วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2567

อย่าโง่กินไม่เลือก

On September 2, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  2 ก.ย  67)

เมื่อเหล้ายาดองมรณะ ไม่รู้ว่า เป็นสูตรของใคร ต้นกำเนิด แต่เมื่อมนุษย์ชอบแสวงหาสิ่งที่เรียกว่า ยาดอง ของเมา เป็นนิสัยประจำ สัญชาตญาตของปุถุชน แสวงหาสิ่งที่ทำร้ายตัวเอง ฆ่าตัวเองก็ทำ ไม่ได้คิดที่จะอยู่ให้เป็นสุข แสร้งหาแต่เรื่องที่นำมาซึ่งทุกข์และโทษ ผู้ขายก็คิดว่า เป็นเงิน เป็นทอง ทำกำไรให้ คนกินก็คิดว่า เคยกินมาเยอะแล้ว ไม่เห็นเป็นไรอะไรทำนองนี้ แต่คราวนี้มีคนบาดเจ็บ ล้มตาย โดยเฉพาะมีผู้เสียชีวิตล่าสุดแล้ว 8 คน และยังไม่รู้จะมีเพิ่มอีกหรือเปล่า อาจจะกลายเป็น 10 คนก็ได้ ถ้ายังรักษากันไม่ทัน

เรื่องนี้ต้องถือว่า กินไม่เลือก แต่ถ้ารู้จักเลือกกิน มันต่างกันมาก แต่รู้จักเลือกกินแต่สิ่งที่ดี มีคุณค่า อาหารก็จะกลายเป็นคนฉลาดกิน แต่ถ้าโง่กินอะไรก็ไม่รู้ เขาลือ เขากินกันก็ลองกินกับเขาบ้าง โดยไม่ได้เฉลียวใจ ชะล่าใจ นี่เกิดความชะล่าใจเคยกินมาเยอะแล้ว มันถึงได้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ก็ต้องบอกกันว่า สุรา ยาเมา ยาดอง ไอ้คำว่า ยาดองนี่ มันก็คือเหล้านั่นแหละ แต่ใส่โน้น ใส่นี่ อ้างว่า เป็นสมุนไพรเข้าไป

ในที่สุดก็ไปเจอสมุนอันตรายที่เขาเจอปนกันเข้าไปหวังจะให้คนติดมากขึ้น หรือว่า มีรสชาติอะไรที่ถูกปาก ถูกใจ ในที่สุดก็ถูกสัมผัสกับความตาย คนขายก็ต้องติดคุก ติดตะราง ส่วนคนกินตายนี่ก็ไม่รู้จะเป็นเรียกค่าเสียหายกับใครๆจะมาเสียค่าทำศพก็ยังไม่รู้ ตายฟรีหรือเปล่า อาจจะเป็นเช่นนั้นก็ได้ เอาล่ะ พวกที่ยังเป็นทาสน้ำเมา สุรายาดอง ต้องมองเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ว่า อย่าโง่กินไม่เลือก ต้องรู้จักเลือกกินสิ่งที่มันปลอดภัยได้สารอาหาร ทำให้ร่างกายแข็งแรง เลือกกินเถอะ อย่ากินไม่เลือกเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login