วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2567

“พันชนะ วัฒนเสถียร” ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้น 7 ชั้นเหรียญเงินดิเรกคุณาภรณ์

On September 2, 2024

ขอแสดงความยินดีกับ “คุณเตเต้-พันชนะ วัฒนเสถียร” นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้น 7 ชั้นเหรียญเงินดิเรกคุณาภรณ์ ประจำปี 2567

โดยได้กระทำความดีความชอบอันเป็นประโยชน์ มีผลงานดังนี้

1.เป็นผู้ริเริ่มโครงการ Khao Yai Dining Experience With Michelin Star Chef ครั้งที่ 1-3ส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดย ในกิจกรรม Chef Tables ดังกล่าวนี้ เป็นการบูรณาการให้มีการจัดอบรมให้ความรู้ การดูแลการให้บริการชั้นสูง         เปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ผู้ประกอบการด้านการให้บริการ ทั้งที่เป็นสมาชิกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ และภาคีเครือข่าย อาทิ ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารอำเภอปากช่องฯลฯ มาร่วมกันจัดงาน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นำวัตถุดิบที่ปลูกและผลิตในท้องถิ่นนำมาให้เชฟระดับมิชลินสตาร์ สร้างสรรค์อาหาร และเปิดโอกาสให้เชฟรุ่นใหม่ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในเขาใหญ่ได้เข้ามามีส่วนร่วมเรียนรู้วิธีและเทคนิคการปรุงอาหาร การจัดแต่งจานฯลฯ กับเชฟที่มีชื่อเสียงอีกด้วย

2.ริเริ่ม โครงการ ATK ปันน้ำใจ ( คนละครึ่ง) ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงปี 2563- 2564 ให้เกิดการจัดซื้อ ATK ซึ่งเป็นชุดตรวจเชื้อในราคาพิเศษจากผู้ผลิต /ผู้นำเข้าโดยตรง โดยจำหน่ายให้ผู้ประกอบการที่มีกำลังซื้อในราคาที่บวกจากทุน 10% และนำผลกำไรไปสมทบกองทุนATK ปันน้ำใจ เพื่อใช้จัดซื้อ ชุดตรวจเพื่อมอบให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และให้ผู้ประกอบการรายเล็กรายย่อย สั่งซื้อได้ในจำนวนครึ่งราคา และหรือจัดมอบให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อนำไปตรวจใช้เพื่อความปลอดภัยของทั้งพนักงานและปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ ทำให้สถานประกอบการสามารถเปิดบริการได้ ซึ่งจากโครงการดังกล่าว ในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น สถานประกอบการในพื้นที่เขาใหญ่ ส่วนใหญ่สามารถเปิดให้บริการได้และสร้างรายได้พยุงตัวเองผ่านสถานการณ์ที่มีความผันผวนสูงมาได้ และเป็นวิธีการที่สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ต้องการมาพักผ่อนหรือเดินทางมาทำงาน ในช่วง Work From Home ได้

3.ริเริ่มโครงการจัดอบรมให้ความรู้ Covid Supervisor ให้กับ ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลพนักงาน ผู้เข้ามาใช้บริการ และเข้าใจมาตรการของภาครัฐในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งสามารถจัดอบรมได้ถึง 5รุ่น มีผู้เข้ารับการอบรมรุ่นละ 50 คน และตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาได้ให้ความสำคัญกับการจัดอบรมเพื่อเพิ่มพูนทักษะให้กับผู้ประกอบการ อาทิ โครงการอบรม “อสรพิษวิทยา”,โครงการอบรมการให้ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ “ขายของเขาใหญ่” , โครงการอบรมการประชาสัมพันธ์, โครงการอบรมการให้บริการเครื่องดื่มฯลฯ\

