วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2567

วัฒนาวิทยาลัย ชูต้นแบบ Transformational Leadership School กางแผนยุทธ์ศาสตร์การสอนขับเคลื่อนความโดดเด่นนักเรียนทุกชั้นปี

On September 6, 2024

โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย  ปี 2025 ชูต้นแบบ Transformational Leadership School กางแผนยุทธ์ศาสตร์การสอนขับเคลื่อนความโดดเด่นนักเรียนทุกชั้นปี ปักหมุดอัตลักษณ์กุลสตรีวัฒนา Wattana Characters 7 ประการ จุดเด่นกลยุทธ์สร้างกุลสตรีคุณภาพสู่สังคมไทยยาวนาวกว่า 150 ปี  ปลื้มคณะนักร้องประสานเสียงคว้ารางวัลระดับโลก ปั้นคนดังในแวดวงเพลง/บันเทิงจำนวนมาก

นางสาวลานทิพย์ ทวาทศิน ผู้จัดการโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย(คนที่สองจากซ้าย)

กรุงเทพมหานคร :   นางสาวลานทิพย์ ทวาทศิน ผู้จัดการโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย เปิดเผยว่า “ในการก้าวสู่ปีที่ 150 ในการดำเนินการสร้างผู้นำกุลสตรียุคใหม่ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย นับว่ามีหลักสูตรการเรียนที่หลากหลายตอบสนองความต้องการของทุกครอบครัว  เน้นการฝึกทักษะของนักเรียนหญิง เพื่อให้ทันต่อโลกที่เปลี่ยนไปในแต่ละยุคสมัย ภายใต้สิ่งแวดล้อมสีเขียว สอดคล้องกับ WHO ที่โรงเรียนมีมาตรฐานสูงกว่ากำหนดถึงสองเท่า  ตลอดจนมีระบบการรักษาความปลอดภัยระดับดีเยี่ยมเพื่อสร้างผู้นำกุลสตรียุคใหม่ที่เปี่ยมด้วยความรักโลกรักตนเองและรักผู้อื่น เพราะเราเป็น School Of Love เน้นจุดยืนคือ ฉลาดเทคโนโลยี ภาษาดี ดนตรีเด่น เน้นทักษะชีวิต คิดอย่างมีคุณธรรม มีความเป็นผู้นำอย่างกุลสตรีไทย ยืนหนึ่งโรงเรียนสตรีล้วนในระบบโรงเรียนประจำเต็มรูปแบบเป็นโรงเรียนแรกในกรุงเทพมหานคร เปิดสอนโรงเรียนอนุบาลแห่งแรกในประเทศประเทศไทย  แน่นอนโรงเรียนฯ ผลิตบุคลากรด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาสตรีไทยมาอย่างยาวนาน การได้รับเกียรติติบัตรและโล่ทองคำจากกระทรวงศึกษาธิการ ครอบคลุมทั้งในระดับปฐมวัยและระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา 15 ปีแห่งการเป็นนักเรียนวัฒนานั้น เราการันตีได้ว่าภูมิเมื่อเข้ามางามสง่าเมื่อจากไป เพราะคือต้นแบบของ Transformational Leadership School

“สำหรับในไตรมาสสุดท้ายปี 2024 เดินหน้าวางกรอบกลยุทธ์ อาทิ  1. ยกระดับคุณภาพภาษาอังกฤษ โดยใช้ Cambridge English language Assessment ในหลักสูตรการเรียนการสอน English Program (EP) ในระดับประถมและมัธยมเพื่อวัดระดับภาษาอังกฤษของนักเรียน และยกระดับมาตรฐานของโรงเรียน โรงเรียนจัดการเรียนการสอนวิชาคริสตจริยธรรม ดนตรี โดยสอดแทรกด้วยภาษาอังกฤษ และเพิ่มวิชาสังคม (Social Study) ในหลักสูตร English Program (EP) ไปด้วยแล้ว และในขณะที่ทางบุคลากรของเราทุกคนได้มีการเริ่มสื่อสารภาษาอังกฤษมากขึ้น 2. เน้นการใช้เทคโนโลยี โดยเริ่มจากโรงเรียนจากการสอนวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ การเขียนชุดคำสั่งหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในรูปโค้ด (Code) หรือกล่าวง่าย ๆ คือ “โค้ดดิ้ง” (Coding)  และในตอนนี้โรงเรียนได้เพิ่มในส่วนนี้เข้าไป เพื่อให้เด็กได้เห็นกระบวนการใช้เทคโนโลยี และส่งเสริมให้เด็กมีผลงาน มีชิ้นงานที่ประดิษฐ์ด้วยตนเอง และยังสอนให้เด็กเริ่มใช้การบังคับโดยการบินโดรน (drone)

