วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2567

วิทยาลัยการอาชีพสระบุรี จ.สระบุรี จับมือ สสส. ดึงเยาวชนให้หลุดพ้นปัจจัยเสี่ยงเหล้า-บุหรี่

On September 3, 2024

วิทยาลัยการอาชีพสระบุรี จ.สระบุรี จับมือ สสส. ดึงเยาวชนให้หลุดพ้นปัจจัยเสี่ยงเหล้า-บุหรี่ ภายใต้โครงการ SIC.ANTI ALCOHOL AND NICOTINE ปักหมุดลดพฤติกรรมเสี่ยงจากเหล้า-บุหรี่ หลังพบพฤติกรรมเยาวชนเลียนแบบการดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่จากผู้ปกครองและเน็ตไอดอล

เมื่อเร็วๆนี้ ที่วิทยาลัยการอาชีพสระบุรี จ.สระบุรี สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน ลงพื้นที่มาร่วมกับกิจกรรมในโครงการ SIC.ANTI ALCOHOL AND NICOTINE หนึ่งในการขับเคลื่อนที่สามารถลดพฤติกรรมเสี่ยงจากปัจจัยเสี่ยง(เหล้า บุหรี่) รวมถึงยาเสพติด และการพนันได้เป็นอย่างดี ภายใต้โครงการพัฒนาเครือข่ายและหนุนเสริมศักยภาพครูและแกนนำนักศึกษาอาชีวศึกษา ป้องกันปัจจัยเสี่ยง เพิ่มปัจจัยบวก เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับนักเรียน นักศึกษา ในการนำไปเป็นเครื่องมือป้องกันปัจจัยเสี่ยงให้กับเด็กในสถานศึกษา ตลอดจนคนในชุมชนต่อไป

นางสาวรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สสส. กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยคือบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งมีจุดแข็งกลยุทธ์ด้านการตลาดที่เน้นแบบล่าเหยื่อโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนไทย กระทั่งพบว่ามีเยาวชนไทยสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องและเป็นภัยร้ายที่ใกล้ตัว แม้ว่าจะผิดกฎหมายแต่ยังพบเห็นได้เกลื่อนในโลกออนไลน์ที่หาซื้อได้ง่าย สสส. พยายามสร้างความมตระหนักรู้มาโดยตลอดเกี่ยวกับสารนิโคตินเป็นสารเสพติดภัยร้ายทำลายสุขภาพ เราจึงใช้โครงการหนุนเสริมศักยภาพครูและแกนนำนักศึกษาอาชีวศึกษา ขยายความร่วมมือไปยัง วิทยาลัยจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศรวม 45 วิทยาลัย เพื่อเป็นต้นแบบการเผยแพร่องค์ความรู้ และเป็นกำลังสำคัญในการป้องกันไม่ให้เยาวชนโดยเฉพาะในสายอาชีพเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเหล้า บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า หรือสารเสพติดชนิดอื่น

“สิ่งที่ สสส. จะพยายามต่อไปคือการทำให้เยาวชนรู้เข้าใจ ตระหนัก และส่งต่อองค์ความรู้ผ่านการสร้างสรรค์บนคอนเทนต์เผื่อเผยแพร่ให้กลุ่มเป้าหมายหรือคนรอบข้างพวกเขาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นเกี่ยกับพิษภัยของบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า และเราไม่อยากเห็นภาพเยาวชนนั่งพูดคุยกันในขณะที่ปากยังสูบบุหรี่ไฟฟ้าอยู่เป็นหน้าที่สถานศึกษาต้องดูแลอย่างใกล้ชิด รวมถึงการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการเตือนขอความร่วมมือคนในสังคมว่าอย่านำบุหรี่ไฟฟ้ามาหลอกขายให้เยาวชนหลงผิด สุดท้ายคือการที่ประเทศไทยยังคงมีนโยบายให้ บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งผิดกฎหมายตลอดไป เพื่อป้องกันเยาวชนเข้าถึงได้ง่าย” นางสาวรุ่งอรุณ กล่าว

นายณรงค์ องศากิจบริบูรณ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพสระบุรี จ.สระบุรี กล่าวว่า ปัญหาเกี่ยวกับเหล้าบุหรี่ ยาเสพติดรวมถึงการพนันของนักเรียน จากการสำรวจเก็บข้อมูลจากนักเรียน นักศึกษา พบว่ามีพฤติกรรมเลียนแบบมาจากครอบครัวและคนรอบข้างเป็นส่วนใหญ่ กรณีที่พักอาศัยอยู่กับผู้ปกครองที่ดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่อยู่แล้วก็มีแนวโน้มที่เยาวชนจะมีพฤติกรรมเลียนแบบได้ง่าย อีกส่วนหนึ่งเกิดจากการอยากรู้อยากลองกับเพื่อนวัยเดียวกันเพื่อให้เกิดการยอมรับในหมู่เพื่อนฝูง หรือแม้แต่เล่นการพนันตามผู้ปกครองก็มี ประเด็นหลักๆ คือ การสูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าจากการสอบถามนักเรียน นักศึกษาระบุชัดเลียนแบบตามเน็ตไอดอลด้วย หรือตามกระแสโซเชียลที่ยังไม่มีกฎหมายควบคุมมากพอ จึงทำให้วิทยาลัยเร่งแก้ไขปัญหาทั้งการส่งเสริมให้ความรู้เรื่องพิษภัยของเหล้า บุหรี่ในกิจกรรมหน้าเสาธงตอนเช้า และนำครูและรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ที่ประสบปัญหาด้านสุขภาพมาแชร์มุมมองและเป็นเครื่องเตือนใจให้ทุกคน ขณะเดียวกันก็ทำควบคู่ไปกับกิจกรรม ที่ทาง สสส. เข้ามาช่วยส่งเสริมและผลักดันให้เยาวชนตื่นตัวและตระหนักรู้เกี่ยวกับโทษและพิษภัยของปัจจัยเสี่ยงผ่านกิจกรรมที่ทำให้เขามีส่วนร่วมและเป็นประโยชน์

