วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2567

กระหึ่ม!! นักวิ่งกว่า 2,000 คน ตบเท้าสมัครเข้าร่วมเทศกาล The ICONIC Run Fest Thailand Series KORAT 2024

On September 8, 2024

กระหึ่ม!! นักวิ่งกว่า 2,000 คน ตบเท้าสมัครเข้าร่วมเทศกาล The ICONIC Run Fest Thailand Series KORAT 2024 สสส. สานพลัง ภาคี-โคราช เปิดประตูเมืองย่าโม เดินหน้าจัดงานวิ่ง กิน เที่ยว เพื่อสุขภาพ สนามที่ 3 เน้นสร้างเศรษฐกิจชุมชน ผ่าน Heathy Market ตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพ พร้อมสาธิตเมนู ชู Soft Power ท้องถิ่นสุดล้ำ “ยำหัวปลีกับไก่โคราช” จากเชฟระดับประเทศ

เวลา 05.00 น. วันที่ 8 ก.ย. 2567 ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน (องค์การมหาชน) การกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมการค้าผู้จัดกีฬามวลชน สมาพันธ์เดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย สมาคมการค้าส่งเสริมการจัดมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย และภาคีเครือข่าย จ.นครราชสีมา จัดเทศกาล The ICONIC Run Fest Thailand Series KORAT 2024 กิจกรรม เดิน วิ่ง กิน เที่ยว เพื่อสุขภาพ ภายใต้แนวคิด รวมพลังสร้างสุขภาพดี เศรษฐกิจดี สร้างเมืองสู่ความยั่งยืน ต้นแบบกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพระดับประเทศสนามที่ 3 มุ่งลดพฤติกรรมเสี่ยงโรคไม่ติดต่อ (NCDs)

โดย นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองประธานกรรมการกองทุน สสส. คนที่ 2 กล่าวว่า เทศกาล The ICONIC Run Fest เป็นการบูรณาการแนวคิดการเดิน-วิ่ง การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ซึ่งนอกจากช่วยสร้างกระแสส่งเสริมสุขภาพ เพิ่มอัตราการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ และส่งต่อองค์ความรู้การบริโภคอาหารปลอดภัย ยังช่วยสร้างประโยชน์กับเมืองเจ้าภาพ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ผ่านการนำอัตลักษณ์พิเศษของแต่ละพื้นที่มาต่อยอดในรูปแบบเทศกาลการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Healthy Sport Tourism & Festival) มุ่งยกระดับ 5 จังหวัดต้นแบบเทศกาลเดิน วิ่ง กิน เชิงสุขภาพ ขยายผลสู่การจัดทำแผนยุทธศาสตร์จังหวัดในการสร้างเศรษฐกิจชุมชนจากการสร้างงานเทศกาลแบบยั่งยืน เพื่อจุดประกายในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม รองผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวว่า The ICONIC Run Fest เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ส่งเสริมการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอของ สสส. ผ่านกลยุทธ์ 3 Active 1.Active People 2.Active Environment 3.Active Society สร้างการมีกิจกรรมทางกายผ่านกิจกรรมวิ่งที่มีมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล พร้อมส่งเสริมโอกาสสร้างรายได้เชิงเศรษฐกิจท่องเที่ยวจากการมีส่วนร่วมของชุมชน นำร่องต้นแบบการจัดงานใน 5 จังหวัด ประเดิมสนามที่ 1 จ.เชียงราย สนามที่ 2 จ.สุโขทัย สำหรับสนามที่ 3 ที่โคราชนี้ นอกจากมีตลาดนัด Healthy Community สินค้าเพื่อสุขภาพ ยังมีการสาธิตเมนูท้องถิ่น “ยำหัวปลีกับไก่โคราช” โดยเชฟกิ๊ก-กมล เชฟกระทะเหล็ก และเชฟเอก-เอกรัฐ วชิรทองไพศาล จากร้านอาหารชื่อดังของโคราช นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม Wellness Sports Training Clinic “Let’s be Active” มุ่งสร้างแนวทางและโอกาสเพิ่มอัตราของกิจกรรมทางกายในรูปแบบเทศกาลสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพ ลดความเสี่ยงเกิดโรค NCDs ในอนาคต

“สนามที่ 3 นักวิ่งยังคงสมัครเข้าร่วมเต็มอย่างรวดเร็ว กว่า 2,000 คน สสส. ขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมในสนามต่อไป สนามที่ 4 จ.มุกดาหาร วันที่ 5-6 ต.ค. และสนามที่ 5 จ.นครศรีธรรมราช วันที่ 26-27 ต.ค. 2567 ระยะทาง 10 กม. และ 5 กม. สมัครร่วมกิจกรรมได้ที่ http://thai.fit หรือติดตามรายละเอียดได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ The Iconic Run Fest” ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม กล่าว

นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า โคราชมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็น 1 ใน 5 จังหวัดต้นแบบการจัดกิจกรรม เดิน วิ่ง กิน เที่ยวเพื่อสุขภาพ ตลอดเส้นทางวิ่งได้นำเสนอศิลปวัฒนธรรมผ่านอัตลักษณ์ความดั้งเดิมของอาคาร บ้านเรือน วัฒนธรรมวิถีชีวิตของคนอีสาน ผลงานศิลปะภาพเขียนบนท้องถนน รวมถึงผ่านสวนน้ำบุ่งตาหลั่ว สวนสวยขนาดใหญ่บรรยากาศดีใจกลางโคราช ที่สำคัญ นักวิ่งทุกคนได้มีโอกาสไหว้สักการะขอพรอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี “ย่าโม” วีรสตรีของชาวไทย ที่เด่นสง่าใจกลางเมืองโคราช ส่งผลเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมในโคราชและสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนเป็นอย่างดี​


You must be logged in to post a comment Login