“แน่นอนการผสมผสานการเรียนและกิจกรรม โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย มีหลักการเน้นในเรื่องของนักเรียน ให้เป็นคนดีมีคุณธรรม  เน้นเรื่องของ Wattana Characters 7 ประการ 1) ความรักและการให้ (Loving & Sharing)  2) ความซื่อสัตย์ (Integrity) 3) การมีวินัย ปกครองตนเอง (Self-Discipline) 4) ความรับผิดชอบและหนักเอาเบาสู้ (Responsibility) 5) การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี 6)การตระหนักรู้คุณค่าแห่งตัวเองและผู้อื่น (Self-Esteem) และ 7) การรู้กาลเทศะ (Etiquette) กิจกรรมที่ผสมผสานในแนวคิดจัดการศึกษาคือ เราให้คุณธรรมนำวิชาการ กระบวนการที่มีคุณธรรมควบคู่อยู่ เช่น นักเรียนระดับชั้น ม.5 จะเป็นผู้รับผิดชอบจัดงานกีฬาสี เด็กจะเรียนรู้ในกระบวนการตั้งแต่การวางแผนวางของเขาเอง ตั้งแต่ ต้นจนถึงวันแข่งจริง นัดเวลาน้อง ๆ อย่างไร ร่วมแก้ปัญหา ร่วมคิดร่วมทำ นักเรียนเป็นผู้นำ โดยมีครูสนับสนุน  ดังนั้นแนวทางการจัดการศึกษา  คือ ให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง (Leaning by doing) และอีกส่วนหนึ่งเราเน้นเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วต้องหาแนวทางการแก้ไขร่วมกัน (problem-solving) เพราะฉะนั้นกระบวนการนี้ความเป็นผู้นำและผู้ตามจะเกิดขึ้น  จุดประสงค์ของโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนเป็นเจ้าของการเรียนรู้ สามารถปฏิบัติและเรียนรู้ด้วยตัวเอง ส่วนด้านของคุณครู จะค่อยช่วยเหลือเป็นโคชที่คอยให้คำปรึกษา”

ผู้จัดการโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย    กล่าวต่อไปว่า “ในปี 2025 กลยุทธ์แผนพัฒนาการเรียนการสอนทิศทางเน้นความโดดเด่นนักเรียนในทุกชั้นปี  นักเรียนโรงเรียนฯ ทุกคนสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ตามช่วงวัย ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนสามารถเขียนเรื่องสั้น หรือเรื่องราว หรือรายงานได้  ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายการสื่อสารภาษาอังกฤษยกระดับเป็นการเขียนรายงาน การออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน ส่วนคอมพิวเตอร์วางแผนและพัฒนาให้นักเรียนสามารถเขียน หรือสร้างโปรแกรม การใช้การเขียน Code ทางคอมพิวเตอร์  ด้านคุณครูต้องผ่านมาตรฐาน ทุกมาตรฐาน นับว่าคุณครูต้องเป็นต้นแบบในกลุ่มสาระวิชาและมีครูผู้เชี่ยวชาญในทุกวิชาอีกด้วย

นางศศิธร วัฒนกุล ผู้ช่วยผู้จัดการโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย กล่าวเสริมว่า “  การฉายภาพในการก้าวสู่ 150 ปีอย่างมั่นคง ต้องการให้ผู้ปกครองที่มีลูกสาว หลานสาว มีความมั่นใจ ทันสมัยการเรียนการสอน โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัยผ่านขั้นตอนจากการประเมินคุณภาพของโรงเรียนโดยองค์กรภายนอก คือ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน) (สมศ.) และ การประเมินสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทาน จากการประเมินโรงเรียนในเครือสภาคริสตจักรในประเทศไทย 27 โรงเรียน เราเป็นผู้นำในทุกด้าน เรื่องของการจัดการเรียนการสอน ที่มีความโดดเด่น เรื่องของการบริหารจัการ ภาพรวมของโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นอาคารสถานที่ อุปกรณ์การเรียนการสอน รวมถึงสื่อต่าง ๆ ทั้งหมดนี้คือการบริหารจัดการที่ดี สิ่งที่เราจะต้องทำต่อไปนี้คือ การรักษาคุณภาพให้คงอยู่ และพัฒนาให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ เพราะเราเป็นโรงเรียนพระราชทานทั้ง 3 ระดับ ใน 3 ปีซ้อน รวมระยะเวลา 10 ปี อย่างเช่น เด็กปฐมวัย  โรงเรียนฯ มีการพัฒนาตามความพร้อมของร่างกาย ปัจจุบันโรงเรียนมีการเสริมในเรื่องของกล้ามเนื้อมือมัดเล็กให้ชัดเจนขึ้น เนื่องจากการฝึกให้เด็กใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำคัญต่อการพัฒนาของเด็กนักเรียนให้แข็งแรง รวมถึงพัฒนาได้อย่างคล่องแคล่ว

นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้เขาต่อยอดไปสู่การเตรียมความพร้อมในระดับประถมศึกษาต่อไป  ด้านการศึกษาโรงเรียนเป็นต้นแบบเรื่องการบริหารจัดการที่ดี  โดยโรงเรียนยังได้รับความไว้วางใจจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการส่งนิสิต ระดับปริญญาโท และระดับปริญญาเอก มาฝึกประสบการณ์วิชาชีพผู้บริหาร ณ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย และยังมีนักศึกษาปริญญาตรีที่เข้ามาฝึกประสบการณ์การด้านวิชาชีพครู  จึงสะท้อนให้เห็นว่า ทั้ง 3 มหาวิทยาลัยนี้ ให้ความไว้วางใจกับโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมด 1,800 คน แบ่งเป็นนักเรียนประจำ 800 คน บนพื้นที่กว่า 50 ไร่ อยู่ใจกลางสุขุมวิท ด้วยสภาพแวดล้อมที่ดีต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตสู่สังคมไทย”

ดร.แพง ชินพงศ์ กรรมการบริหารโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัยและผู้เชี่ยวชาญดนตรีเด็กปฐมวัย เด็กวัฒนาโตมาด้วยเสียงเพลง ความโดดเด่นกิจกรรมการขับร้องประสานเสียง ที่น่าจะเป็นที่รู้จัก เกิดจากการเป็นกิจกรรมที่อยู่ในชีวิตประจำวันของนักเรียนโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัยมายาวนานตั้งแต่การก่อตั้งโรงเรียน เพื่อการสรรเสริญพระเจ้าและช่วยให้นักเรียนเกิดสุนทรียะทางดนตรี    ซึ่งในทุกวันตั้งแต่กิจกรรมยามเช้านักเรียนได้ขับร้องเพลงชาติ เพลงโรงเรียนทุกวัน และเพลงสรรเสริญพระบารมีทุกวันศุกร์ ก่อนการรับประทานอาหารกลางวันจะมีการร้องเพลงขอพรเพื่อขอบพระคุณพระเจ้า ระลึกถึงบิดามารดาและผู้ที่ให้บริการทุกวัน ในทุกวันพฤหัสบดีสัปดาห์ละ 1 ครั้ง นักเรียนทุกคนจะได้ร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้าในคาบนมัสการ นอกจากนี้ในกิจกรรมตามวันสำคัญต่างๆก็จะมีการร้องเพลงอยู่ในการประกอบพิธีทั้งการนมัสการและพิธีการ เช่น วันไหว้ครู วันแม่ วันพ่อ เป็นต้น มีเพลงที่นักเรียนจะได้ใช้ประจำในโอกาสต่างๆ เช่น เพลงฉันจะสัตย์ซื่อ  เพลงลำธารเล็กๆ เพลงวันไหว้ครู เพลงแด่ปิ่นนารี เพลงครู เพลงจะเพียงพอไหม ซึ่งเป็นเพลงที่คุณครู นักเรียนและศิษย์เก่าได้แต่งเพื่อใช้ขับร้องภายในโรงเรียน และเพลงทั่วไปที่นำมาทำการเรียบเรียงให้เหมาะกับนักเรียน เช่น เพลงแม่ของฉัน เพลงแม่ครู นักเรียนทุกคนของโรงเรียนวัฒนาวัฒนาวิทยาลัยสามารถขับร้องเพลงในกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างไพเราะถูกต้องโดยผ่านการฝึกซ้อมจากคุณครู จุดเด่นนี้ไปดังไกลยังต่างประเทศไทย ในการแข่งขันระดับโลก ต้องการให้คนไทยภูมิใจ และนักเรียนหญิงที่เก่งทั้งการเรียนและกิจกรรมที่แบ่งเวลาได้อย่างลงตัว นับว่าเป็นองค์รวมการเรียนการสอนในต้นแบบ  Transformational Leadership School เอกลักษณ์เฉพาะของโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย”

และคณะนักร้องประสานเสียง Wattana Children’s Chorus (นักร้องประสานเสียงระดับประถมศึกษาตอนปลาย) ได้รับรางวัลเหรียญทอง GOLD MEDAL CATEGORY C1 : ประเภท Young Children’s Choirs (girls and boys S(S)A(A), รุ่นอายุ 6-12 ปี จากการแข่งขัน WORLD CHOIR GAMES 2023 Gangneung, Republic of Korea และคณะนักร้องประสานเสียง Wattana Girls’ Chorus (นักร้องประสานเสียงระดับมัธยมศึกษา) ได้รับรางวัลเหรียญเงิน SILVER MEDAL  CATEGORY C3 : ประเภท Youth Choirs of Equal Voices (girls and boys / S(S)A(A), รุ่นอายุ 12-22 ปี  จากการแข่งขัน WORLD CHOIR GAMES 2023 Gangneung, Republic of Korea”

สามารถสอบถามการเข้าเรียนทุกชั้นปีและกิจกรรมดีดีของโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ผ่านงานสื่อสารองค์กรเพื่อความยั่งยืน โทรศัพท์  02 2547991-6   หรือผ่านช่องทางโซเซียลมีเดียดังนี้

www.wattana.ac.th

Facebook page : WWA_Official

Line@ : WWA_Official

Instargram : WWA_Official

Youtube : Wattana Wittaya Academy


You must be logged in to post a comment Login