“ตั้งแต่ สสส. เข้ามาส่งเสริมการทำโครงการและกิจกรรม ก็มีความแปลงเปลี่ยนเห็นได้ชัดว่า นักเรียน นักศึกษาตระหนักได้มากขึ้นถึงการรับทราบพิษภัยของการเสพสารเสพติด การเล่นการพนัน การใช้บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า และมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปในทางบวกมาขึ้น อยากฝากเยาวชนรุ่นหลังถ้ามีการใช้สารเสพติดพวกนี้มากขึ้นจะทำให้สุขภาพเสื่อมโทรมร่างกายจะไม่กลับมาปกติเหมือนเดิม การคิดการอ่านจะช้าลงเพราะมีผลต่อการสั่งการของสมอง อีกส่วนนหนึ่งทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บในบั้นปลายของชีวิตเมื่อมีอายุมากขึ้น” นายณรงค์ กล่าว

นายสมพร โยธี หัวหน้างานปกครอง วิทยาลัยการอาชีพสระบุรี กล่าวว่า ปัญหาที่พบเจอบ่อยที่สุดจากการสอบถามนักเรียน นักศึกษาวิทยาลัยเรา เกิดจากปัญหาครอบครัวเป็นหลัก พ่อแม่ไปทำงานแล้วเด็กตื่นมาไม่เจอผู้ปกครอง เจอแค่เงินวางไว้ให้เพื่อไปเรียน ซึ่งเด็กอาจจะขาดการพูดคุยกับผู้ปกครองที่น้อย ขณะเดียวกันก็เจอเพื่อนชักชวนไปมั่วสุมในที่ลับตาคนเพื่อสูบบุหรี่ ส่วนชุมชนบริเวณใกล้สถานศึกษาของเราก็มักจะมีการใช้สารเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมาย เป็นสิ่งที่เร้าให้เยาวชนอยากรู้อยากลองและละเกิดการชักวชวนเกิดขึ้น สสส. เข้ามาหนุนเสริมให้แก่ทางวิทยาลัย เช่น เรื่องข้อกฎหมายเราจะทำอย่างไรได้บ้างเมื่อเราเจอสิ่งผิดกฎหมายกับตัวเยาวชน สสส. ก็แนะนำและมุ่งเน้นการทำกิจกรรมเพื่อให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ขอบคุณ สสส. ที่มีโครงการดีๆ เป็นกิจกรรมที่คนรุ่นหลัง จะได้สานต่อไปเรื่อยๆ เด็กจะได้รู้โทษในกรณีที่ควรจะหลีกเลี่ยง รวมถึงระจายข่าวไปสู่ครอบครัว ชุมชนของตัวเด็กด้วย

ด้านนายชลสิทธิ์ คำมงคล นักศึกษาปวส.1 แผนกช่างกลโรงงาน วิทยาลัยการอาชีพสระบุรี กล่าวว่า จากการที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ SIC.ANTI ALCOHOL AND NICOTINE มีกิจกรรมที่ได้ร่วมสนุกทำกับกับเพื่อนๆ ในวิทยาลัยอย่างกิจกรรมการประกวดวาดรูปเพ้นท์กำแพงเกี่ยวกับกฎหมายของบุหรี่และเหล้าและพิษภัยที่ตามมา ถือเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์และทำให้เกิดการรวมกลุ่มในทางที่ดี หรือไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดโดยการประชาสัมพันธ์ติดป้ายทั้งในวิทยาลัยหรือแจกใบปลิวให้กับคนในชุมชนรอบๆ วิทยาลัย หรือแม้แต่การนำเพื่อนๆ กลุ่มเสี่ยงไปทำกิจกรรมร่วมกับวัดถ้ำกระบอก ไปเจอประสบการณ์จริงเพื่อให้ได้เห็นและตระหนักถึงโทษจากบุคคลที่เข้ารับการบำบัดอยู่ว่าปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ส่งผลต่อร่างกายคนเรามากน้อยแค่ไหน ต้องขอบคุณ สสส. ที่ทำให้เยาวชนในจังหวัดสระบุรี มีสุขภาพดี สิ่งแวดล้อมดีในช่วงวัยที่กำลังเติบโตโดยไม่ต้องพึ่งปัจจัยเสี่ยงม

“ส่วนตัวไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงทุกประเภทแต่มักจะเห็นปัญหาโดยเฉพาะในจุดลับสายตาหรือจุดอับของวิทยาลัยมักจะกลายเป็นแหล่งมั่วสุม จุดสูบบุหรี่มวลหรือบุหรี่ไฟฟ้า ทำให้เกิดควันบุหรี่มือสองหรือก้นบุหรี่กระจายตามพื้นที่ นอกจากเกิดความสกปรกยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของเพื่อนร่วมสถานศึกษา จนทำให้เกิดการจัดตั้งจุดคัดกรองตรวจสอบกระเป๋าของนักเรียน นักศึกษาทุกคนก่อนเข้าเรียน ทำให้ภายในสถานศึกษาลดไม่คนที่พกบุหรี่หรือบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาได้” นายชลสิทธิ์ กล่าว


You must be logged in to post a comment Login