข่ายฯ โดยมีแนวทาง 10 อ. ได้แก่ (1) เอาพิษออก (2) อาหาร (3) อากาศ (4) ออกกำลังกาย (5) ออกแดด (6) เอนกาย (7) อารมณ์ (8) อาสา (9) อาชีพ (10) เอาใจใส่ ที่เชื่อมโยงกับเวลาตามนาฬิกาชีวภาพและการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เพียงปฏิบัติตามขั้นตอนง่ายๆ ในการล้างพิษตับ และเสริมพลังตับภายใน 1 วัน โดยนำไปปฏิบัติด้วยตัวด้วยตัวคุณเองต่ออีก 3 เดือน ตามคอนเซปของกิจกรรม SoBrink “เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ ใน 90 วัน”

นางสาวกานต์รวี  หมื่นแกล้วกล้าวิชิต ผู้เข้าร่วมฯ จากชุมชนคลองขุด จังหวัดสตูล กล่าวว่า ได้เข้าร่วมโครงการงดเหล้าเข้าพรรษาปี 2567 และขอเข้าร่วมเป็นคณะทำงานจิตอาสา ซึ่งมีโอกาสมาพัฒนาศักย์ภาพเพื่อนำความรู้เกี่ยวกับการใช้สมุนไพร กลับไปช่วยเสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิตให้กับสมาชิกในชุมชนที่เข้าร่วมโครงการงดเหล้าเข้าพรรษาปีนี้ ซึ่งกิจกรรมทั้ง 3 วันนี้ เป็นกิจกรรมดูแลสุขภาพ ไม่เพียงแค่คนที่งดเหล้า แต่สามารถดูแลผู้ที่สนใจสุขภาพได้ด้วย ซึ่งกิจกรรมที่ชอบคือการปรับสภาวะจิตใจ การกลับมาอยู่กับปัจจุบัน รู้จักขอบคุณและบอกรักตัวเอง เห็นคุณค่าตังเอง นอกจากนี้ยังได้ดูแลสุขภาพร่างกายด้วยการดื่ม-กินอาหารที่มีสรรพคุณที่เป็นยา ซึ่งทางชมรมคนหัวใจเพชรจะได้นำไปวิธีการใช้สมุนไพรไปปรับใช้กับคนที่ต้องการจะเลิกเหล้าด้วย

นายธีรัช จันทร์หอม ผู้เข้าร่วมฯ จากชุมชนบ้านป่าเล จังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า ผมเคยดื่มเหล้าและสูบบุหรี่จัดมาก เมื่อก่อนทำงานในโรงงานที่จังหวัดชลบุรี ตั้งใจกลับมาอยู่ที่บ้านเปิดร้านขาย ชา กาแฟ  ปัจจุบันผมตั้งใจเลิกดื่มเหล้าและเข้ามาเป็นทีมงานจิตอาสากับกลุ่มชมรมคนหัวใจเพชร ชุมชนบ้านป่าเล ตำบลควนขนุน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ซึ่งการรณรงค์ชมรมฯ จะทำน้ำดื่มสมุนไพรไปออกบูธแจก หลายคนชื่นชมว่าผมทำอร่อย พอมีงานทีไรผมจะได้รับหน้าที่ทำน้ำสมุนไพร พอมีการอบรมพัฒนาศักยภาพครั้งนี้ ผมจึงได้รับเลือกให้มาเรียนรู้หลักการดูแลเรื่องสุขภาพ สำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมในหลักสูตร SoBrink มีการสอนให้ดูแลตัวสุขภาพตัวเอง จากเครื่องดื่มสมุนไพรและการรับประทานอาหารตามธาตุปรับสมดุลย์ การล้างพิษทั้งในจิตใจและในร่างกายโดยเฉพาะตับ ก่อนมาเข้าร่วมกิจกรรมผมยังไม่ได้เลิกสูบบุหรี่ แต่การเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้รู้สึกว่าร่างกายยังสดชื่นไม่ได้รู้สึกว่าอยากสูบบุหรี่เลย กิจกรรมครั้งนี้ สามารถทำผมสามารถเลิกบุหรี่ได้ง่ายๆเลยครับ

นายมุสตอฟา สุขมาศ ผู้ประสานงานเครือข่ายงดเหล้าจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า กิจกรรม SoBrink เป็นการฝึกปฏิบัติการที่ต้องลงมือทดลองทำ เพื่อจะนำกลับไปใช้เสริมพลังตับ ฟื้นพลังชีวิตให้กับตนเองและครอบครัว รวมถึงคนในชุมชน โดยการกินอาหารเป็นยา ดีกว่ากินยาเป็นอาหาร ซึ่งคอร์สนี้จะนำสมุนไพรมาปรุงเป็นอาหารและเครื่องดื่ม ช่วยเสริมสร้างและบำรุงเม็ดเลือดแดง มีการทำอาหารว่างปรับธาตุระหว่างวัน อาทิ เมนูเครื่องดื่มน้ำผักปั่น 5 สี  เมนูอาหารว่าง ได้แก่ เมี่ยงคำกลีบบัว, เมี่ยงปลาทู, ยังมีการดูแลปรับสภาวะฟื้นกาย-จิต และการกลับมาอยู่กับปัจจุบัน ฝึกขอบคุณและบอกรักตัวเองในทุกๆวัน ฝึกคิดบวกโดยเห็นคุณค่าตนเอง ฝึกเข้าใจตัวเองและผู้อื่น ขั้นตอนเหล่านี้ เหมาะที่จะนำไปทำเป็นกิจกรรมกลุ่มในพื้นที่สำหรับ ชวน ช่วย ชม เชียร์ โดยเฉพาะผู้ติดสุราและต้องการลด ละ เลิกในช่วงงดเหล้าเข้าพรรษานี้

สำหรับท่านที่สนใจ สามารถเข้าไปเยี่ยมชมข้อมูลกิจกรรม เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันในการดูแลสุขภาพของท่าน ติดตามได้ที่ Page Facebook: Healthy Sobriety “เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ใน 90 วัน”


You must be logged in to post a comment Login