4.ริเริ่มโครงการ “ข้าวเพื่อหมอ” หรือ Food For Fighters ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานสหประชาชาติ UNDP ระดมทุนผ่านรูปแบบ Crowd funding เพื่อนำมาจัดจ้างร้านอาหารที่ขาดรายได้ในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ช่วงปี 2563- 2564 สร้างเครือข่ายอาสาสมัคร ทำงานร่วมกับสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ จัดตั้งแคมเปญ “ข้าวแสนกล่อง” จัดระดมทุนเพื่อจัดทำข้าวกล่องได้มากกว่า 500,000 กล่อง ข้าวสารมากกว่า 600 ตัน และช่วยสนับสนุนผลิตผลจากเกษตรกรที่ไม่สามารถจัดส่งผลผลิตได้ในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยนำมาจัดส่งให้กับร้านอาหารเพื่อนำไปปรุงอาหารและจัดส่งอาหารนั้นให้แก่บุคคลากรทางการแพทย์ เครือข่ายนี้จัดทำทั่วประเทศ และรวมถึงมีสาขาที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอีกด้วย

อนึ่งทาง Coca Cola ได้เลือกโครงการนี้จัดทำเป็นคลิปวิดีโอขนาดสั้น ในโครงการ “For The Human Race” โดยออกฉายพร้อมกันทั่วโลกในวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เพื่อเชิดชูบุคคลที่ทำความดีและช่วยเหลือมนุษยชาติ และนอกจากนั้นทาง FACEBOOK ได้เลือกโครงการ Food For Fighters ให้เป็นหนึ่งในโครงการที่สามารถใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการจัดทำแคมเปญเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 โดยเผยแพร่ในงาน FACEBOOK SUMMIT 2020 อีกด้วย

5.ริเริ่มโครงการ “เขาใหญ่Go Green” ด้วยแนวคิด “การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบได้มีแนวคิดในการที่จะนำไปปรับปรุงสถานประกอบการของตนเอง เพื่อให้เข้ากับแนวทางการใช้พลังงานสะอาด พลังงานทางเลือก การประหยัดพลังงาน ทำงานร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน  อาทิ สำนักงานส่งเสริมการลงทุน (Board Of Investment)  ธนาคารออมสิน ฯลฯ  รวมถึงการจัดงาน MICE MEET & MATCH เพื่อให้ผู้ประกอบการในธุรกิจMICE ในภาคอีสานได้มาพบปะเจรจาธุรกิจและแลกเปลี่ยนแนวทางในการจัดการประชุมขนาดใหญ่ร่วมกัน

6.ริเริ่มโครงการ “เขาใหญ่ คาร์ ฟรี เดย์2023”เนื่องในวันปลอดรถโลก โดยจัดกิจกรรมวันปลอดรถเขาใหญ่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสมาเดิน ปั่น วิ่ง ขึ้นบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี  สำนักงานส่งเสริมการประชุมและจัดนิทรรศการ (สสปน.) มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา บริษัทอีวี มี จำกัด ฯลฯ

ประวัติส่วนตัว

นางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร (เตเต้)
สำเร็จการศึกษา -โรงรียนสาธิตราม รุ่น 11
                            -นิติศาสตร์ จุฬาฯ เข้าปี 2531 รหัส 3172337

เป็นคนไม่ชอบเรียนในห้อง ชอบอ่านหนังสือ เขียนหนังสือ และ ชอบเดินทาง เคยเป็นทนาย (ว่า)ความ คนปลูกผัก (ทำฟาร์มไฮโดรโปนิกส์รุ่นแรกของเมืองไทย ที่ได้รับการส่งเสริมจาก B.O.I) และทุกวันนี้ยังชอบทำงานด้านการส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์เกษตร เคยทำงานมูลนิธิอมตะ (17 ปี)ทำทุกอย่างที่ไม่ใช่เป็นธุรกิจ (Non Profit Organization) เป็นบรรณาธิการ หนังสือชุด “ผมจะเป็นคนดี” “มองโลกแบบวิกรม” “คาถาชีวิต”ฯลฯ จบงานสุดท้ายที่มูลนิธิด้วยการเดินทาง “คาราวาน เอเชีย” 2011-2013 โดยรถบ้าน – ไทย – ลาว – กัมพูชา -เวียดนาม -จีน -มองโกเลีย- ไซบีเรีย -คาซัคสถาน -เมียนมาร์ – ไทย (สามปีใช้ชีวิตอยู่ในรถบ้าน 18 เดือน) เป็น Fixer ให้กับสารคดีต่างประเทศเวลามาถ่ายทำที่เมืองไทย, ทำFund Raising สารคดี “ตามรอยพระพุทธเจ้า” (บ.พาโนรามา เวิล์ดไวลด์ จก.) และ ร่วมงานกับ Documania บ.สารคดีอันดับต้นๆของไทย , พานักดนตรีไทย ออกไปแสดงต่างประเทศ อาทิ อิหร่าน, ไซบีเรีย ฯลฯ


