วันพฤหัสที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2567

สร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นสำเร็จสักที

On September 5, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  5 ก.ย  67)

นายกรัฐมนตรีหญิงของไทย ถึงแม้ว่า ยังไม่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณ เมื่อเห็นญาติโยมพี่น้องประชาชนอยู่ในสภาพทุกข์กับน้ำท่วม เลยตัดสินใจไปจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย  จับมือผู้ประสบภัย บางคนน้ำตาไหล ซาบซึ้งว่า ได้มาเยี่ยม ไปผัดข้าวให้กำลังใจ ทำให้ความสุขระยะสั้น ต่อไปคงต้องเรื่องระยะยาว มีเรื่องๆหนึ่งเห็นจะเป็นเรื่องเขื่อนแก่งเสือเต้นปะทะกันมาไม่รู้เท่าไร ไม่สำเร็จสักทีหนึ่ง ถ้ามีมันก็น่าจะชะลอบรรเทาเบาบางลงไปบ้าง

แต่พอไม่มีนี่ น้ำก็มาในระนาบไป คราวนี้น่าจะเป็นโอกาสสักทีสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นให้สำเร็จสักทีหนึ่ง ถ้าสำเร็จได้เชื่อว่า ประโยชน์เกิดถึงมีโทษบ้างก็ตาม ต้นไม้จมไปก็ตาม แต่ผลที่ได้ๆทั้งเก็บน้ำไว้ และได้ทั้งป้องกันไม่ให้น้ำท่วมลงมาทางข้างล่าง การเก็บน้ำไว้ช่วงระยะตรงเขื่อนแก่งเสือเต้นนี่ ถือว่า เป็นประโยชน์มหาศาล การเก็บน้ำ รับน้ำไว้ แต่ถ้าทำไม่ได้ก็จะต้องเป็นอย่างนี้เรื่อยไป

ไม่รู้จักคำว่า หยุดความมั่นใจเรื่องที่น้ำจะไม่ท่วมกรุงเทพฯเหมือนปี 2554 ทำท่าจะมีความมั่นใจ ภาพพายุมาแค่ 2 ลูก ไม่เหมือนปี 2554 มันมา 5 ลูก มีบางคนยังบอกว่า แม้แต่ 2 ลูกก็อาจจะไม่มีก็เป็นได้ ถ้าไม่มีก็สวรรค์โปรด พืช ผัก ผลไม้ ก็จะไม่ตาย ชาวบ้านบ่นกันไม่มีพืชผักจะกินแล้ว เพราะน้ำท่วม เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าคิดว่า กล้วยแพงที่สุดในรอบ 50 ปี หวีละ 70 ปี ขโมยลักกล้วย

ถ้าใครปลูกกล้วยน้ำหว้าอยู่เยอะ ปีนี้เรียกว่า เป็นเศรษฐีน้อยๆได้ ถ้าปลูกสัก 100 – 200 ไร่นี่ รวยแน่ ขอให้ชาวเกษตรได้ลืมตาอ้าปากได้ว่า มีกิน มีใช้แน่ เครือหนึ่ง 300-400 บาท ก็ต้องบอกกันว่า ราคาดีที่สุดในรอบ 40-50 ปี หวังว่า ราคาพืชผักหลังจากน้ำรดก็ยังจะดีไปอีกหลายเดือน โอกาสอย่างนี้หายาก ก็ขอให้ทุกคนที่มีที่ดินว่างๆ มีหน่อกล้วยหน่ออะไรก็ตาม ขอให้ลงให้เต็มที่หลังจากน้ำรดเชื่อว่า คงจะแพงไปอีกระยะหนึ่ง เห็นว่า เอากล้วยน้ำหว้าไปทำแป้ง ทำขนมปัง ถ้าเป็นตัวนี้ได้ ก็มีหวังราคาไม่ตกแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login