วันพฤหัสที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2567

สวพส. คว้ารางวัล “เกียรติยศเลิศรัฐ” ประจำปี 2567

On September 5, 2024

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) มีมติมอบรางวัลให้กับหน่วยงานที่มีผลการดำเนินงานเป็นเลิศในการสร้างสรรค์ผลงานการปฏิบัติราชการจนมีความสำเร็จอย่างยั่งยืน โดย สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) หรือ สวพส. ได้รับรางวัลเกียรติยศสูงสุด “รางวัลเกียรติยศเลิศรัฐ” ประจำปี 2567 และรางวัลเลิศรัฐสาขาอื่น ๆ รวม 7 รางวัล เป็นองค์กรที่มีความโดดเด่นได้รับรางวัลเลิศรัฐอย่างต่อเนื่อง เป็นต้นแบบที่สร้างคุณค่าในการสร้างสรรค์ผลงานการปฏิบัติงานจนมีความสำเร็จอย่างยั่งยืน

นายวิรัตน์ ปราบทุกข์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง กล่าวว่า สวพส. เป็น 1 ใน 3 หน่วยงาน ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศเลิศรัฐ ประจำปี 2567 จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สวพส. มุ่งสืบสาน รักษา ต่อยอดงานโครงการหลวง ภายใต้หลักการพัฒนาทางเลือกบนพื้นที่สูง (UNGPs on AD) ขยายผลสำเร็จสู่ชุมชนบนพื้นที่สูงที่ห่างไกลและทุรกันการของประเทศไทย ให้ได้รับการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั้งในและนอกภาคเกษตร แก้ไขปัญหาความยากจนของเกษตรกร พัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้ได้รับโอกาสอย่างเสมอภาค สนับสนุนชุมชนในการอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ และปลูกป่าเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ด้วยการมีส่วนร่วมของชุมชน และร่วมบูรณาการกับทุกภาคส่วน ตลอดจนการมุ่งสู่การลดก๊าซเรือนกระจกภายใต้บริบทและสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงให้คนสามารถอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน เป็นผลให้ สวพส. ได้รับรางวัลเลิศรัฐสาขาอื่นๆ รวม 7 รางวัล ได้แก่

1. รางวัลเกียรติยศเลิศรัฐ

2. รางวัลบริการภาครัฐ ระดับดี ประเภทขับเคลื่อนเห็นผล 2 รางวัล ได้แก่ ชุมชนคาร์บอนต่ำ กุญแจสำคัญ ลดโลกร้อน และผู้นำสตรี สิทธิเท่าเทียมชาย

3. รางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ระดับดีเด่น ประเภทร่วมใจแก้จน 2 รางวัล ได้แก่ ภูมิปัญญา (หัตถกรรม) แก้จน คนบนดอย และไม้ผลกินได้ สร้างป่า สร้างเงิน แก้จนคนสะเนียน

4. รางวัลการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ระดับดี ประเภทสัมฤทธิผลประชาชนมีส่วนร่วม 1 รางวัล ได้แก่ Smart Farm คนจน ต้นเขื่อนสิริกิติ์

5. รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 ระดับก้าวหน้า (Advance)

รางวัลที่ สวพส. ได้รับ ถือเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดและจะเป็นขวัญกำลังใจในการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ ชุมชน ตลอดจนหน่วยงานภาคีเครือข่าย โดย สวพส. จะไม่หยุดพัฒนาองค์กรเพื่อความอยู่ดีมีสุขของชุมชนบนพื้นที่สูงสืบไป


You must be logged in to post a comment Login