ก่อตั้ง ปี 2009 ร้านเป็นลาว Community Restaurant ด้วยแนวคิด SE *Social Enterprise before SE ในเมืองไทย ทำงานกับคนสามวัย+ Volunteer ก่อตั้งโครงการ Without Words ด้วยการสนับสนุนมูลนิธิคุวานันท์พาน้องๆที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน มาฝึกงานที่ร้านเป็นลาว ร้านเป็นลาว เขาใหญ่- (มิชลิน บีบ กูร์มองต์) ปี 2023- 2024 , เป็นลาว หัวหิน, “อันหยังก็ได้”สิงคโปร์ (มิชลิน บีบ กูร์มองต์ 2021-2023) 57 th Southbridge, Singapore และอันดับถัดไปจะเปิดที่ จาการ์ต้า และ ทำการตลาดให้กับโครงการ Wildlife Friendly Community with UNDP (ห้วยขาแข้ง) ,โครงการ “เสือ” Tiger Consortium

ช่วงCovid-19 ท่ามกลางความผันผวน เป็น Founder “Food For Fighters” x UNDP และสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ (ทำfund raising ด้วย Crowdfunding เป็นโปรเจ็คที่รวบรวมเครือข่ายและอาสาสมัครจากทั่วประเทศ รวมถึงส.ป.ป.ลาว ด้วย
เป็นโครงการที่ได้การยกย่องในด้าน Humanitarian Spirit ทั้งกับCoca-Cola ( For The Human Race) และ Facebook Summit 2020 และลงใน 100 faces of Thailand’s Innovation Inspirers by NIA 2023 ฯลฯ

ปัจจุบันยังคงทำงานร้านเป็นลาว (บ.ออน เดอะ พลาโต จก.), นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่, รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา (ด้านการประชาสัมพันธ์ และ การต่างประเทศ ,ตลาด) และ ช่วยงานเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อม สังคม ในชุมชน และเป็นที่ปรึกษา บ. World Reward Solutions จก.ด้าน ความยั่งยืน ,คณะกรรมการด้านMICE เมืองโคราชบ้านเอง ที่ปรึกษา บ.ออน อาร์ต ครีเอชั่น จก. ( ด้านประชาสัมพันธ์) ที่ปรึกษาพี่ๆน้องๆ เพื่อนๆ ทำ ร้านอาหารเล็กๆ “บ้านเธอ” รสมือแม่ กับพี่น้องและ เริ่มเคลื่อนเครือข่าย “ใจใหญ่” รวบรวมอาสาสมัคร เพื่อเป็นกำลังสำรองในยามเกิดเหตุผันผวน ริเริ่มแนวคิด “Volunteer Tourism” ล่าสุดเตรียมเปิดตัว Aunty TETE’s Selection ที่ปรึกษาบริษัท กู๊ด มิชชั่น จำกัด วิสาหกิจเพื่อสังคม

ยามว่าง เข้าพิพิธภัณฑ์ ดูงานศิลปะ อ่านหนังสือ เดินไปเขา อาบป่า เขียนหนังสือ เล่าเรื่อง ,นักเขียนอิสระ,และยังคงสนุกสนาน มีความสุขกับการเดินทางเพื่อช่วยเชื่อมโยงผู้คนให้มาทำอะไรดีๆ เพื่อสังคมและส่วนรวมจากทั่วทุกมุมของโลก และเข้าวิปัสสนาบ้างเป็นครั้งคราว

เชื่อมั่นในการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างเริ่มจากตนเองและลงมือทำ
เชื่อมั่นใน “พลังของคนตัวเล็ก” & และ “การลงทุนในทรัพยากรมนุษย์”
ติดต่อ : โทร.092 6455464
Email: iampanchana@gmail.com


You must be logged in to post a comment Login